Giáo dục

Trường học Singapore dạy Toán bằng truyện

Đọc truyện trong giờ học Toán nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng lại là phương pháp học rất hiệu quả ở trường Tiểu học Woodgrove (Singapore).

Theo The Straits Times ngày 30/11, một trong những câu chuyện được đọc là The Number Devil, kể về cậu bé luôn lo lắng mỗi khi học Toán. Trải qua 12 giấc mơ, cậu đã gặp một sinh vật lạ và được sinh vật này dạy cho những khái niệm về số nguyên tố hay cách tính diện tích một cách vui vẻ.

truong-hoc-singapore-day-toan-bang-truyen

Nhiều học sinh tỏ ra thích thú với cách học Toán bằng truyện.

Nhiều học sinh tỏ ra thích thú với phương pháp học Toán qua truyện này. Tan Hai Yang, học lớp 4, cho biết rất thích những câu chuyện kiểu này trong buổi học Toán. Ban đầu, Yang không thích Toán nhưng sau khi gặp bạn sinh vật lạ em đã học được rất nhiều. "Em thích học qua những câu chuyện hơn là nhìn công thức thầy cô viết trên bảng và lắng nghe những lời giải thích dài dòng", Yang nói.

Cách dạy Toán bằng văn học do cô Tan Hong Kai, người chịu trách nhiệm chính bộ môn Toán của trường lên ý tưởng và khởi xướng. 2014 là năm đầu tiên cách dạy này được áp dụng ở trường Woodgrove. Đến nay, trường đã có hơn 50 cuốn sách truyện để phục vụ việc dạy Toán.

Lãnh đạo trường hy vọng phương pháp học Toán này sẽ giúp học sinh có ý thức tự học môn Toán hơn, qua đó sẽ tự tin và yêu thích hơn môn học tưởng chừng khô khan này.

Ngoài phương pháp học Toán qua truyện, nhà trường còn đưa vào công tác giảng dạy nhiều phương pháp tùy thuộc vào khả năng của từng học sinh. Những em kém sẽ nhận được sự giúp đỡ và hướng dẫn nhiều hơn từ giáo viên. Những em khá hơn sẽ tập trung làm nhiều bài tập hơn bên cạnh việc chơi trò chơi, giải câu đố liên quan đến Toán và học nhóm. 

Thanh Tâm

>>Học sinh Singapore giỏi toán và khoa học nhất thế giới
>>Vì sao trẻ em Singapore giỏi toán?

VNExpress

trường học Singapore, học sinh Singapore, dạy Toán bằng truyện, học sinh tiểu học


© 2021 FAP
  632,562       1/346