Pháp luật

Công an TP HCM nói về việc bắt băng nhóm khủng bố

Tình trạng tụ tập đông người vào cuối tuần, kích động gây rối, ném quả nổ vào trụ sở công an phường... lần đầu tiên được thành phố lên tiếng.

  • 14h00

    Cuộc họp báo tại trụ sở Công an TPHCM chiều nay có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong.

    Trước đó, nhà chức trách cho biết đã bắt giữ toàn bộ băng nhóm gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12 (quận Tân Bình). Trong đó, 5 người bị khởi tố về tội Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, 3 người bị khởi tố tội Mua bán trái phép chất nổ.

    Vũ Hoàng Nam (22 tuổi) là người trực tiếp ném quả nổ.

    >> 8 người bị bắt vì gây nổ trụ sở công an ở TP HCM

    >> Hành trình truy bắt nhóm khủng bố trụ sở công an

    no-tru-so-CA-2-6989-1530764969.jpg

    Xe máy biến dạng. Ảnh: Cộng tác viên.

    Khoảng 14h30 ngày 20/6, tiếng nổ bất ngờ vang lên tại khu vực sân Công an phường 2 trên đường Trường Chinh khiến nhiều người hoảng hốt. Trụ sở này nằm giữa cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ban chỉ huy quân sự quận Tân Bình.

    Tại hiện trường, một chiếc xe máy bị biến dạng, nhiều đồ vật và mảnh vỡ văng khắp nơi. Bên trong, các mảng tường nứt toác bởi sức công phá lớn từ vụ nổ.

    Camera an ninh trong khu vực ghi nhận hình ảnh hai người chở nhau trên xe máy màu đen đã ném vật lạ vào trụ sở công an. Các nghi can mặc quần jeans, áo khoác, đi giày thể thao, đeo khẩu trang... sau khi gây án đã rời TP HCM về hướng Đồng Nai.

    no-tru-so-CA-4372-1530764970.jpg

    Bên trong sân trụ sở công an. Ảnh: Cộng tác viên.

    Sự việc xảy ra trong bối cảnh an ninh trật tự tại TP HCM có nhiều phức tạp, khi nhiều người lợi dụng phản đối dự thảo Luật Đặc khu, dù Chính phủ đã đề nghị Quốc hội lùi thời gian thông qua để có thêm thời gian hoàn thiện, để kích động gây rối.

    Nổ tại trụ sở công an phường ở TP HCM
Cảnh sát bị ném đá khi cố ngăn dòng người gây rối. Ảnh cắt từ clip.

Cảnh sát bị ném đá khi cố ngăn dòng người gây rối. Ảnh cắt từ clip.

Việc tụ tập đông người diễn ra hôm 10 và 11/6 ở tại nhiều địa phương, trong bối cảnh Chính phủ đã đề nghị Quốc hội lùi thời gian xem xét thông qua dự thảo Luật Đặc khu sang kỳ họp sau để có thêm thời gian hoàn thiện.

Tại TP HCM, hàng nghìn người tuần hành trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Lê Duẩn, Nhà thờ Đức Bà, Công viên 30/4... Nghiêm trọng nhất là ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Công nhân Công ty Pouyuen (quận Bình Tân) bỏ làm, tràn ra đường yêu cầu bỏ dự luật này và Luật An ninh mạng. Khi lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động được huy động để giải tán đám đông, điều tiết giao thông đã bị nhiều người kích động tấn công.

Cảnh sát ngăn dòng người tụ tập gây rối an ninh trật tự tại khu vực Công ty Pouyuen. Ảnh: Quốc Đoan.

Cảnh sát ngăn dòng người tụ tập gây rối an ninh trật tự tại khu vực Công ty Pouyuen. Ảnh:Quốc Đoan.

Công an TP HCM cho rằng có âm mưu kích động, kịch bản chống phá Nhà nước từ các tổ chức ở nước ngoài. Cảnh sát đã bắt giam nhiều người về hành vi Phá rối an ninh, Gây rối trật tự công cộng... làm việc với hơn 500 người, xử lý hành chính và buộc cam kết không tái phạm đối với hàng trăm người khác. Tương tự, công an các tỉnh thành cũng bắt giữ nhiều người vì hành vi kêu gọi biểu tình trái phép, gây rối an ninh trật tự...

Tại Hội nghị UBMTTQ Việt Nam TP HCM lần thứ 10 nhiệm kì X hôm 3/7, Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, dù thành phố xử lý có hiệu quả, nhanh chóng một số vụ gây rối nhưng vấn đề đầu tư vẫn bị ảnh hưởng. Ông cảnh báo tình hình an ninh trật tự còn diễn biến khó lường, các thế lực thù địch lợi dụng dân chủ có âm mưu kích động, lôi kéo gây bất ổn xã hội, thành phố sẽ có các giải pháp tuyên truyền cho người dân cảnh giác trước các âm mưu xấu.

VNExpress

Công an TP HCM nói về việc bắt băng nhóm khủng bố - VnExpress


© 2021 FAP
  1,793,943       1/318