Phong cách

Chủ nhân hit 'Ông bà anh' bị tố hát nhạc độc quyền, không xin phép

Thái Quang The Voice cho biết ca khúc 'Nếu ta còn yêu' đã được anh đăng ký độc quyền với nhạc sĩ Quốc Tuấn vào ngày 25/8.

Mới đây, trang cá nhân của ca sĩ Thái Quang, top 8 The Voice 2013 xuất hiện bài viết tố Lê Thiện Hiếu phát hành trái phép ca khúc Nếu ta còn yêu.

chu-nhan-hit-ong-ba-anh-bi-to-hat-nhac-doc-quyen-khong-xin-phep

Thái Quang bức xúc thuật lại sự việc:

"Chuyện là thế này. Thời gian qua, Thái Quang vừa hoàn thành xong một ca khúc mang tên 'Nếu ta còn yêu' do nhạc sĩ Quốc Tuấn sáng tác. Trước đó, khi viết xong ca khúc vào tháng 8 thì Tuấn có nhờ một người em thu demo để gửi cho Quang nghe thử. Người đó là Lê Thiện Hiếu, hiện rất hot với ca khúc 'Ông bà anh' (khi đó Hiếu chưa tham dự cuộc thi Sing my song).

Sau khi nghe demo thấy ca khúc rất hợp với giọng mình nên Quang đã ký hợp đồng độc quyền bài hát này với nhạc sĩ Quốc Tuấn vào ngày 25/8 để tránh xảy ra những sự tranh chấp không đáng có về sau.

Ngày 5/9 vừa qua, Quang đã thể hiện ca khúc này trong chương trình 'Bữa trưa vui vẻ' trên kênh VTV3 trước khán giả truyền hình cả nước. Mọi chuyện có lẽ đã đi quá xa khi ca khúc của Quang chuẩn bị tới ngày ra mắt thì Quang lại nhận được một cuộc điện thoại của người thân thông báo về việc ca khúc của mình đang tràn lan trên mạng, trên các kênh nhạc lớn với mục đích kiếm tiền nhưng lại dưới sự thể hiện của Lê Thiện Hiếu. Trên Youtube và nhiều các kênh nhạc lớn khác đã lên tới gần triệu view. Đỉnh điểm là khi ca khúc của Quang được phát sóng trên Xone FM với tần suất khá dày.

Quang cũng rất bất ngờ và lên Google tìm từ khoá 'Nếu ta còn yêu - Lê Thiện Hiếu' thì ra một loạt kết quả. Điều này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của Quang khi mà bài hát này Quang dự định sẽ ra mắt trong mấy ngày tới đây.

Vì không muốn làm mọi chuyện to tát nên mình cũng đã chủ động liên lạc với Hiếu để giải quyết nhưng không nhận được hồi âm. Sau đó Quang cũng đã nhờ Tuấn gọi điện cho Hiếu nhiều lần để hỏi sự tình ra sao nhưng Hiếu cũng không nghe máy.

Mình hoàn toàn hiểu Hiếu thừa biết ca khúc này đang bị phát hành tràn lan trên mạng nhưng Hiếu không có thiện chí kiểm soát nó. Vì ca khúc này chỉ hot sau ca khúc 'Ông bà anh' nên hoàn toàn không thể nói Hiếu đang không biết có sự tồn tại của ca khúc này được.

Và đến chiều hôm nay thực sự mình không thể nhẫn nại nữa khi ca khúc này được phát trên Xone FM với cái tên 'Nếu ta còn yêu - Lê Thiện Hiếu'. Thử hỏi công bằng ở đâu?.

Mình cũng từng đi thi một cuộc thi lớn, cũng đã được những kênh truyền hình và đài phát thanh mời giao lưu và phỏng vấn, phát những ca khúc của mình trên đó nên mình hoàn toàn hiểu rằng khi phát bài hát của ca sĩ nào chắc chắn nhà đài sẽ phải xin phép chủ ca khúc đó và khi có sự đồng ý thì họ mới dám phát trên đài. Vậy nên mình không thể chấp nhận được chuyện này nếu Hiếu nói không hề hay biết mọi chuyện đang xảy ra.

Giờ đây thực sự mình đang cảm thấy rất bức xúc khi ca khúc mình dồn rất nhiều tâm huyết vào lại đang bị phát hành trái phép tràn lan để kiếm lợi nhuận, trong khi mình đã ký hợp đồng độc quyền với tác giả ca khúc".

Sự việc đã mở ra nhiều cuộc tranh cãi giữa bạn bè và người hâm mộ của hai ca sĩ. Fan của chủ nhân hit “Ông bà anh” cho rằng: “Trước nhạc sĩ nhờ Hiếu thu âm demo rồi đăng lên mạng, bây giờ Hiếu nổi, fan người ta lục lọi những bài hát đó để nghe rồi phát tán cũng là điều dễ hiểu thôi mà”. 

Còn người hâm mộ Thái Quang thì lại nhận định Lê Thiện Hiếu đã sai bởi trước khi ca khúc được phát tán trên phương tiện truyền thông, ban tổ chức sẽ phải trao đổi với ca sĩ để làm rõ các vấn đề liên quan đến bản quyền, tác quyền. Như vậy nghĩa là phải có sự đồng ý của Hiếu thì "Nếu ta còn yêu" mới được phát sóng trên đài radio.

chu-nhan-hit-ong-ba-anh-bi-to-hat-nhac-doc-quyen-khong-xin-phep-1

Facebooker Nguyen Anh Quoc, một người bạn của nhạc sĩ Quốc Tuấn chia sẻ: “Ở đây tôi thấy cái sai thuộc về phía nhạc sĩ Quốc Tuấn và ca sĩ Thái Quang. Do không rõ ràng về việc chọn ca sĩ trong thời gian hoàn thiện bài hát. Tại sao khi ký kết hợp đồng lại không chủ động liên hệ với Hiếu để xóa bản demo trang mạng đi, để đến bây giờ khi Hiếu nổi tiếng thì các Youtuber vào đào demo lên và phát tán. Bản đầu tiên là do anh Tuấn post cách đây 4 tháng trên SoundCloud, anh còn ghi rõ người thể hiện là Lê Thiện Hiếu. Hiếu không phải người chủ động đăng bài hát này lên mạng, vậy tại sao lại đưa hết lỗi về bạn ấy mà không nhìn cái sai về bên sản xuất”. 

Hiện tại, phía Lê Thiện Hiếu vẫn chưa có phản hồi chính thức nào về sự việc này. 


"Nếu ta còn yêu" do Thái Quang thể hiện

Phần thể hiện của Lê Thiện Hiếu 

Maruko Chan

NgoiSao.net

Lê Thiện Hiếu, Thái Quang, The Voice, Nếu ta còn yêu, Ông bà anh - Chủ nhân hit 'Ông bà anh' bị tố hát nhạc độc quyền, không xin phép


© 2021 FAP
  3,063,849       1/695