Thế giới

Mỹ phát cảnh báo khủng bố

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ban bố tình trạng báo động khủng bố toàn quốc vào 27/1, do mối đe dọa tiềm tàng từ phần tử cực đoan phản đối Joe Biden làm tổng thống.

Thông báo của Hệ thống Khuyến cáo Khủng bố Quốc gia thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết những kẻ cực đoan có thể thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các quan chức dân cử và cơ sở chính phủ, được kích động bởi cuộc bạo loạn ngày 6/1 ở tòa quốc hội do những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump thực hiện.

Vệ binh Quốc gia Florida được điều đến thủ đô Washington ngày 16/1. Ảnh: AFP.

Vệ binh Quốc gia Florida được điều đến thủ đô Washington ngày 16/1. Ảnh: AFP.

Giới chức cho biết mối đe dọa tấn công có thể tồn tại trong nhiều tuần sau lễ nhậm chức hôm 20/1 của Tổng thống Biden và khi Trump phải đối mặt với phiên tòa tại Thượng viện với cáo buộc kích động bạo loạn.

"Bộ An ninh Nội địa không có bất kỳ thông tin nào để chỉ ra một âm mưu cụ thể, đáng tin cậy", bản tin có đoạn viết. "Tuy nhiên, bạo loạn vẫn tiếp diễn trong những ngày gần đây và chúng tôi vẫn lo ngại rằng những cá nhân bực bội với việc thực thi quyền lực của chính phủ và quá trình chuyển đổi tổng thống có thể tiếp tục huy động một loạt thành phần được thúc đẩy bởi tư tưởng để kích động hoặc thực hiện bạo lực".

Cảnh báo được đưa ra khi giới chức ở California cáo buộc một người ủng hộ Trump, thành viên một nhóm dân quân cực hữu, sở hữu 5 quả bom ống tự chế với ý định tấn công đảng viên Dân chủ.

Hai ngày trước, Lầu Năm Góc cho biết hàng nghìn Vệ binh Quốc gia được triển khai tới Washington để bảo vệ lễ nhậm chức của Biden sẽ ở lại thủ đô đến hết tháng ba, do FBI cảnh báo về các mối đe dọa tiềm tàng. Bộ Tư pháp hôm 26/1 cho biết họ đã bắt hơn 150 người tham gia cuộc tấn công vào Đồi Capitol và đang điều tra thêm hàng trăm người khác.

Phương Vũ (Theo AFP)

VNExpress

vệ binh quốc gia, nguy cơ khủng bố Mỹ, Tin nóng, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  515,300       1/1,035