Kinh tế

Sẽ mở rộng vùng phụ cận sân bay

Với tốc độ đô thị hóa nhanh của huyện Long Thành và những địa phương lân cận, quy hoạch vùng phụ cận xung quanh dự án Sân bay Long Thành dự tính sẽ được UBND tỉnh mở rộng sang huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom.

Như vậy, sẽ hình thành nên một khu vực phát triển tốt hơn về tổng thể.

Chính quyền xã Long Đức (huyện Long Thành) mong quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt để hạn chế bất cập trong quản lý đất đai
Chính quyền xã Long Đức (huyện Long Thành) mong quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt để hạn chế bất cập trong quản lý đất đai. Ảnh: Hương Giang

TIN LIÊN QUAN
Theo Sở Xây dựng, quy hoạch vùng xung quanh Sân bay Long Thành khi có thêm huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch sẽ tạo ra trục tròn trong phát triển kinh tế, xã hội. Khi kết nối với các khu vực khác trong tỉnh, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ hài hòa và dễ dàng khai thác các tiềm năng của khu vực.

* Chờ được chấp thuận

Quy hoạch chung xây dựng khu vực ngoài Sân bay Long Thành đã được Chính phủ chấp thuận về chủ trương thực hiện và giao cho Bộ Xây dựng phối hợp với Đồng Nai để thực hiện. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch này vẫn chưa ra hình hài để trình các cấp phê duyệt. Quy hoạch này vẫn đang trong thời gian chờ UBND tỉnh có văn bản đồng ý mới tiến hành thuê đơn vị tư vấn làm quy hoạch xây dựng chung.

Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng nói: “Sở Xây dựng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị phê duyệt việc thực hiện quy hoạch chung xây dựng khu xung quanh sân bay. Khi có văn bản của tỉnh, Sở sẽ tiến hành các bước lập quy hoạch và trình tỉnh, Bộ Xây dựng phê duyệt”. Cũng theo ông Dũng, có quy hoạch trên sẽ tạo sự đồng bộ, hài hòa trong xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn huyện Long Thành và các huyện lân cận.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức đánh giá, nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn của tỉnh, vùng, quốc gia tập trung trên địa bàn huyện và đang được triển khai. Huyện Long Thành trở thành đầu mối giao thông của vùng, có tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp, các dự án về khu đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch. Tuy nhiên, nếu có quy hoạch chung xây dựng dựa trên nền của quy hoạch sử dụng đất và cập nhật các quy hoạch khác vào sẽ tạo thêm sức hút trong mời gọi các doanh nghiệp đầu tư trong nước, nước ngoài vào những dự án lớn. Đồng thời, góp phần giúp huyện Long Thành sớm trở thành thị xã và hướng đến xây dựng đô thị thông minh.

* Sẽ cập nhật vào quy hoạch chung của tỉnh

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, sở dĩ tỉnh còn xem xét kỹ mới phê duyệt việc lập quy hoạch chung xây dựng khu vực xung quanh Sân bay Long Thành là vì dự tính sẽ mở rộng ra huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch. Điều này cũng cần phải nghiên cứu và xem xét kỹ càng. Việc mở rộng quy hoạch trên nhằm tạo ra sự gắn kết để phát triển, khai thác được tiềm năng của trục hành lang kinh tế phía Nam tỉnh. Các công trình, dự án khu vực này khi được xây dựng sẽ có sự liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển và tạo bộ mặt đô thị cũng như hình dáng, kiến trúc hài hòa hơn cho vùng.

“Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ giao cho Sở Xây dựng chịu trách nhiệm chính, phối hợp với các địa phương thực hiện nhanh quy hoạch chung xây dựng khu vực xung quanh sân bay để cập nhật vào quy hoạch chung của tỉnh. Quy hoạch chung của tỉnh sẽ cập nhật, đồng bộ tất cả các quy hoạch khác vào, giúp nhà đầu tư rút ngắn được nhiều thời gian trong thực hiện các dự án tại khu vực Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và các địa phương khác” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.

Một số kiến trúc sư cho rằng, đối với việc quy hoạch chung xây dựng khu vực xung quanh sân bay, nên thuê đơn vị tư vấn có tầm trên thế giới đã có kinh nghiệm làm việc này. Có được quy hoạch tốt sẽ giúp cho 3 huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom khai thác được những tiềm năng, tạo ra những điểm nhấn cho đô thị Đồng Nai. Và cũng tránh được kiểu phát triển lẻ tẻ, chắp vá, không tạo được sự đồng bộ trong quy hoạch chung của tỉnh, vùng.

Theo đó, trên thế giới hiện đã có một số thành phố sân bay, đô thị sân bay bao gồm cả vùng phụ cận xung quanh, có quy hoạch, có sự khai thác khá tốt các tiềm năng mang lại từ sân bay là: Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản... Đồng Nai có thể học hỏi kinh nghiệm từ những nơi này để quy hoạch, mời gọi đầu tư cho phù hợp.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  938,339       37/346