Xã hội

Bệnh viện đa khoa Thống Nhất: Phát triển nhiều chuyên khoa sâu

Ở Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, một trong những giải pháp trọng tâm để tăng sự hài lòng của bệnh nhân là đầu tư phát triển các chuyên khoa sâu nhằm nâng cao tay nghề, hiệu quả điều trị bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế (thứ hai từ phải qua) thẩm định cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng mổ tim của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Đ.Ngọc
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế (thứ hai từ phải qua) thẩm định cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng mổ tim của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Đ.Ngọc

Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã có nhiều hình thức để đào tạo bác sĩ theo các chuyên khoa sâu. Ngoài việc cử đi học tập, nâng cao tay nghề trong và ngoài nước, bệnh viện còn mời các chuyên gia giỏi trong nước và nước ngoài về tận bệnh viện để cầm tay, chỉ việc cho các bác sĩ.

* Nâng cao tay nghề

Nhiều tháng nay, khoa ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã tổ chức các buổi khám bệnh chuyên khoa với chuyên gia người nước ngoài hoặc các bác sĩ đến từ TP.Hồ Chí Minh nên thu hút đông đảo bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Đó là các nhóm bệnh nhân thuộc chuyên khoa sâu của chấn thương, chỉnh hình và bỏng, như: khớp gối, khớp vai, bệnh lý chậm liền vết thương và di chứng bỏng, gãy xương mổ bị nhiễm trùng... Bác sĩ Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa chấn thương, chỉnh hình - bỏng, cho biết sự phối hợp trong công tác điều trị và giảng dạy trực tiếp vừa có lợi cho bệnh nhân và cả bệnh viện. Cùng một lúc, nhiều bác sĩ của khoa được trực tiếp học từ cách điều trị của các chuyên gia tuyến trên, vừa đỡ tốn kém chi phí đào tạo, vừa phục vụ bệnh nhân tại chỗ.
Đến nay, khoa ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng đã thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, như: nối thành công các chi bị đứt lìa; phẫu thuật điều trị cho những bệnh nhân bị gãy xương mổ nhiễm trùng, kéo dài chi cho bệnh nhân viêm xương mãn tính, dị tật do di chứng gãy xương cũ do điều trị chưa đúng, thoái hóa khớp; mổ nội soi khớp gối, khớp vai; thay khớp háng; kỹ thuật vi phẫu nối mạch máu... Trước đây những bệnh này phải chuyển lên tuyến trên điều trị, nay bệnh nhân được điều trị gần nhà, được bảo hiểm y tế chi trả và đỡ tốn kém chi phí đi lại.

Theo Đề án phát triển ngành y tế đến năm 2025, tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất sẽ phát triển 4 mảng chuyên sâu là: Trung tâm tim mạch can thiệp và phẫu thuật tim; Trung tâm thận nhân tạo; Trung tâm vi sinh và y sinh phân tử; Trung tâm chấn thương, chỉnh hình, phục hồi chức năng.

Qua hơn 1 năm được các bác sĩ khoa chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất nối thành công bàn tay phải bị đứt lìa do tai nạn lao động, đến nay chị Nguyễn Thị Mỹ Diệu, tạm trú ở ấp 5, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) đã có thể làm việc nhà nhẹ nhàng. Chị Diệu cho biết: “Trong cái xui có cái hên, ngay khi tai nạn xảy ra, tôi vô cùng đau đớn ngỡ mình sẽ bị tàn phế suốt đời. May mà các bác sĩ đã cứu chữa thành công, giúp bàn tay tôi vẫn có thể hoạt động bình thường trở lại”.

* Sẽ mở thêm nhiều chuyên khoa

Hiện nay, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đang tiếp tục xây dựng chuyên khoa sâu về tim mạch. Với sự đi vào hoạt động của Trung tâm tim mạch can thiệp, tại bệnh viện đã thực hiện thành công hàng trăm ca can thiệp tim mạch, cứu sống hàng trăm bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, trong năm 2016 bệnh viện sẽ triển khai các kỹ thuật phẫu thuật tim hở. đây là một trong những kỹ thuật cao, ít bệnh viện tuyến tỉnh nào có thể thực hiện được. Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng chia sẻ: “Phẫu thuật tim là một mảng lớn mà bệnh viện rất quan tâm. Mong muốn của chúng tôi phát triển phẫu thuật tim hở nhằm kịp thời cấp cứu các ca chấn thương - vết thương ngực, chấn thương - vết thương mạch máu mà không phải chuyển đi xa, tận dụng thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân. Đồng thời, phẫu thuật các ca bệnh tim bẩm sinh giúp bệnh nhân nghèo khó khăn, không có điều kiện chữa trị, không phải chờ đợi để mổ tim ở các bệnh viện lớn tại TP.Hồ Chí Minh như hiện nay”.
Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cũng đã là bệnh viện vệ tinh về sản khoa cho Bệnh viện Từ Dũ để phát triển sâu về sản khoa... “Chúng tôi xác định chỉ phát triển chuyên khoa sâu thì lúc đó mới phát triển được vì tâm lý người dân vẫn thích chuyển lên tuyến cao hơn để được khám, chữa bệnh chuyên khoa” - bác sĩ Dũng cho hay.

Đặng Ngọc
 
 

 

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,594,418       1/982