Xã hội

Sai sót trong đề thi không ảnh hưởng kết quả bài làm

(ĐN)- Trả lời về sai sót trong đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn khối 12 năm học 2015-2016 vừa được tổ chức ngày 12-4 (đưa 2 tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận vào khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long), lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, đây là sai sót của cán bộ ra đề thi khi không kiểm chứng kiến thức địa lý được nêu lên trong báo Nhân dân điện tử.

Ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn học kỳ 2, khối 12 năm học 2015-2016 do Sở GD-ĐT ra đề (nguồn: Phan Danh Hiếu).
Ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn học kỳ 2, khối 12 năm học 2015-2016 do Sở GD-ĐT ra đề (nguồn: Phan Danh Hiếu).

EM>.

Theo nguyên tắc, khi trích dẫn nội dung thông tin trên báo, hay dẫn từ nguồn nào thì phải trích dẫn nguyên văn nội dung ấy. Tuy nhiên, khi phát hiện sai sót, cán bộ ra đề cần kiểm chứng thông tin hoặc có cách làm khác để kiến thức được đưa ra phải chuẩn xác. Theo quy định, mỗi một môn thi do Sở GD-ĐT ra đề phải có 2 người ra đề và một người phản biện. Sở GD-ĐT sẽ họp Hội đồng ra đề, rút kinh nghiệm để tránh những sai sót đáng tiếc.

Mặc dù sai sót về kiến thức địa lý, nhưng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, điều này không ảnh hưởng đến phần trả lời và kết quả làm bài thi của thí sinh.

Theo đó, trong câu số 1 phần II (Làm văn) đề thi môn Ngữ văn có nội dụng:Tính đến nay đã có 12 tỉnh công bố tình trạng thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó có mười tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là: Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận và hai tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai và Kon Tum (Theo Báo Nhân dân điện tử ngày 25-3-2016). Từ thông tin trên, anh/chị hãy viết một bài luận khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng biến đổi khí hậu nghiêm trọng đang diễn ra ở nước ta hiện nay” (3 điểm).

Nhiều thí sinh cho biết, sau khi phát hiện ra lỗi này, các em có chút bất ngờ nhưng do thời gian làm bài có hạn nên các em tập trung vào làm bài thi chứ không có thắc mắc gì. Chỉ đến khi kết thúc buổi thi, các em mới bàn tán với nhau về kiến thức địa lý trong đề thi.

Được biết, trong kỳ thi học kỳ 2 của lớp 12, Sở GD-ĐT sẽ trực tiếp ra đề thi 8 môn gồm: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Vật lý. Đây là những môn mà học sinh sẽ dự thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 sắp tới.

Hạnh Dung

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,592,871       1/976