Xã hội

Báo động tự tử bằng thuốc diệt cỏ

Gần đây, số ca tự tử nhập viện do ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat ngày càng nhiều. Đây là một loại thuốc diệt cỏ cực độc chưa có thuốc giải, chỉ cần uống một lượng nhỏ khoảng 15ml đã có nguy cơ tử vong.

Một ca tự tử bằng thuốc diệt cỏ Paraquat đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.  Ảnh: Đ.Ngọc.
Một ca tự tử bằng thuốc diệt cỏ Paraquat đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Đ.Ngọc.

Chỉ trong tháng 5-2016, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã tiếp nhận và cấp cứu cho 3 ca ngộ độc Paraquat, trong đó có một ca ngộ độc nặng. Điều đáng nói, cả 3 ca này đều trong độ tuổi khá trẻ, chỉ từ 22-25 tuổi, trong một phút thiếu suy nghĩ đã tự kết liễu cuộc đời mình.

* Nguy cơ tử vong cao

Trường hợp nặng là cô gái trẻ T.M., 23 tuổi, ngụ tại xã Bảo Quang (TX.Long Khánh). Do buồn chuyện tình cảm nên ngày 9-5, chị M. đã tự mua Paraquat về uống thì người nhà phát hiện đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh. Tuy nhiên, tình trạng của M. ngày càng nặng do bị suy gan, xơ phổi nên M. được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để cứu chữa. Tại đây, M. được lọc máu để giải độc nhưng tình trạng ngày càng nặng, người luôn vật vã vì đau đớn, khó thở.

Tương tự, trường hợp của V.Đ., 22 tuổi, tạm trú tại phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) cũng chịu đau đớn không kém. Do buồn chán công việc, Đ. đã tự uống khoảng 15-20ml Paraquat tại lán trại nơi Đ. làm việc. Do Đ. làm thợ hồ cho một công trình gần Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay, nhưng tình trạng vẫn rất nặng do bị suy thận, xơ gan, xơ phổi. Nằm trên giường bệnh với gương mặt tái mét, nhợt nhạt, Đ. mím chặt môi không muốn than đau đớn vì sợ mẹ buồn lòng. Mặc dù  gia đình đã chạy vạy vay mượn hơn 50 triệu để lo chạy chữa cho Đ., nhưng hơn 2 tuần qua Đ. chưa có dấu hiệu tiến triển.


Hiện nay, tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh là đa khoa Đồng Nai và đa khoa Thống Nhất đã áp dụng lọc máu cho những trường hợp tự tử bằng thuốc diệt cỏ Paraquat đến sớm, tuy nhiên hiệu quả thấp và chi phí điều trị cao. Do đó, hầu hết những trường hợp tự tử bằng thuốc Paraquat với lượng đủ lớn đều dẫn đến tử vong.

Chị T.L., mẹ của Đ. nghẹn ngào cho biết: “Mới đầu năm 2016, Đ. chia tay gia đình vào miền Nam để lập nghiệp nhằm phụ giúp cha mẹ nuôi 2 em ăn học. Những tưởng cuối năm nay con sẽ trở về như lời hẹn, nhưng nào ngờ chỉ mới mấy tháng tôi đã phải vào đây đón con về trong tình cảnh đau đớn như thế này”.

* Không có thuốc chữa

Từng cấp cứu cho nhiều ca tự tử nhập viện, nhưng theo bác sĩ Vũ Thanh Tâm, Phó trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, sợ nhất là những ca cấp cứu mà người nhà đưa ra chai thuốc Paraquat. Đây là loại thuốc tuy uống vào không có mùi hôi như thuốc trừ sâu nhưng lại có độc tính cao, chỉ cần uống một lượng rất nhỏ, chỉ trên 10ml là có thể làm suy gan, suy thận nhanh.

Bác sĩ Đinh Cao Minh, Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết phần lớn các ca nhập viện do tự tử bằng Paraquat đều sinh sống ở vùng nông thôn, sản xuất nông nghiệp, như các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, TX.Long Khánh... Nguyên nhân có thể do Paraquat được bày bán công khai, không được kiểm soát chặt chẽ nên việc mua bán rất dễ dàng. Hiện nay, hầu hết các ca tự tử bằng thuốc tân dược, thuốc trừ sâu đều được cứu sống và có thể hồi phục sức khỏe. Trong khi đó Paraquat là loại cực độc, phần lớn các ca nhập viện cấp cứu đều tử vong hoặc tử vong sau xuất viện khi triệu chứng xơ phổi ngày càng nặng. Do đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát việc mua bán loại thuốc này.

Bình tĩnh với stress

Bác sĩ Nguyễn Văn Cầu, Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần Trung ương 2, cho biết phần lớn các vụ tự tử là do rối loạn tâm thần, một trong những nguyên nhân là do stress (căng thẳng). Trong xã hội hiện đại, việc gặp căng thẳng trong các mối quan hệ và trong cuộc sống là không tránh khỏi. Điều này giải thích lý do tỷ lệ các vụ tự sát ở các thành phố lớn ngày càng tăng cao. Những nguyên nhân dưới đây thường là lý do/điều kiện thuận lợi làm cho một người nghĩ tới tự sát: những thay đổi đột ngột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ; nhân cách yếu, những người nhút nhát, tự ti, có ngưỡng chịu đựng thấp với áp lực. Riêng ở nhóm trẻ em, người vị thành niên và người trẻ tuổi có kinh nghiệm sống chưa nhiều, chưa đủ kinh nghiệm giải quyết các căng thẳng; một số trường hợp có kết hợp với nghiện chất/nghiện không chất (game, cờ bạc) càng làm tăng nguy cơ tự sát.

Do đó khi gặp stress, trước tiên phải bình tĩnh, chia sẻ với người thân, bạn bè; cần một ý chí kiên cường, lạc quan, vui vẻ; loại bỏ tất cả những suy nghĩ ám ảnh; tìm niềm vui trong những công việc hàng ngày; nhìn thẳng vào vấn đề, xác định đúng hướng đi; giữ gìn sức khỏe, chăm sóc bản thân; đi du lịch để thay đổi không khí...

Đặng Ngọc

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,583,467       29/1,175