Xã hội

Chờ đợi kết quả tuyển sinh đợt 1

Để đảm bảo quyền lợi, công bằng cho thí sinh khi tham gia xét tuyển đại học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa đề nghị các trường đại học tốp trên có mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ phải công bố lại.

Theo ông Nhạ, 15 điểm là mức tối thiểu mà Bộ công bố để đảm bảo ngưỡng đầu vào cho giáo dục đại học. Nhiều trường đại học lớn nhận hồ sơ xét tuyển bằng với mức điểm sàn, trong khi điểm chuẩn thực tế cao hơn khiến nhiều thí sinh bị “mắc kẹt”. Điều này cũng gây khó khăn cho các trường tốp giữa, tốp dưới trong công tác tuyển sinh.

* THÍ SINH ĐỠ VẤT VẢ KHI NỘP HỒ SƠ

Qua 7 ngày xét tuyển của đợt 1 cho thấy thí sinh, phụ huynh không gặp phải những khó khăn trong việc phải liên tục di chuyển, nộp, rút hồ sơ ngay trong đợt xét tuyển như năm trước. Thí sinh ngoài việc đến trực tiếp tại trường đại học để nộp hồ sơ còn có thể nộp qua đường bưu điện, nộp qua website của Bộ GD-ĐT, qua website riêng của các trường đại học mà thí sinh có nguyện vọng.

Thí sinh đến nộp hồ sơ tuyển sinh tại Trường đại học Lạc Hồng trong đợt xét tuyển đầu tiên.  Ảnh: H.DUNG
Thí sinh đến nộp hồ sơ tuyển sinh tại Trường đại học Lạc Hồng trong đợt xét tuyển đầu tiên. Ảnh: H.DUNG

TS.Hoàng Văn Phúc, Phó hiệu trưởng Trường đại học công nghệ Miền Đông, cho biết: “Hiện tại đã có hơn 500 hồ sơ của thí sinh nộp để đăng ký xét tuyển vào trường, trong số đó có khoảng 30% xét theo kết quả thi THPT quốc gia, còn lại là xét học bạ. Thí sinh có hộ khẩu ở Đồng Nai chiếm khoảng 50%. Bên cạnh việc đến trường nộp hồ sơ trực tiếp cũng có rất nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến, đặc biệt là những thí sinh ở xa”.

Thí sinh Nguyễn Vũ Dạ Thảo, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, rất đồng tình với cách thức tuyển sinh của năm nay. Theo đó, Thảo đăng ký vào 2 trường đại học là đại học luật TP.Hồ Chí Minh và đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh. Mới đây, khi Trường đại học luật TP.Hồ Chí Minh công bố điểm trúng tuyển, Thảo lại nhận được tin vui khi dư hơn 2 điểm so với điểm chuẩn của trường. Đứng trước 3 sự lựa chọn, Thảo cho biết: “Tôi dự định sẽ học ngành luật thương mại quốc tế của Trường đại học luật TP.Hồ Chí Minh vì phù hợp với tính cách của mình, lại có nhiều cơ hội được đi nước ngoài, đầu ra cũng dễ xin việc hơn các ngành khác. Tôi rất vui vì đã trúng tuyển và đang chuẩn bị nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường trước ngày 10-8”.

Chưa may mắn như Thảo, nhiều thí sinh có mức điểm từ 19,5 trở xuống đang đứng trước nhiều băn khoăn, lo lắng khi nhiều trường đại học chưa công bố điểm chuẩn đầu vào. Để “chắc ăn”, những thí sinh này nộp cùng lúc nhiều bộ hồ sơ ở 2 trường đại học trong đợt I và đang chờ đợi kết quả. Thí sinh Vũ Thị Ngọc Diễm (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) có điểm thi 15 (khối A) vừa hoàn thành việc nộp hồ sơ xét tuyển vào 2 Trường đại học Đồng Nai và Trường đại học Lạc Hồng, mặc dù biết số điểm này sẽ khó đậu vào hệ cao đẳng tiểu học của Trường đại học Đồng Nai nhưng Diễm vẫn nộp. “Song song với đó, tôi nộp hồ sơ vào ngành Dược hệ đại học của Trường đại học Lạc Hồng theo hình thức xét học bạ. Đối chiếu yêu cầu của nhà trường tôi thấy mình đủ tiêu chuẩn khi xét học bạ nên rất hy vọng với cơ hội này” - Ngọc Diễm chia sẻ.

* CHỜ ĐỢI ĐỢT XÉT TUYỂN SAU

Theo ghi nhận, sau một tuần bắt đầu xét tuyển, các trường đại học trên địa bàn tỉnh đã nhận được tổng số hơn 2,2 ngàn hồ sơ.

Trong đó, Trường đại học Đồng Nai là trường nhận được số hồ sơ dự tuyển nhiều nhất với gần 1,2 ngàn bộ. So với cùng thời điểm này năm ngoái, số hồ sơ này có tăng. Tuy nhiên, theo TS.Lê Kính Thắng, Trưởng phòng đào tạo, phải chờ đến khi kết thúc đợt xét tuyển, trường công bố điểm trúng tuyển và thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi mới biết tuyển được bao nhiêu phần trăm chỉ tiêu. Bởi lẽ có nhiều thí sinh điểm cao nộp hồ sơ cùng lúc ở 2 trường đại học khác nhau nên gây ra tình trạng hồ sơ ảo cho các trường đại học.


Đợt xét tuyển đầu tiên tiếp tục kéo dài đến 12-8. Các trường đại học công bố kết quả tuyển sinh cho thí sinh trước ngày 14-8. Trước ngày 19-8, những thí sinh trúng tuyển nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường mình sẽ theo học.

Kết thúc đợt xét tuyển riêng theo phương thức xét qua học bạ từ ngày 1-7 đến 30-7, có 452 thí sinh trúng tuyển vào Trường đại học Lạc Hồng. Từ ngày 1-8 đến 7-8, trường đã nhận thêm 162 hồ sơ xét theo kết quả thi THPT quốc gia và 351 hồ sơ xét học bạ.

TS.Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng đào tạo Trường đại học Lạc Hồng, cho biết: “So với thời điểm này năm ngoái, số lượng hồ sơ đăng ký có ít hơn. Có lẽ sau đợt xét tuyển đầu tiên, khi các trường đại học tốp trên công bố điểm chuẩn, những thí sinh có số điểm khoảng từ 15-19 mới tập trung nộp hồ sơ nhiều vào các trường ngoài công lập”.

Lãnh đạo Trường đại học công nghệ Đồng Nai và Trường đại học công nghệ Miền Đông cũng có chung nhận định là chờ đợi vào đợt xét tuyển sau mới có đông thí sinh nộp hồ sơ vào các trường đại học ngoài công lập. “Mặc dù còn gặp khó khăn trong việc tuyển sinh ở đợt này nhưng có một số ngành học của trường đã và đang thu hút được nhiều sinh viên đăng ký học, như: luật kinh tế, dược, quản lý công nghiệp, ngôn ngữ Anh” - TS.Hoàng Văn Phúc, Phó hiệu trưởng Trường đại học công nghệ Miền Đông nhận xét.

Hạnh Dung

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,576,834       5/858