Xã hội

Chung tay vì nạn nhân da cam

Đồng Nai hiện có trên 13 ngàn nạn nhân bị hậu quả của chất độc da cam/dioxin. Để góp phần xoa dịu nỗi đau, thời gian vừa qua Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp cùng chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng.

Đồng Nai hiện có trên 13 ngàn nạn nhân bị hậu quả của chất độc da cam/dioxin. Để góp phần xoa dịu nỗi đau, thời gian vừa qua Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp  cùng chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng.

Nụ cười của nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam tại xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) Phạm Thị Thanh Vân (39 tuổi) khi được ông Mai Văn Nhỏ, Phó chủ tịch thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đến thăm và trao tặng quà.  Ảnh: V.TRUYÊN
Nụ cười của nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam tại xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) Phạm Thị Thanh Vân (39 tuổi) khi được ông Mai Văn Nhỏ, Phó chủ tịch thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đến thăm và trao tặng quà. Ảnh: V.TRUYÊN

Theo ông Mai Văn Nhỏ, Phó chủ tịch thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, chính nhờ sự quan tâm, chia sẻ này mà nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin đã được chăm lo, quan tâm tốt hơn về cuộc sống.

* Hỗ trợ kịp thời

Nhận phần quà trị giá 600 ngàn đồng tiền mặt do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh gửi tặng trong ngày 2-8, ông Nguyễn Minh Tuân (41 tuổi, ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành) nói: “600 ngàn đồng với nhiều người là không lớn, nhưng để có số tiền này tôi phải bán 600 tờ vé số trong gần 10 ngày mới có được. Vậy nên tôi quý lắm và cám ơn các mạnh thường quân đã đóng góp để trao quà cho những người có hoàn cảnh như tôi”.

ông Nguyễn Minh Tuân là một trong số 238 nạn nhân nạn nhân bị hậu quả của chất độc da cam/dioxin tại huyện Long Thành. Có cha tham gia kháng chiến chống Mỹ (đã mất), bản thân ông từ khi sinh ra tay chân không lành lặn, việc đi lại rất bất tiện, nói không rõ tiếng. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hàng ngày ông Nguyễn Minh Tuân phải cố gắng đi từ xã này qua xã khác để bán vé số mưu sinh. “Tiền bán vé số cũng đủ để tôi ăn uống hàng ngày. Những lúc được tặng quà, tôi đều dành dụm để khi bệnh có mà dùng. Cũng may Nhà nước có cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí nên cuộc sống của tôi cũng bớt được nhiều thứ phải lo lắng”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Bặt (66 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) nói: “Trước đây tôi từng là bộ đội đóng quân tại Tây Ninh. Sau khi giải ngũ và ít lâu sau xây dựng gia đình nhưng con gái duy nhất bị chậm phát triển, đến nay tuy đã 34 tuổi, song vẫn không nhận biết được mọi thứ xung quanh. Lúc đó hoàn cảnh khó khăn lắm vì tôi mắc phải nhiều chứng bệnh nan y làm mất hẳn khả năng lao động. Tất cả chi phí thuốc men, sinh hoạt ăn uống đều trông vào một mình vợ tôi làm nghề bán dừa. May sao vào năm 2007, 2 cha con tôi đều được Nhà nước công nhận là nạn nhân bị hậu quả của chất độc da cam/dioxin. Kể từ đó, mỗi tháng tôi được nhận 1,6 triệu đồng, còn con gái tôi nhận 1,4 triệu đồng. 2 cha con còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để khám chữa bệnh. Vậy là vợ tôi bớt được một phần lo toan trong cuộc sống mà tôi cũng thấy mình giảm đi gánh nặng cho vợ, chứ không thì tội vợ tôi lắm”.

Không chỉ được trợ cấp hàng tháng, nhiều nạn nhân bị hậu quả của chất độc da cam/dioxin tại huyện Long Thành còn được vay vốn để phát triển kinh tế, trong đó có trường hợp của ông Vũ Xuân Thiện (67 tuổi, ngụ xã Cẩm Đường, huyện Long Thành). Cả 2 cha con ông Thiện đều bị ảnh hưởng nặng bởi chất độc da cam/dioxin, ông Thiện thường mắc các chứng bệnh về tim mạch, còn con gái ông năm nay đã 34 tuổi song không thể nhận biết bất cứ điều gì. Để giúp gia đình ông Thiện có thêm nguồn vốn làm kinh tế gia đình, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện đã cho gia đình vay 10 triệu đồng mua một con bò giống. Ít tháng nữa con bò này sẽ sinh sản, lúc đó ông Thiện sẽ có thêm một khoản lo cho con gái của mình.

* Tiếp tục đến với nạn nhân da cam

Ngoài sự hỗ trợ từ các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và chính quyền địa phương, nạn nhân bị hậu quả của chất độc da cam/dioxin còn được sự quan tâm của các nhóm thiện nguyện, đoàn thể xã hội.

Phát huy những kết quả đạt được trong việc quan tâm, hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học da cam/dioxin, trong thời gian tới, các cấp hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phấn đấu sẽ thực hiện các hoạt động thăm, tặng quà trong các dịp lễ tết, trợ cấp hàng tháng với số tiền 5,5 tỷ cho nạn nhân da cam.

Gần 2 năm nay, hàng tháng nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam Nguyễn Quốc Chi (16 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đều được Chi đoàn thanh niên Nhà sách Fahasa Biên Hòa trợ cấp 500 ngàn đồng, cùng tập viết và một số phần quà khác để giúp đỡ em cùng gia đình giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. “Khi biết hoàn cảnh của em Chi vì bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin mà tay chân không được lành lặn như những trẻ em khác, đoàn viên thanh niên của chi đoàn đã quyết định quyên góp để hỗ trợ em. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì hoạt động này để hỗ trợ em Chi suốt đời” - ông Hà Ngọc Trai, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Biên Hòa, nói.

Hành động thể hiện sự quan tâm đến nạn nhân, gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin còn được các thành viên trong Nhóm chia sẻ yêu thương - Thiện Tâm với những thành viên là công nhân lao động tại các nhà máy tại huyện Trảng Bom thực hiện. Trong những ngày qua, nhóm này đã đến thăm và trao quà cho 3 trường hợp bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin tại  2 huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom với số tiền gần 10 triệu đồng quyên góp từ tiền lương của các thành viên trong nhóm. Tất cả những hoạt động này đã thể hiện trách nhiệm và tình cảm chia sẻ yêu thương của mọi người đối với nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin.

Theo đại diện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016 Hội đã tổ chức vận động tiền, hiện vật đạt hơn 2,3 tỷ đồng và đã dùng hơn 2,2 tỷ đồng hỗ trợ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng. Trong đó, đã sửa chữa 3 căn nhà với tổng số tiền 50 triệu đồng, hỗ trợ vốn sản xuất cho 60 người với số tiền hơn 407 triệu đồng, tặng 2.550 suất quà với số tiền 1,2 tỷ đồng, trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 237 người với số tiền trên 319 triệu đồng.

Văn Truyên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,576,637       3/857