Xã hội

Nước máy không sạch

Thời gian gần đây, nguồn nước máy sinh hoạt ở xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) thường xuyên bị ô nhiễm khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày...

Do nguồn nước bị đục nên nền nhà tắm của gia đình anh K. bị ố vàng không tẩy xóa hết. Ảnh: M.Quân
Do nguồn nước bị đục nên nền nhà tắm của gia đình anh K. bị ố vàng không tẩy xóa hết. Ảnh: M.Quân

Tình trạng nước bị ô nhiễm ở xã Sông Trầu xảy ra 1-2 năm qua, cứ khoảng 1-2 tháng lại tái diễn. Lúc ấy nước có màu đen, sau vài ngày chuyển dần sang màu vàng rồi mới trong trở lại.

Nước máy đục như nước sông

Tình trạng nước máy đục như nước sông, thậm chí có lúc đen như nước kênh rạch đã không còn xa lạ với người dân ở xã Sông Trầu.

Ông Lê Thanh H., ngụ ấp 6 (xã Sông Trầu) cho biết đơn vị cung cấp nước sạch trong khu vực là Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp - thương mại và dịch vụ Mai Linh (gọi tắt là HTX Mai Linh). Mấy năm qua, nước máy đưa về khu vực dân cư nhiều lúc không thể dùng được. Người dân đã nhiều lần báo cho HTX biết tình trạng nước sinh hoạt bị ô nhiễm, nhưng từ đó đến nay chẳng thấy cải thiện gì. Theo ông H., có những lần vì không kiểm tra trước nên khi giặt xong thì quần áo cũng… đổi màu. “Quần áo màu tối thì ít thấy, nhưng đồ màu trắng, nhất là áo dài học sinh sau khi bị “nhuộm” ố vàng không thể mặc lại được, đành phải vứt bỏ. Nước đục như vậy làm sao nấu ăn được” - ông H. nói.

Thời gian qua, nước máy do HTX Mai Linh cung cấp cho người dân xã Sông Trầu sử dụng thường xuyên có màu vàng đục như nước sông.
Thời gian qua, nước máy do HTX Mai Linh cung cấp cho người dân xã Sông Trầu sử dụng thường xuyên có màu vàng đục như nước sông.

Cũng giống như ông H., gia đình anh Nguyễn Văn K. ngụ ấp 6 hàng ngày phải đi xin nước từ những gia đình có giếng khoan về sử dụng. “Nhà tôi buôn bán nên mọi sinh hoạt đều cần nước. Song nếu mua nước bình mãi để xài thì rất tốn kém, trong khi mỗi đợt ô nhiễm kéo dài it nhất phải 2 ngày mới hết. Những hộ gia đình đang sử dụng nước máy tại khu vực xã Sông Trầu đều mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án nâng cấp, đầu tư lại hệ thống nước máy nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân yên tâm sử dụng. Điều đáng nói là khách hàng chúng tôi vẫn trả tiền đầy đủ mà mua nước kém chất lượng thì vô lý quá” - anh H. phàn nàn.

Đường ống xuống cấp

Xã Sông Trầu hiện có trên 1 ngàn hộ dân đang sử dụng nước máy. Hệ thống đường ống dẫn nước ở khu vực này được lắp đặt từ năm 2005 theo Chương trình 135 của Chính phủ. Khi ấy, việc cung cấp nước sạch đến với người dân do HTX An Sinh chịu trách nhiệm. Năm 2012, công trình nước sạch 135 ở Sông Trầu được chuyển giao cho HTX  Mai Linh tiếp quản. Thời điểm đó, HTX Mai Linh có nâng cấp, đầu tư lại hệ thống lọc nước và máy bơm nước. Từ đó trở về sau, nguồn nước được cải thiện hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng nước máy bị bẩn đục không thể sử dụng xảy ra ngày một nhiều, ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân.

Những cư dân ở xã Sông Trầu mà chúng tôi đã gặp liên tục kêu ca về nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Ông Nguyễn Văn K., ngụ ấp 6, bức xúc: “Ban đầu nhân viên HTX Mai Linh cứ nói chờ thêm thời gian để sửa chữa đường ống. Song đợi mãi thấy nước vẫn đen không thể sử dụng được, chúng tôi gọi điện báo nữa thì họ trả lời tỉnh queo: nước chỉ có vậy thôi, không xài được thì khóa lại. Chúng tôi không có nguồn dự trữ nào ngoài nước máy. Vì vậy, nếu không cải thiện được tình trạng nước bị ô nhiễm, chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương kiến nghị cơ quan chức năng thay nhà đầu tư khác để cung cấp nguồn nước bảo đảm an toàn cho người sử dụng”.

Trao đổi về những bức xúc của người dân, Giám đốc HTX Mai Linh Nguyễn Văn Mai thừa nhận nguồn nước đưa đến người dân xã Sông Trầu nhiều lúc không bảo đảm vệ sinh. Nguyên nhân là khoảng 18 ngàn mét đường ống chính bằng nhựa sử dụng hơn 10 năm nhưng chưa được thay mới nên đã xuống cấp. Ngoài ra, mỗi lần cúp điện máy bơm không hoạt động khiến hệ thống lọc tạm ngưng. Mặt khác, những khi xảy ra sự cố bể ống nước cũng ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. “Chúng tôi rất muốn nâng cấp, đầu tư lại hệ thống ống mới nhằm cung cấp nước sạch ổn định cho người dân. Tuy nhiên, “lực bất tòng tâm” vì nếu phải thay hết 18 ngàn mét đường ống thì số vốn sẽ rất lớn, nằm ngoài khả năng của HTX. Do đó, chúng tôi rất mong có sự hỗ trợ từ các ngành, các cấp trong việc tạo điều kiện về kinh phí để HTX có khả năng, điều kiện sửa chữa lại tuyến ống cũ, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch, an toàn cho khách hàng an tâm sử dụng” - ông Mai cho biết.

Theo chính quyền địa phương, do địa chất ở khu vực xã Sông Trầu bị nhiễm phèn nên người dân không thể đào giếng lấy nước sử dụng, trong khi chi phí khoan giếng tốn khoảng 14 triệu đồng, cao hơn 10 lần so với chi phí lắp đặt nước máy là 1,4 triệu đồng. Do đó, hầu hết người dân trong xã Sông Trầu phải sử dụng nước máy. Nhiều người nhận định, nếu tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm thường xuyên, kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt của các hộ dân; thậm chí đe dọa đến sức khỏe người sử dụng, nhất là trẻ em.

Minh Quân

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,570,737       20/1,128