Xã hội

Người tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh

Theo quy định, những người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đủ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Theo quy định,  những người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đủ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: P.LIỄU
Người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: P.LIỄU

Chính sách chi trả 100% viện phí với người tham gia BHYT từ trên 5 năm liên tục nhằm khuyến khích và tạo công bằng với người tham gia thường xuyên, lâu năm đặc biệt có ý nghĩa đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo.

Được hưởng mà không biết

Bị viêm đại tràng nhiều năm nay, mới đây bà nguyễn Thị Ngọc Anh (54 tuổi, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) có đợt điều trị 7 ngày tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Khi xuất viện, bà Anh được bộ phận thanh toán BHYT yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm để được miễn khoản tiền đồng chi trả 20%, vì thời gian bà tham gia BHYT đã 7 năm liên tục. Lúc này, bà mới hiểu ra lâu nay cứ đi khám, chữa bệnh và chỉ được thanh toán 20% vì không biết có quy định này. Được hướng dẫn đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Biên Hòa để được cấp giấy chứng nhận, bà Anh đã được miễn 1,4 triệu đồng.

Tương tự, chị Võ Thị Kim Ngân (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đưa mẹ đi khám bệnh tại Bệnh viện ITO Đồng Nai. Trong thời gian chờ làm thủ tục, chị Ngân vô tình đọc trên thẻ BHYT của mẹ thấy ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày 1-8-2015”. Không hiểu nội dung này, chị Ngân hỏi nhân viên bảo hiểm ở đây mới biết đó là quy định đối với người có nhiều năm tham gia BHYT. Theo đó, từ ngày 1-1-2015 người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có tổng số tiền đồng chi trả phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, sẽ được miễn chi phí. “Quy định này rất ý nghĩa với những người phải đi bệnh viện thường xuyên như mẹ tôi, vậy mà lâu nay tôi không biết. Những lần đưa mẹ đi khám bệnh ở các bệnh viện khác nhau, nhân viên y tế đều không nói gì về quy định này” - chị Ngân nói.

Liên thông cơ sở dữ liệu

Theo Phòng cấp đổi thẻ thuộc BHXH tỉnh, tính từ đầu năm nay đến ngày 10-10-2016, cơ quan BHXH tỉnh đã cấp 109 lượt giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm. Còn trong năm 2015 cấp được 49 lượt giấy. Riêng những trường hợp người điều trị ung thư có tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là 300 triệu đồng/năm. Trường hợp khi chưa đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm sẽ phải cùng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh BHYT, tương đương với 60 triệu đồng. Nếu đã được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm thì sẽ không phải cùng chi trả 60 triệu đồng này.

Theo Luật BHYT sửa đổi, từ 1-1-2015 những người  tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có tổng số tiền khám, chữa bệnh trong 1 năm tài chính vượt quá 6 tháng lương cơ sở (tương đương với 7,26 triệu đồng) khám chữa bệnh đúng tuyến. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách này, theo Phó giám đốc BHXH tỉnh Lê Ngọc Mai, thì người tham gia BHYT trước ngày 1-1-2015 phải tham gia liên tục 5 năm không gián đoạn ngày nào. Khi đủ 5 năm trên thẻ BHYT sẽ có dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày… tháng… năm”. 

Trơng thực tế, có những trường hợp dù tham gia đủ 5 năm liên tục BHYT nhưng trên thẻ không có dòng chữ trên. Với những  trường hợp này, bà Mai thừa nhận có thiếu sót. Đặc biệt, với những người đã tham gia BHYT liên tục nhiều năm nhưng chuyển nhiều cơ quan, đóng tại nhiều địa phương khác nhau nên việc thể hiện cũng chưa đầy đủ. Ngoài nguyên nhân từ phía người bệnh, bất cập này còn do hệ thống cơ sở dữ liệu về BHYT chưa được tích hợp đồng bộ trong cả nước, giữa các tỉnh, các bệnh viện với nhau. Nhiều trường hợp, ngay cả khi thẻ BHYT có thể hiện đã tham gia 5 năm nhưng nếu người nằm viện ở tuyến tỉnh, sau đó chuyển lên tuyến trung ương cũng rất khó để tra cứu được tổng số tiền khám chữa bệnh họ đã đồng chi trả là bao nhiêu. Vì thế, theo bà Mai trong thời gian chờ BHXH Việt Nam thống nhất cơ sở dữ liệu, nếu ai thấy mình tham gia đủ 5 năm có thể tới cơ quan BHXH  nơi đã tham gia BHYT để tra cứu, xác nhận lại và đổi thẻ để được hưởng chế độ. Với người đã, đang khám chữa bệnh tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, có số tiền đồng chi trả viện phí vượt 6 tháng lương cơ sở trong 1 năm, có thể tổng hợp hóa đơn đem đến cơ quan BHXH gần nhất để giải quyết nhận lại tiền đã thanh toán vượt.

Phương Liễu

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,563,020       1/990