Xã hội

Không phụ lòng tin yêu

100 gương mặt nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XIV-2016, do Báo Đồng Nai tổ chức và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải tài trợ, đều có hoàn cảnh khá khó khăn nhưng luôn biết vươn lên để học tốt, sống tốt.

Em Nguyễn Minh Tiến (giữa,lớp 3/1 Trường tiểu học Bàu Mây, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) trong giờ học. Ảnh: C.nghĩa
Em Nguyễn Minh Tiến (giữa,lớp 3/1 Trường tiểu học Bàu Mây, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) trong giờ học. Ảnh: C.nghĩa

TIN LIÊN QUAN
Những gương mặt nhận học bổng lần này mà chúng tôi đã gặp đều mong muốn sẽ học tốt hơn nữa, chăm chỉ hơn nữa để không phụ lòng tin tưởng của cha mẹ, thầy cô…

* Học tốt để mẹ an lòng

Nguyễn Phi Hùng là học sinh lớp 3/5 Trường tiểu học An Lợi (xã An Phước, huyện Long Thành). Hùng là em út trong gia đình có 2 chị em, hiện sống cùng cha mẹ và chị gái trong khu nhà trọ của chủ lò gạch nơi cha làm việc tại ấp 7, xã Tam Phước
(TP.Biên Hòa).

Giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học An Lợi (xã An Phước, huyện Long Thành) hướng dẫn em Nguyễn Phi Hùng (lớp 3/5) học bài. Ảnh: C.Nghĩa
Giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học An Lợi (xã An Phước, huyện Long Thành) hướng dẫn em Nguyễn Phi Hùng (lớp 3/5) học bài. Ảnh: C.Nghĩa

Hàng ngày, cha của Hùng là ông Nguyễn Văn Thể (41 tuổi), làm thợ đốt lò gạch để kiếm tiền trị bệnh u bướu cho vợ là bà Nguyễn Thị Huế (39 tuổi). Ông Thể cho biết, vợ ông bị bệnh bướu cổ, đã mổ 2 lần cách đây 6 năm, bệnh không hết rồi chuyển sang u ác tính. Đã 5 năm nay, cứ 3 tháng bà Huế lại phải đến Bệnh viện ung bướu TP.Hồ Chí Minh để xạ trị, khá tốn kém. Mỗi lần bà Huế xạ trị và mua thuốc uống tốn  4-5 triệu đồng.

Nói về con trai út Nguyễn Phi Hùng của mình, ông Thể cho biết: “Tuy còn nhỏ, biết cha làm việc vất vả lo điều trị bệnh cho mẹ, nuôi 2 anh em học hành nên Hùng rất ngoan và biết vâng lời. Về tới nhà là Hùng tự giác học bài, lúc rảnh dọn dẹp phòng trọ, nấu cơm khi chị gái đi học chưa về, biết động viên mẹ những lúc bệnh nặng đau nhức”.

Tâm sự về ước mơ của mình khi trưởng thành, Hùng chia sẻ: “Em sẽ phấn đấu học thật giỏi để được nhận học bổng, em sẽ cùng chị gái của mình sau này sẽ là bác sĩ để trị bệnh cho mẹ và lo cuộc sống cho cha”.

* Không phụ lòng quan tâm

Nguyễn Minh Tiến là học sinh lớp 3/1 Trường tiểu học Bàu Mây (xã Phú Thanh, huyện Tân Phú). Nhà Tiến có 2 anh em, Tiến là anh hai. Cuộc sống của anh em Tiến không may mắn khi cha mẹ đã ly hôn, cha bỏ đi biền biệt nhiều năm nay, cuộc sống của 2 anh em nhờ vào bàn tay chăm sóc của mẹ và ông ngoại.

Tiến cho biết hàng ngày mẹ  Tiến đi xe máy từ nhà đến Khu công nghiệp Định Quán (huyện Định Quán) làm công nhân may, có hôm tăng ca tối mịt mới về nhà. Nhờ vào nhiều sự thương yêu của mẹ, ông ngoại và thầy cô nên Tiến rất nỗ lực trong học tập. Cô Trần Thị Lam, giáo viên chủ nhiệm của Tiến, cho biết: “Tiến là học sinh nghèo nhưng học tập khá chăm chỉ, năm học nào cũng đạt danh hiệu học sinh khá, đặc biệt là Tiến viết chữ rất đẹp”.

Là học sinh nghèo của trường nên Tiến nhận được khá nhiều sự quan tâm của Ban giám hiệu Trường tiểu học Bàu Mây. Cô Lam cho biết có học bổng nào dù giá trị chỉ 300-500 ngàn đồng, nhà trường đều đưa em vào danh sách. Mới đây, khi Phòng GD-ĐT huyện thông báo phân bổ về trường một suất học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai và Công ty cổ phần ô-tô Trường Hải trị giá tới 2 triệu đồng, nhà trường đã dành suất học bổng này cho em.

Khi được hỏi cảm nhận như thế nào khi được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai, Tiến trả lời: “Em rất vui mừng vì chưa bao giờ được nhận một suất học bổng lớn như thế. Em nghĩ rằng mình cần phải cố gắng học tập nhiều hơn nữa để không phụ lòng quan tâm của mọi người dành cho em”.

* Mong tương lai tốt đẹp hơn

Nguyễn Thị Thanh Thanh là học sinh lớp 5/2 Trường tiểu học Chu Văn An (huyện Định Quán). Thanh sinh ra trong một gia đình có tới 5 chị em, dù mẹ của Thanh năm nay mới 32 tuổi. Thanh cho biết vì gia đình nghèo lại đông con nên cha mẹ em phải đi làm ở TP.Hồ Chí Minh. Cha của em làm nghề mộc, mỗi năm chỉ về nhà vài ba lần; còn mẹ em mỗi tháng một lần mang tiền về phụ bà ngoại nuôi 5 chị em, có tháng nhiều việc thì chỉ gửi tiền về.

Em Nguyễn Thị Thanh Thanh (lớp 5/2 Trường tiểu học Chu Văn An, huyện Định Quán) được cô giáo kèm học bài. Ảnh: V.TRUYÊN
Em Nguyễn Thị Thanh Thanh (lớp 5/2 Trường tiểu học Chu Văn An, huyện Định Quán) được cô giáo kèm học bài. Ảnh: V.TRUYÊN

Sau mỗi buổi học, Thanh lại cùng bà ngoại đi bán vé số dạo ở xã Gia Canh và thị trấn Định Quán. Về nhà em còn phụ  bà ngoại làm công việc nhà, như: nấu ăn, dọn nhà cửa, giặt quần áo… Từ TP.Hồ Chí Minh, nghe tin con được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai, chị Nguyễn Thị Thúy, mẹ của em Thanh, tỏ rõ sự vui mừng: “Nghe tin con được nhận học bổng gia đình vui mừng lắm, mong cho con tiếp tục chăm ngoan, học tốt để không phụ lòng thương yêu của tất cả mọi người dành cho”.

Thanh có một mơ ước khá nhỏ bé, đó là khi lớn lên sẽ trở thành một công nhân may giống như mẹ để kiếm tiền nuôi cha mẹ và các em của mình. Còn khi được hỏi, ngay bây giờ em mong điều gì nhất, Thanh lặng đi một lúc và trả lời rất ngắn gọn: “Em muốn có cha mẹ ở nhà thường xuyên để lo cho cuộc sống của 5 chị em vì bà ngoại giờ đã già rồi, bà hay bệnh lắm”.

Còn cô Lê Thị Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/1 Trường tiểu học Chu Văn An, cho biết nhà Thanh quá đông anh em, cuộc sống khó khăn. 5 chị em Thanh chủ yếu nhờ vào sự chăm sóc của bà ngoại nay đã già, cha mẹ đi làm ăn xa, thiếu thốn sự quan tâm cần thiết nên lực học của  Thanh không được tốt như các bạn khác. “Tôi hy vọng được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai sẽ cho Thanh động lực để phấn đấu học tập tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

* Niềm vui của cô bé hay khóc

Nguyễn Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 7 Trường THCS Ngô Quyền (xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh), nói: “Em thích được đi học. Anh trai em đã nhường phần được đến trường cho em nên em càng phải cố gắng học tốt”.

Em Nguyễn Thị Thanh Trúc (lớp 7 Trường THCS Ngô Quyền, xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) luôn được giáo viên quan tâm giúp đỡ. Ảnh: V.TRUYÊN
Em Nguyễn Thị Thanh Trúc (lớp 7 Trường THCS Ngô Quyền, xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) luôn được giáo viên quan tâm giúp đỡ. Ảnh: V.TRUYÊN

Được biết, gia đình Thanh Trúc chỉ có 2 anh em và cha mẹ đều còn rất trẻ. Nhưng cách đây 2 năm, mẹ Thanh Trúc đột nhiên mắc bệnh thận và phải điều trị hàng tuần, còn cha bị tai nạn lao động trong một lần leo lên giàn giáo xây tường gạch nên mất sức lao động. Trước tình cảnh của gia đình, anh trai của Thanh Trúc khi đó 17 tuổi quyết định nghỉ học đi làm công nhân để phụ giúp gia đình và nhường phần đi học cho em gái.

Cô Trần Thị Phương Chi, giáo viên chủ nhiệm của Thanh Trúc, cho hay: “Thương anh trai vất vả hy sinh vì mình. Thương cha mẹ đau yếu thường xuyên nên Thanh Trúc rất hay khóc, ít khi cười. Giáo viên chúng tôi rất thương và khuyên em cố gắng học tập, hỗ trợ vật chất cho gia đình theo khả năng của mình”.

Trước sự quan tâm của nhà trường, gia đình dành cho mình, Thanh Trúc luôn cố gắng học tốt. 6 năm liền em đều là học sinh khá, giỏi, hòa đồng cùng bạn bè, vâng lời thầy cô, đặc biệt là sớm biết làm việc nhà để đỡ đần cha mẹ. Mọi việc cơm nước, giặt quần áo... đều được Thanh Trúc làm thành thục và nhanh nhẹn. “Em luôn tranh thủ làm mọi việc để mẹ, cha không phải lo lắng. Anh trai đi làm mệt về đến nhà là có cơm canh đã chín để ăn ngay và cũng để em có thời gian học bài, không làm thầy cô lo lắng cho việc học của mình” - Thanh Trúc nói.

Khi biết mình là một trong 100 học sinh cấp tiểu học và THCS được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XIV-2016 của Báo Đồng Nai, Thanh Trúc vui mừng nói: “Lần đầu tiên em được nhận học bổng có giá trị lớn đến vậy. Em vui lắm. Em sẽ cố gắng học tốt để không phụ sự quan tâm của mọi người”.

Công Nghĩa - Văn Truyên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,555,063       27/1,972