Xã hội

Đầu tư cơ sở vật chất cho ngành y tế

Trong năm 2017, ngành y tế tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh...

Trong năm 2017,  ngành y tế  tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Phối cảnh  khoa khám bệnh, cấp cứu và khu hành chính Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Phối cảnh khoa khám bệnh, cấp cứu và khu hành chính Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Trong những ngày trước Tết Nguyên đán, công nhân thi công công trình  khoa khám bệnh, cấp cứu và khu hành chính Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vẫn hối hả hoàn thiện xây dựng để bàn giao trước tháng 3-2017.

Những công trình sắp đi vào hoạt động

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho biết dự kiến trong dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-2017, công trình  5 tầng, diện tích trên 11 ngàn m2 với tổng kinh phí xây dựng trên 116 tỷ đồng sẽ chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Với thiết kế hiện đại, không gian rộng, thoáng, đặc biệt rất tiết kiệm nhiên liệu do lấy ánh sáng và gió tự nhiên sẽ mang lại cảm giác thoải mái, thân thiện với bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh.

Ngay trong quý I-2017, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cũng sẽ chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động Khoa Nhiễm mới được xây dựng khoảng 45 tỷ đồng với 150 giường bệnh. Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà cho biết mặc dù tình trạng nằm ghép ở Khoa Nhiễm hiện tại thỉnh thoảng mới xảy ra, nhưng thực tế có tình trạng kê giường bệnh không đúng khoảng cách theo quy chuẩn do còn thiếu giường bệnh. Với thiết kế rộng thoáng và có vị trí riêng biệt, khoa nhiễm mới sẽ giúp tránh nhiễm khuẩn, hạn chế lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác.

Ngoài ra, trong năm 2017 giai đoạn 2 của cơ sở khám chữa bệnh thuộc Trung tâm y tế huyện Tân Phú cũng hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giúp hoàn chỉnh cơ sở vật chất của cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện này. Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Phú Nguyễn Thanh Quang cho biết với cơ sở mới khang trang, lần đầu tiên có các phòng mổ cùng các trang thiết bị được đầu tư, trong năm 2017 bệnh viện sẽ triển khai các kỹ thuật ngoại khoa để nâng cao chất lượng điều trị cho người dân trong huyện.

Khởi công nhiều dự án mới

Theo thông tin từ Sở Y tế, trong năm 2017 ngoài 17 dự án chuyển tiếp từ năm 2016, sẽ có 13 dự án được khởi công, xây dựng mới. Trong đó, bệnh viện tuyến tỉnh tiếp tục được đầu tư lớn trong năm 2017 là Bệnh viện đa khoa Thống Nhất với dự án khối điều trị có quy mô 10 tầng với tổng kinh phí đầu tư lên đến khoảng 600 tỷ đồng.

Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cũng có 2 dự án lớn sẽ được đầu tư trong năm 2017 là xây dựng mới Khoa Sơ sinh có quy mô 150 giường bệnh, tổng kinh phí khoảng 50 tỷ đồng và dự án trang thiết bị bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện nhi đồng II, TP.Hồ Chí Minh với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Khu điều trị cũ hiện chỉ đủ 500 giường bệnh, trong khi hiện nay Sở Y tế giao chỉ tiêu cho bệnh viện là 740 giường bệnh và đến năm 2020 là 800 giường bệnh. Việc khánh thành Khoa Nhiễm và xây dựng Khoa Sơ sinh với 300 giường bệnh sẽ giúp bệnh viện hạn chế tình trạng ghép giường.

Ngoài ra, trong năm 2017 ngành y tế sẽ đầu tư xây dựng mới 10 trạm y tế ở các địa phương có trạm y tế đã xuống cấp. Đó là trạm y tế các xã: Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ), Phú Bình (huyện Tân Phú), Lang Minh (huyện Xuân Lộc), Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch), Hiếu Liêm, Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu), Phú Tân, Thanh Sơn (huyện Định Quán), Trung Hòa (huyện Trảng Bom). Tuy nhiên, vấn đề bổ sung trang thiết bị sẽ được cân nhắc, chỉ đầu tư các trang thiết bị được sử dụng chứ không đầu tư dàn trải để tránh gây lãng phí.

Hoàn thiện mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết trong năm 2017 ngành y tế sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm hoàn thiện mạng lưới y tế, bảo đảm điều kiện thực hiện các kỹ thuật chuyên môn ngày càng cao tại các cơ sở y tế.  Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, nhưng tỉnh luôn quan tâm ưu tiên đầu tư cho y tế, ngoài đầu tư cho các bệnh viện tuyến tỉnh còn quan tâm đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở. Qua đó cho thấy sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền Đồng Nai dành cho y tế là rất lớn nhằm phát triển y tế chuyên sâu, chống quá tải của các bệnh viện tuyến tỉnh.

Ngọc Thư

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,545,337       142/3,678