Xã hội

Việc chờ người lao động

Những tháng cuối năm 2017, nhiều doanh nghiệp sản xuất, gia công giày dép, may mặc trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển lao động với số lượng lớn nhằm phục vụ cho những đơn hàng cuối năm.

Các doanh nghiệp, công ty tham gia tuyển dụng lao động tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Ảnh: H.DUNG
Các doanh nghiệp, công ty tham gia tuyển dụng lao động tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Ảnh: H.DUNG

Trái với nhu cầu của các doanh nghiệp, số lượng người lao động đi tìm việc lại rất ít.

* Nhiều kênh tuyển dụng

Không chỉ thu hút nguời lao động bằng tiền lương, nhiều doanh nghiệp còn đưa ra các khoản phúc lợi hấp dẫn đối với người lao động. Như Công ty Taekwang MTC Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa, hiện cần tuyển 150 lao động) bên cạnh các khoản lương, phụ cấp, trợ cấp, công nhân còn được thưởng sáng kiến cải tiến, thưởng tết 150% lương theo điều kiện làm việc; hỗ trợ bữa ăn sáng; được học bổ túc văn hóa miễn phí; nâng lương định kỳ hàng năm; được nghỉ 14 ngày phép/năm, được tham gia bảo hiểm đầy đủ, được du lịch hàng năm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, chuyên viên nhân sự Công ty TNHH một thành viên JR France (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa), cho biết công ty chuyên may găng tay, túi xách, ba lô thể thao, thời trang và du lịch. Công ty hiện đang nhận một đơn hàng lớn nên cần tuyển gấp khoảng 100 công nhân có tay nghề may.

“Những tháng trước chúng tôi chỉ tuyển lai rai, còn vài tuần trở lại đây nhu cầu lao động thực sự lớn. Do đó ngoài việc thông báo tuyển lao động trên địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, công ty có liên hệ với các trường cao đẳng, trung cấp nghề và các trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh để tuyển cho được lao động. Mức lương cơ bản của công nhân may có tay nghề là 4,2 triệu đồng/tháng, cùng các khoản trợ cấp khác. Công nhân sẽ được thử việc 6 ngày, sau đó được ký hợp đồng chính thức” - chị Nga cho hay.

Công ty TNHH Fashion Garments 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) hiện cần tuyển 500 công nhân may, công nhân đào tạo may, công nhân kiểm hàng và 100 công nhân may mẫu, tổ trưởng chuyền may, nhân viên kỹ thuật. Yêu cầu của công ty chỉ cần có sức khỏe, lý lịch rõ ràng. Mức lương từ 6 triệu đồng/tháng trở lên.

Công ty Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cũng đang cần tuyển 500 lao động phổ thông để phục vụ những đơn hàng gia công giày cuối năm. Để tuyển lao động, công ty treo nhiều băng rôn lớn dọc các tuyến đường gần công ty. Người lao động chỉ cần nộp hồ sơ tại phòng bảo vệ sẽ được gọi phỏng vấn và đi làm ngay.

Công ty TNHH NYG (Khu công nghiệp Long Khánh, TX. Long Khánh) cũng cần tuyển gấp 2 ngàn lao động, gồm công nhân may có tay nghề may, lao động phổ thông, quản lý, tổ trưởng, nhân viên cắt, may, hoàn thành… Mức thu nhập được công ty đưa ra là 5 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khác tận dụng thêm cả mạng xã hội Facebook, Zalo để tuyển lao động.

* “Hạ chuẩn” lao động

Chị Nguyễn Thị Hằng, nhân viên nhân sự Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán 2018, công ty cần tuyển khoảng 2 ngàn nữ lao động phổ thông. Để có đủ công nhân, công ty đã và đang dùng nhiều kênh tuyển dụng khác nhau, như: tuyển trực tiếp tại công ty, treo băng rôn, phát tờ rơi, tới những địa phương lân cận như Long Thành, Trảng Bom để tuyển lao động.

“Trước đây, công ty chỉ giới hạn độ tuổi lao động từ 18-38, nhưng nay do thiếu lao động nên công ty nhận lao động từ 18-46 tuổi, chỉ cần biết đọc, biết viết cơ bản. Trước kia nếu công nhân nào đang làm việc tại công ty mà nghỉ ngang hay vi phạm quy định của công ty thì công ty sẽ không nhận trở lại làm việc. Nay để tạo điều kiện cho người lao động, với những người nghỉ ngang chúng tôi vẫn nhận. Nếu ai vi phạm quy định của công ty, chúng tôi sẽ xem xét mức độ vi phạm, nếu ở mức độ nhẹ thì vẫn nhận trở lại làm việc” - chị Hằng cho biết.

Trái ngược với nhu cầu tuyển lao động của doanh nghiệp, người lao động lại rất “dửng dưng” với việc tìm việc làm dịp cuối năm. Tại sàn giao dịch việc làm vừa được tổ chức ngày 25-9, chỉ có hơn 100 lượt người có nhu cầu được tư vấn việc làm và 47 người nộp hồ sơ xin việc, con số thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Anh Ngô Văn Quang, công nhân một công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa), cho biết mặc dù rất muốn đổi công việc khác vì lý do sức khỏe nhưng anh cũng như rất nhiều công nhân khác ráng làm qua Tết Nguyên đán rồi sẽ tìm công việc khác. Theo anh Quang, những người đi tìm việc thời điểm này phần lớn là chưa có công việc gì làm trước đó, hoặc muốn đi làm bán thời gian để có thêm thu nhập, còn lại rất ít công nhân muốn nhảy việc vào lúc này.

Lý giải điều này, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Thanh Thu cho biết theo quy luật của thị trường lao động, vào những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chuyên sản xuất giày, may mặc có nhu cầu tuyển lao động rất lớn, còn các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng khác chỉ tuyển lai rai do đã ổn định lao động. Đây cũng được xem là thời điểm các doanh nghiệp “đỏ mắt” tuyển lao động vì người lao động phần lớn đều muốn ổn định công việc để được thưởng tết hay tháng lương thứ 13. Thị trường lao động sẽ sôi động trở lại đối với cả hai phía vào sau Tết Nguyên đán 2018.

Hạnh Dung

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,511,465       22/1,107