Xã hội

Bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Theo quy định, người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ được hưởng quyền lợi cao hơn so với người tham gia không đủ 5 năm liên tục. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa hiểu hết quyền lợi của mình.

Theo quy định, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục sẽ được hưởng quyền lợi cao hơn so với người tham gia không đủ 5 năm liên tục.

Nếu tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, những chi phí phẫu thuật sẽ được bảo hiểm y tế hỗ trợ rất nhiều. Trong ảnh: Phẫu thuật xương vai cho một bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Ảnh: P.LIỄU
Nếu tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, những chi phí phẫu thuật sẽ được bảo hiểm y tế hỗ trợ rất nhiều. Trong ảnh: Phẫu thuật xương vai cho một bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Ảnh: P.LIỄU

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa hiểu hết quyền lợi của mình; việc cập nhật thời gian tham gia BHYT đủ năm 5 liên tục của ngành chức năng vẫn còn sai sót, dẫn đến chủ thẻ bị thiệt thòi.

* BỎ QUÊN QUYỀN LỢI…

Hiện nay trên một số thẻ BHYT có in dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ…”, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của cụm từ này, điều này đồng nghĩa với việc bỏ quên quyền lợi của chính mình.

Các cơ sở y tế có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu mức đồng chi trả đủ 6 tháng lương cơ sở cho người bệnh để cơ quan BHXH có căn cứ cấp giấy chứng nhận cho chủ thẻ. Trường hợp cơ sở y tế không xác định được chi phí đồng chi trả thì người bệnh sẽ tự thanh toán phần chi phí đồng chi trả, sau đó mang hóa đơn, chứng từ đến cơ quan BHXH địa phương hoặc BHXH tỉnh để được thanh toán lại số tiền vượt hơn 6 tháng lương cơ sở. Sau khi thanh toán, cơ quan này sẽ làm thủ tục cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” cho chủ thẻ. Có giấy chứng nhận này, những lần khám bệnh sau trong năm đó, người bệnh chỉ cần đưa giấy chứng nhận là sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hệ (ngụ tại phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết bà tham gia BHYT liên tục hơn 10 năm nay, nhưng trong thẻ BHYT 2018 của bà lại ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày 21-7-2020”.

“Thực tế tôi cũng không biết họ ghi dòng chữ này trên thẻ để làm gì và tại sao lại ghi không chính xác như thế” - bà Hệ thắc mắc.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Phương (ngụ tại phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho hay con chị đang học lớp 8, cháu tham gia BHYT từ năm còn đi mẫu giáo, tính ra đến nay phải 11 năm, nhưng thẻ BHYT mới nhất của cháu lại ghi “Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày 1-1-2021”. Chị thấy lạ nên có hỏi cô giáo chủ nhiệm của con nhưng cô giáo cũng lắc đầu.

Có không ít trường hợp “vướng” phải tình trạng ghi sai thời điểm tham gia BHYT.  Song, khi được hỏi về vấn đề này nhiều người trả lời “không biết ghi để làm gì” hoặc chỉ hiểu lờ mờ.

Giải thích về cụm từ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục:…” in ở cuối thẻ BHYT, ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc phụ trách BHXH tỉnh, cho biết dòng chữ này nhằm xác định thời điểm người tham gia BHYT đạt đủ 5 năm liên tục, không gián đoạn. Đây là điều kiện để cơ quan chức năng xác định thời điểm người tham gia BHYT để cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”. Khi đó chủ thẻ sẽ được hưởng quyền lợi nhiều hơn so với những người tham gia không đủ 5 năm liên tục.

* ĐỂ QUYỀN LỢI CHO CHỦ THẺ ĐƯỢC ĐẢM BẢO

Theo quy định, những người tham gia BHYT 5 năm liên tục khi khám đúng tuyến, có số tiền đồng chi trả trong 1 năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, thì sẽ được cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và phần vượt của số tiền này sẽ được BHXH chi trả 100%, đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ không phải thanh toán phần đồng chi trả 5% hoặc 20% cho những lần khám chữa bệnh tiếp theo trong năm.

Nếu thấy trên thẻ ghi chưa đúng với thực tế tham gia, chủ thẻ nên đến các cơ quan BHYT địa phương hoặc BHXH tỉnh để được điều chỉnh và cấp đổi lại thẻ. Việc cấp đổi lại thẻ được giải quyết lâu nhất là trong 3 ngày.
Nếu thấy trên thẻ ghi chưa đúng với thực tế tham gia, chủ thẻ nên đến các cơ quan BHYT địa phương hoặc BHXH tỉnh để được điều chỉnh và cấp đổi lại thẻ. Việc cấp đổi lại thẻ được giải quyết lâu nhất là trong 3 ngày.

Tuy nhiên, những người tham gia đủ 5 năm liên tục nếu đi khám trái tuyến sẽ không được hưởng quyền lợi trên. Ngoài ra, đối với những dịch vụ kỹ thuật, thuốc, hóa chất, vật tư y tế nằm ngoài danh mục được hưởng của người tham gia BHYT mà Bộ Y tế quy định, người bệnh vẫn phải tự chi trả như các trường hợp thông thường khác.

Giải thích về việc những trường hợp chủ thẻ tham gia BHYT nhiều hơn 5 năm liên tục, nhưng thẻ ghi sai thời điểm, lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, nguyên nhân là do hệ thống thông tin, dữ liệu liên quan đến chủ thẻ BHYT chưa được cập nhật và quản lý tập trung toàn quốc; nhiều người tham gia BHYT dù hơn 5 năm liên tục nhưng lại tham gia ở nhiều địa phương khác nhau nên việc xác định thời gian đóng BHYT chưa cập nhật hoàn chỉnh.

Cũng theo lãnh đạo BHXH tỉnh, tính đến thời điểm này, việc cấp mã định danh cho những người tham gia BHYT tại Đồng Nai đã đạt hơn 95% và phần lớn thẻ đã có điều chỉnh thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục. Tuy nhiên, vẫn còn một số thẻ chưa điều chỉnh do chủ thẻ không thông báo với cơ quan BHXH địa phương về sai sót này.

Phương Liễu

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,495,932       29/1,096