Xã hội

Kết nối yêu thương

Đó là tên gọi của nhóm thiện nguyện do nhiều cán bộ, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) thành lập nhằm chia sẻ và giúp đỡ các đồng nghiệp làm cùng công ty có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Đại diện Nhóm Kết nối yêu thương đến thăm và hỗ trợ tiền cho gia đình chị Tăng Thạch Cẩm Thuận (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất). Ảnh: L. Mai
Đại diện Nhóm Kết nối yêu thương đến thăm và hỗ trợ tiền cho gia đình chị Tăng Thạch Cẩm Thuận (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất). Ảnh: L. Mai

Anh Nguyễn Hải, Trưởng nhóm Kết nối yêu thương cho biết, với mỗi công nhân, thu nhập ít ỏi hằng tháng phải trang trải nhiều chi phí, thế nhưng họ vẫn cố gắng tiết kiệm chi tiêu để đóng góp một phần nhỏ giúp các trường hợp khó khăn hơn mình vượt qua nghịch cảnh. Điều này đã tạo được sự lan tỏa về tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong toàn công ty.

* Tiếp thêm động lực

Những ngày đầu tháng 11 thời tiết chuyển mùa se lạnh, chị Tăng Thạch Cẩm Thuận (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) như cảm thấy ấm áp hơn khi Nhóm Kết nối yêu thương tìm đến nhà thăm hỏi và chia sẻ cùng gia đình. Chị Thuận làm việc tại xưởng Điện thêu Công ty TNHH Pousung Việt Nam. Chồng bỏ đi nhiều năm nay, một mình chị đi làm nuôi 5 con nhỏ cùng mẹ già bị bệnh. Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị, nhóm đã phát động quyên góp được số tiền gần 8 triệu đồng, giúp đỡ gia đình chị vượt qua khó khăn.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường cho biết, công ty hiện có trên 24 ngàn công nhân lao động, trong đó nhiều trường hợp khó khăn cần giúp đỡ. Ngoài các hoạt động của Công đoàn và các đoàn thể là chi bộ, Đoàn thanh niên tại công ty dành cho công nhân thì hoạt động của các nhóm tương trợ có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo sự đoàn kết, gắn bó và kết nối các đoàn viên, công nhân lại với nhau.

Nhận món quà ý nghĩa từ các thành viên của nhóm, chị Thuận xúc động nói: “Được các anh, chị công nhân trong nhóm động viên, tôi có thêm nghị lực để tiếp tục làm việc, gắn bó với công ty, có thu nhập nuôi các con ăn học nên người. Mẹ con tôi dù còn nhiều thử thách nhưng cảm thấy ấm áp vô cùng”.

Nữ công nhân Điểu Thị Minh ở xưởng Gia công ngoài của công ty (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán), một mình đi làm nuôi 3 con, trong đó  người con thứ 2 bị liệt, teo hai chân. Hoàn cảnh khó khăn nên chị luôn phải làm việc gấp đôi để có thêm thu nhập chữa bệnh cho con và hầu như không có thời gian nghỉ ngơi cho bản thân.

Khi Nhóm Kết nối yêu thương vượt qua quãng đường xa gần 100km đến chia sẻ với hoàn cảnh gia đình, chị Minh vừa mừng vừa cảm động. Ngoài động viên chị nỗ lực làm việc, chăm lo cho gia đình, nhóm còn hỗ trợ gia đình chị số tiền trên 8 triệu đồng để chị có thêm kinh phí chữa bệnh cho con cùng nhiều vật phẩm khác. Với chị, đó là món quà lớn động viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

* Mong nhiều công nhân vượt qua nghịch cảnh

Được thành lập từ năm 2014, hơn 5 năm qua, Nhóm Kết nối yêu thương đã giúp hàng chục công nhân vượt qua khó khăn, hoàn thành công việc. Trưởng nhóm Kết nối yêu thương Nguyễn Hải cho hay, là người trực tiếp làm việc tại xưởng, được tiếp cận với nhiều công nhân, anh rất cảm động trước những hoàn cảnh dù khó khăn, bị bệnh vẫn nỗ lực làm việc, hoàn thành tốt sản phẩm được giao trong ngày. Do đó, nhằm giúp đỡ họ vượt khó, anh cùng một số chủ quản, tổ trưởng tại doanh nghiệp thành lập Nhóm Kết nối yêu thương nhằm quyên góp tiền chia sẻ với các hoàn cảnh trên.

Anh Hải cho biết thêm, ban đầu nhóm chỉ có khoảng 30 thành viên, khi biết được những hoạt động ý nghĩa của nhóm, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất tại các xưởng đã đăng ký tham gia. Đến nay, nhóm đã thu hút khoảng 160 thành viên, trong đó công nhân chiếm phần lớn. Mỗi tháng, các thành viên trong nhóm sẽ đóng 20 ngàn đồng làm quỹ và chọn các trường hợp đặc biệt khó khăn tại công ty để đến tận nhà thăm trực tiếp vào các ngày nghỉ cuối tuần. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đó là tình cảm của nhiều cán bộ, công nhân tại công ty, mong muốn các hoàn cảnh được đến thăm vơi bớt mặc cảm, sống lạc quan hơn.

Từ đầu năm đến nay, Nhóm kết nối yêu thương đã đến thăm và hỗ trợ 11 trường hợp công nhân có hoàn cảnh khó khăn và bị bệnh hiểm nghèo làm việc tại công ty. Mỗi trường hợp được hỗ trợ từ 8-12 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong những chuyến đi thăm, các thành viên trong nhóm còn tận dụng các vật liệu bỏ đi của công ty để làm các vật dụng ý nghĩa như: rèm cửa, nệm, mền, ghế nằm và đồng hồ để tặng các gia đình.

Công nhân Trịnh Thị Hồng Linh, làm việc tại xưởng A7 cho biết, từ khi tham gia vào nhóm giúp đỡ các hoàn cảnh trong công ty vượt qua khó khăn, chị thấy lòng mình nhẹ nhàng, an yên. “Mặc dù hằng tháng phải tiết kiệm tiền gửi về quê cho gia đình, nhưng biết được ý nghĩa của nhóm tôi đã tham gia. Nhìn nhiều đồng nghiệp nữ vượt qua hoàn cảnh, đơn thân nuôi con, trở thành trụ cột chính của cả gia đình, tôi mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa để động viên, chia sẻ cùng họ”.

Ông Tạ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm hành chính Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho hay: “Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần đoàn kết của tập thể lao động tại doanh nghiệp. Do đó, khi công nhân hoặc các đoàn thể trong doanh nghiệp thành lập được các nhóm tương trợ, giúp đỡ nhau, chúng tôi tạo mọi điều kiện để nhóm hoạt động tốt. Chúng tôi luôn mong muốn người lao động có cuộc sống ổn định để làm việc hiệu quả, khi các nhóm cần hỗ trợ, chúng tôi sẵn sàng và cử đại diện tham gia cùng để hiểu đời sống công nhân hơn”.

Lan Mai

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,055,387       1/381