Xã hội

Nối tiếp những ước mơ…

Báo Đồng Nai đang tích cực chuẩn bị cho chương trình trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 17-2019. Đây là hoạt động xã hội từ thiện đã được báo thực hiện trong nhiều năm qua, mang nhiều ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần. Việc duy trì học bổng này đã giúp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn, nghịch cảnh để vươn lên và trưởng thành.

Đại diện nhà tài trợ, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 16-2018
Đại diện nhà tài trợ, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 16-2018. Ảnh: Huy Anh

Qua 16 lần tổ chức trao học bổng Vượt khó vì tương lai, đến nay đã có 2.316 học sinh, sinh viên được nhận học bổng với số tiền trên 3,1 tỷ đồng. Lễ trao học bổng lần thứ 17 vào ngày 22-11 sắp tới tiếp tục có thêm 100 em được nhận với giá trị mỗi suất học bổng là 2 triệu đồng.

* Tiếp sức kịp thời

Học bổng Vượt khó vì tương lai được Báo Đồng Nai khởi xướng từ năm 2001 từ nguồn vận động xã hội hóa, do các đơn vị, doanh nghiệp đóng góp nhằm chung tay hỗ trợ kịp thời cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ lần trao học bổng thứ nhất đến lần thứ 7 do Công ty TNHH Happy Cook (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tài trợ, đã có 1.066 học sinh, sinh viên được nhận học bổng với số tiền gần 1,146 tỷ đồng. Tiếp tục đồng hành với Báo Đồng Nai duy trì học bổng này từ lần thứ 8 cho đến nay là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Nhờ đó đã có thêm 1.250 học sinh, sinh viên được nhận học bổng với số tiền 2,025 tỷ đồng. Giá trị mỗi suất học bổng được trao dần dần được nâng lên. Nếu như lần đầu tổ chức là 1,2 triệu đồng/suất thì hiện nay đã là 2 triệu đồng/suất. Mỗi suất học bổng được trao không chỉ nằm ở giá trị vật chất mà còn tạo ra giá trị tinh thần lan tỏa đến cộng đồng xã hội.

Nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục đồng hành với Báo Đồng Nai thực hiện học bổng Vượt khó vì tương lai. Quan điểm xuyên suốt của Thaco khi đồng hành với Báo Đồng Nai để thực hiện chương trình học bổng này là “cho đi là nhận lại”. Chúng tôi mong muốn những suất học bổng đến kịp thời với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em sớm thực hiện được ước mơ của mình”.

Em Nguyễn Văn Cảm là học sinh bị khuyết tật bẩm sinh, hiện đang học lớp 7/2 Trường THCS Long Tân (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch). Một năm về trước, em đã có cơ hội nhận học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai. Việc nhận được học bổng đã góp phần san sẻ vơi đi những khó khăn của gia đình Cảm vì cha mẹ em đều không có việc làm ổn định, nhà lại có đến 2 người con trong tuổi ăn tuổi học.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (ngụ ấp Bình Phú, xã Long Tân) là mẹ của Cảm cho hay: “Đầu học kỳ I (năm học 2018-2019), hoàn cảnh gia đình tôi đang rất khó khăn vì Cảm mới xuất viện thì được nhà trường giới thiệu nhận học bổng Vượt khó vì tương lai của Báo Đồng Nai. Suất học bổng trị giá 2 triệu đồng tôi đã tiết kiệm một phần, phần còn lại để mua thêm sách vở, đồ dùng học tập cho anh em Cảm”. Chị Mai cũng chia sẻ thêm, mới đây nhờ sự hỗ trợ của Báo Đồng Nai mà con chị đã được nhận 1 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng của một mạnh thường quân trao tặng.

Năm 2017, em Lê Văn Thắng khi đó đang học lớp 5 tại Trường tiểu học An Hòa (phường An Hòa, TP.Biên Hòa) đã được nhận một suất học bổng Vượt khó vì tương lai trị giá 2 triệu đồng. Số tiền này có thể không lớn với nhiều gia đình nhưng lại rất có ý nghĩa với em, vì hoàn cảnh của em vô cùng khó khăn. Thắng ở với bà ngoại, mẹ thì bị tâm thần thường xuyên đi lang thang. Cho đến nay, cuộc sống của Thắng và mẹ đều do bà ngoại một mình cáng đáng, trong khi tuổi ngoại đã cao.

Thắng hiện đã là học sinh lớp 7 của Trường THCS An Hòa và em vẫn tiếp tục nuôi ước mơ sau khi học hết lớp 9 sẽ đi học nghề để kiếm tiền nuôi mẹ và bà ngoại. Thắng chia sẻ: “Con mong một ngày nào đó lại tiếp tục được nhận học bổng để ngoại bớt lo lắng chuyện học hành của con”.

* Nối dài những ước mơ

Thầy Trần Văn Lập, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ) cho hay, trường từng có 5 học sinh được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai trong những năm qua, trong số này hiện có 2 em đã học lên lớp 10 tại Trường THPT Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ), một em đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, 2 em còn lại đang học lớp cuối cấp. Theo thầy Lập, những suất học bổng đến đúng thời điểm khi học sinh của trường đang gặp khó khăn đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp các em có thêm động lực, an tâm học hành, đặc biệt là không có em nào phải bỏ học giữa chừng.

Thêm 100 suất học bổng Vượt khó vì tương lai

Chương trình trao học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 17-2019 được tổ chức vào sáng 22-11 tại Hội quán Trấn Biên. Năm nay tiếp tục có 100 suất học bổng được trao cho 100 học sinh của 9 huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh.

Em Huỳnh Tấn Trọng, học sinh lớp 2/2 Trường tiểu học Tân Thành (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) hiện đang ở với bà ngoại tại phường Bửu Long là một trong số 100 học sinh tiếp theo được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ 17. Theo Ban giám hiệu Trường tiểu học Tân Thành, sau khi có công văn đề nghị giới thiệu 1 học sinh được nhận học bổng của Báo Đồng Nai, trường đã ưu tiên ngay cho Trọng vì em mồ côi cha, còn mẹ thì bỏ đi làm ăn xa, ít khi về thăm nhà.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Phú Lê Công Quang cho biết, là một huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh nên Tân Phú còn khá nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, dễ dẫn đến nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Tuy nhiên rất may mắn trong những năm qua, năm nào huyện Tân Phú cũng có từ 9-10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt được nhận học bổng của Báo Đồng Nai. Thầy Lê Công Quang bày tỏ: “Năm nay, huyện tiếp tục có thêm 9 em được nhận học bổng ý nghĩa này. Tôi mong muốn những năm tới, học bổng Vượt khó vì tương lai không những tiếp tục được duy trì mà còn tăng cả về giá trị để có thêm thật nhiều học sinh được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường”.

Công Nghĩa

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,004,309       1/536