Xã hội

Gỡ khó cho tuyến trạm y tế xã, phường, thị trấn

(ĐN) - Sáng 10-1, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị trưởng trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Y tế, hiện 170 trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều đạt bộ tiêu chí quốc gia về trạm y tế xã (2011 - 2017); 100% các trạm y tế đều có bác sĩ; cán bộ y tế khu phố, ấp, với khoảng hơn 1 ngàn cộng tác viên đang phối hợp tham gia.

Các trưởng trạm y tế xã, phường tham dự hội nghị
Các trưởng trạm y tế xã, phường tham dự hội nghị

Tính đến thời điểm hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn có đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã do Bộ Y tế quy định. Các Trạm Y tế đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị như: máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm…, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân tại địa phương. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn của bác sĩ tuyến trạm còn hạn chế nên người dân chưa thực sự tin tưởng.

Tại hội nghị, các bác sĩ của các trạm y tế đã phản ảnh nhiều khó khăn, vướng mắc mà các trạm y tế đang phải đối mặt như: thiếu nhân lực; thanh, quyết toán bảo hiểm y tế khó khăn; thu nhập của nhân viên tuyến trạm còn thấp; cần trang bị xe cứu thương cho nhiều trạm y tế…

Một trưởng trạm y tế của huyện Thống Nhất phát biểu ý kiến tại hội nghị
Một trưởng trạm y tế của huyện Thống Nhất phát biểu ý kiến tại hội nghị

Bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế cho hay, trước những vướng mắc, khó khăn của các trạm, Sở Y tế sẽ tìm cách tháo gỡ dần và có cơ chế thoáng hơn để các trạm y tế hoạt động hiệu quả. Sở Y tế sẽ tiến hành khảo sát tình hình thực trạng cụ thể của các trạm để có sự đầu tư đúng mức, phù hợp với từng đơn vị.

Cụ thể, các trạm y tế vùng sâu, vùng xa sẽ được ưu tiên đầu tư để hoạt động khám chữa bệnh và dự phòng; còn những trạm y tế gần các bệnh viện, trung tâm y tế sẽ chỉ tập trung cho công tác dự phòng là chính.

Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục đầu tư cả về cơ sở hạ tầng, bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại, như: máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm... cho các trạm y tế. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ hoàn thành hồ sơ sức khỏe cá nhân; xây mới và sửa chữa một số trạm y tế đã xuống cấp và liên kết với các đơn vị để đào tạo nhân lực cho tuyến trạm y tế.

Tin và ảnh: Bích Nhàn

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,005,009       8/515