Công nghệ thông tin

Hai tàu hàng đâm nhau trên vùng biển Khánh Hòa: Nỗ lực tìm kiếm 8 người mất tích

Vào khoảng 1 giờ ngày 9-11, tàu Nam Vỹ 69 đã va chạm với tàu Phúc Xuân 68 tại vùng biển Khánh Hòa khiến 8 người trên tàu Phúc Xuân 68 mất tích

Đến 17 giờ 30 phút ngày 9-11, tàu CN 02-TSA thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN) khu vực IV (đóng tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã đưa 3 thuyền viên sống sót của tàu Phúc Xuân 68 vào bờ. Ba người sống sót là ông Hà Hồng Thái - máy trưởng (SN 1977, quê Thái Bình), ông Lê Xuân Rự - thủy thủ (SN 1964, quê Thái Bình) và anh Nguyễn Văn Hậu - phụ trách radio (SN 1983, quê Thanh Hóa).

Chưa hết bàng hoàng, anh Nguyễn Văn Hậu kể lại: “Trên tàu chở gần 1.900 tấn thép đi từ Hải Phòng vào TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Khi tàu va chạm trúng ngay hầm hàng nên chúi mũi chìm rất nhanh, chỉ khoảng vài phút. Tôi chưa kịp phản ứng đã bị nước cuốn xa tàu gần 200 m”. Còn ông Rự kể: Tàu có 11 anh em, lúc xảy ra sự cố thấy nhiều áo phao bị rách nát, có thể rất ít người mặc được áo phao. Tôi may mắn vớ được 1 cái, sau gần 30 phút thấy Hậu không có áo phao đang lóp ngóp nên vội bơi đến cứu...

Ông Nguyễn Nhật (đứng), Cục trưởng Cục Hàng hải, động viên 3 thuyền viên được cứu sống
Ông Nguyễn Nhật (đứng), Cục trưởng Cục Hàng hải, động viên 3 thuyền viên được cứu sống

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, tàu Nam Vỹ 69 đã phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp, sau đó quay lại vớt được 3 nạn nhân trên. Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã điều tàu SAR27-01 và ca nô cao tốc CN01-TSA, CN02-TSA khẩn trương ra hiện trường. Khoảng 15 giờ cùng ngày, tàu Nam Vỹ 69 cũng vào neo đậu tại vũng Me (đảo Hòn Tre, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang). Tàu này bị hư hỏng phần mũi, nước biển tràn vào.

Theo Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam, tàu Nam Vỹ 69 trọng tải 2.458 tấn, chở 1.750 tấn thức ăn gia súc, bột đậu nành, ngô, hải trình Vũng Tàu - Quy Nhơn; còn tàu Phúc Xuân 68 trọng tải 1.970 tấn, chở 1.890 tấn thép, hải trình Hải Phòng - Vũng Tàu.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, ngoài Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực IV điều tàu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cũng điều 2 tàu lớn tham gia TKCN và 11 tàu nhỏ tìm kiếm ven bờ, các đảo. Các đài thông tin duyên hải thông báo đến tất cả các tàu có hải trình qua khu vực gặp nạn để tham gia tìm kiếm, gần 10 lượt tàu như KH94177, Sông Châu 01, Vietstar, Petrolimex12, Blue Lotus… quần thảo quanh khu vực này nhưng không có kết quả.

Tối 9-11, tại cuộc họp triển khai công tác TKCN khẩn cấp, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết: Vùng biển này sâu từ 60-100 m nên việc lặn tìm hầu như không khả thi. Chỉ hy vọng các nạn nhân còn sống sót trôi theo dòng nước, dạt vào bờ. Chúng tôi sẽ tận dụng tối đa mọi phương tiện có được để tìm kiếm các nạn nhân, đồng thời phối hợp với các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết sẽ thông báo cho tất cả các xã ven biển tổ chức lực lượng tìm kiếm ở các vùng biển, bờ biển nghi vấn. Bên cạnh đó, Vùng 4 Hải quân và Cảnh sát biển Vùng 3 cũng cho biết đã chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia TKCN khi có lệnh. 

Danh sách 8 người mất tích

Phạm Văn Hội - thuyền phó (SN 1965), Phạm Văn Nhân - thợ máy (1980), Nguyễn Hồng Bản - thủy thủ (1964), cùng quê Thái Bình; Nguyễn Bá Kha - thủy thủ (1988), quê Nghệ An; Nguyễn Đức Khoa - thuyền trưởng (1970), quê Thanh Hóa; một người tên Quế - bếp trưởng, Mai Công Hiếu - thủy thủ (1993), một người tên Chức - thủy thủ, cùng quê Hải Phòng.

Người lao động

© 2021 FAP
  3,286,810       4/879