Công nghệ thông tin

Vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao: Đề nghị gửi công hàm đến ĐSQ Trung Quốc

(NLĐO) - Liên quan đến sự cố sập đà giáo đường sắt trên cao, cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ trưởng GTVT có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc.

Hiện trường sự cố nghiêm trọng sập giàn giáo công trình xây dựng đường sắt trên cao - Ảnh: Nguyễn Hưởng
Hiện trường sự cố nghiêm trọng sập giàn giáo công trình xây dựng đường sắt trên cao - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD-CLCTGT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT về việc xử lý các vấn đề liên quan sau sự cố sập đà giáo, bê tông tại công trình thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ngày 28-12.

Trong văn bản, Cục QLXD-CLCTGT kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng 2 nội dung cơ bản. Đó là xem xét, thay thế đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh.

Cục QLXD-CLCTGT cho rằng trong quá trình thi công, tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) thuê nhà thầu phụ đã để xảy ra nhiều sự cố. Doanh nghiệp này phải nhận trách nhiệm chính và chịu toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố sập đà giáo, bê tông xảy ra hôm 28-12.

Đối với Tổng thầu EPC của dự án là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Cục kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với đơn vị này và có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh. Trong quá trình thi công, Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thuê nhà thầu phụ đã để xảy ra nhiều sự cố và phải nhận trách nhiệm chính cũng như chịu toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố sập đà giáo, bê tông xảy ra hôm 28-12.

Đối với nhà thầu phụ trực tiếp gây ra sự cố (Công ty CP Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam - Vinacontech), Cục QLXD-CLCTGT đề nghị Bộ GTVT “cấm cửa” không được tham gia vào các dự án giao thông trong thời gian tới.

Cục QLXD-CLCTGT cũng kiến nghị thay thế đơn vị tư vấn giám sát của dự án, nghiêm khắc cảnh cáo Trưởng Tư vấn giám sát Diêm Chí Cương và đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, lúc 4 giờ sáng ngày 28-12 đã xảy ra sự cố sập đà giáo bê tông tại xà mũ trụ H7 thuộc khu vực thi công nhà ga bến xe Hà Đông (trên đường Trần Phú, quận Hà Đông) thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Nhiều công nhân đang thi công tại công trình đã bị rơi xuống cùng với bê tông tươi và trùm lên một xe taxi 4 chỗ đang chở theo 3 khách lưu thông trên đường. Rất may là không có thiệt hại về người. Trước đó ngày 6-11 tại vị trí cách đó khoảng 100 m, đơn vị thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng để xảy ra sự cố khiến một thanh thép từ công trình lao xuống đường làm chết 1 người và 2 người khác bị thương.

Nguyên nhân ban đầu về sự cố sập đà giáo bê tông được xác định là do nhà thầu đã thi công đổ bê tông lệch về một bên của trụ chữ T (lẽ ra phải rót bê tông vào giữa hoặc rót đều 2 bên trụ) khiến đà giáo bị biến dạng, sập xuống dưới mặt đường.

Đã có 3 cá nhân bị xử lý kỷ luật liên quan đến sự cố này gồm ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, bị giáng chức xuống làm Phó tổng giám đốc; các ông Nguyễn Văn Bảo, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, và ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLXD-CLCTGT, bị kỷ luật cảnh cáo.

Người lao động

đường sắt trên cao, dự án đường sắt, sập giàn giáo ở đường sắt trên cao, sập giàn giáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đường sắt đô thị, Đại sứ quán Tru


© 2021 FAP
  3,213,021       1/1,196