Cách viết biển quảng cáo "cao tay" của những người bán hàng từ hàng shop cho đến các gánh hàng rong hè phố khiến nhiều người tiêu dùng "ăn quả lừa" vì tâm lý ham của rẻ.
Nếu bán hàng là một nghệ thuật thì người bán hàng chắc chắn là nghệ sĩ rồi. Ai cũng có thể bán hàng, thậm chí kinh doanh, nhưng không phải ai cũng "buôn may bán đắt" đâu nhé.
Và có lẽ sẽ chẳng cần tốn một mớ tiền kha khá hay ngồi hàng giờ để nghe những bài giảng cầu kì, các "nhà buôn" đã nhanh chóng học nhau phương pháp marketing "siêu ảo diệu" như trường hợp dưới đây, đảm bảo "bách phát bách trúng" và nườm nượp người mua cho xem.
Đăng tải trong một diễn đàn kín dành cho giới trẻ, nickname T.T kể lại chuyện đi mua áo của mình:
"Cô ơi cháu lấy 2 áo, đây 200k đây ạ!
- Ơ, áo này 240k.
- Ơ cháu tưởng 100k?
- Ai bảo đây hàng 100k, hàng này hàng xịn, 100k để lỗ à? Ra nhìn lại biển!".
Bài đăng ngay lập tức thu hút cộng đồng mạng với hơn 18 nghìn lượt like cùng hàng trăm bình luận. Ảnh chụp màn hình
Kèm theo đó là bức ảnh chụp một biển hiệu quảng cáo thật "thông minh" và có phần "bá đạo". Trên biển ghi dòng chữ rõ to, nổi bật, hút mắt người nhìn: "Xả hàng công ty made in Việt Nam giá 100k". Tuy nhiên, ngay dưới tấm biển về phía bên phải là dòng chữ nhỏ lí nhí ngay bên cạnh chữ 100k ghi "trở lên". Và tất nhiên, dòng chữ này được viết nhỏ tí, nhỏ đến mức khéo cách cả 5 mét người đi đường cũng chẳng thể nhận ra.
Vậy tức là xả hàng, bán rẻ nhưng giá 100k không phải là giá niêm yết đồng hạng, mà mỗi chiếc áo có giá trị từ 100 nghìn đồng trở lên khiến bất cứ vị khách nào cũng đều nhầm lẫn.
Những hình ảnh này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt thích, chia sẻ và bình luận. Đồng thời, các ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề "nhức nhối" này cũng được dân mạng bàn tán.
Tài khoản H.G bình luận: "Chiêu này chỉ đánh lừa được mấy người ham rẻ thôi chứ người tỉnh táo người ta không bao giờ mua đâu. Mình cũng từng là một người ham rẻ như thế. Vào hàng này rồi xong thấy mất công quá còn thêm bực vào người nên phi xe ra luôn. Mẫu mã so với giá tiền thì không có gì là rẻ cả".
"Người ta vào đông chẳng qua vì chưa biết giá thật thôi. Biết rồi chắc nhiều người đi ra, có người mua thì cũng vì người ta thấy mất công vào chọn thì cứ chọn vậy thôi chứ nếu bình thường bán hàng này chẳng có mấy người mua đâu. Còn kiểu kinh doạnh chộp giật thế này không bền đâu", bạn A.Đ bức xúc.
Bạn N.V.T.T chia sẻ trường hợp của mình: "Giống hôm mình đi học ở đường Láng, có mấy ong bà bán roi, biển ghi 15k xong ở dưới ghi bé tí 1/2kg. Ôi, may nhìn kĩ nên không mua chứ không vào lại thành cãi nhau".
Tuy nhiên, đây không phải trường hợp hy hữu, trước đó, dân mạng từng cùng nhau "bóc phốt" nhiều sạp bán hoa quả lề đường được áp dụng chiêu trò ghi bảng giá rẻ bất ngờ khiến ai cũng phải ngạc nhiên và muốn mua ngay.
Trên tấm xốp ghi giá, dưới số 1 thường có thêm dấu "/" kèm theo số 2, số 4… nghĩa là giá tiền ghi trên bảng đó chỉ mua được nửa cân hoặc một phần tư cân mà thôi
Điều đáng nói là chiêu câu khách của những người bán hàng hoa quả rong cực điêu luyện, họ đánh vào sự tham rẻ của người mua.
Chôm chôm nhãn cứ tưởng 8.000 đồng/ký nhưng nhìn gần mới thấy giá thật.
Ai nhìn cũng tưởng 5.000 đồng được tận 2 ký vú sữa.
Đầu tiên, người mua sẽ vô cùng ấn tượng với mức giá chào hàng khá rẻ chỉ 5000 đồng/kg, 10.000 đồng/kg được viết nổi bật, bắt mắt khiến bất cứ vị khách nào đi qua cũng phải ngoái lại nhìn.
Tuy nhiên, khi tiến lại gần, đọc kĩ tấm bảng được viết bằng tấm xốp, giấy bìa... người mua mới tá hỏa nhận ra dưới số 1 thường có thêm dấu "/" kèm theo số 2, số 4…, nghĩa là giá tiền ghi trên bảng đó chỉ mua được nửa cân hoặc một phần tư cân mà thôi.
Vậy nên, người tiêu dùng - đặc biệt là những tín đồ "ham rẻ" nên cẩn thận với những bảng giá này. Hãy hỏi giá kỹ càng trước khi mua hàng, đừng để đến lúc mua bán xong hết rồi mới "ngã ngửa" ra vì giá thật lại khác hẳn so với giá ghi trên bảng.
nghệ thuật bán hàng, biển quảng cáo, người tiêu dùng, giá niêm yết, giá rẻ bất ngờ