Sức khỏe

“Điểm tên” 4 bệnh trẻ dễ mắc phải ở trường học

Có thể các bố mẹ chưa biết rằng trường học được coi là một trong những nơi công cộng có khả năng phát tán các bệnh truyền nhiễm nhanh nhất cho trẻ nhỏ.

Trường học là nơi con bạn hàng ngày tiếp xúc gần gũi với nhiều bạn bè, kể cả những bạn đang bị bệnh truyền nhiễm. Việc chưa biết cách tự bảo vệ bản thân trước các yếu tố gây bệnh tại các khu vực công cộng khiến trẻ rất dễ mắc 4 loại bệnh truyền nhiễm sau:

1. Bệnh viêm đường hô hấp

Virus, vi khuẩn, nấm, bụi, khí độc là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm đường hô hấp như viêm họng, hầu, mũi, viêm thanh quản, viêm phế quản phổi… Khi thấy con bạn có các triệu chứng như sốt cao trên 39 độ C, kèm theo hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi... thì tức là bé đã mắc bệnh viêm đường hô hấp rồi đấy.

Bệnh này không “buông tha” trẻ ở bất kì lứa tuổi nào. Chỉ cần trẻ hít phải dịch tiết có chứa vi khuẩn hoặc virus do các bạn học bắn ra qua quá trình ho, hắt hơi, sổ mũi... hoặc cầm, sờ, nắm phải những vật, đồ dùng như bình nước, khăn giấy, sách vở… của các bạn bị bệnh là sẽ lây bệnh ngay.

“Điểm tên” 4 bệnh trẻ dễ mắc phải ở trường học 1
2 Đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây và lây lan rất nhanh nên có thể trở thành đại dịch bất kì khi nào. Chỉ cần người bệnh hắt hơi là đã có thể đưa virus gây bệnh vào không khí và lây lan cho những người khác hít phải không khí chứa virus đó.

Nếu một em nhỏ bị đau mắt đỏ ở trường học, bé có thể lây bệnh cho rất nhiều bạn khác. Thậm chí, bệnh còn gây ra những biến chứng như tổn thương giác mạc gây suy giảm thị lực hoặc dẫn tới mù lòa. Nguy hiểm quá phải không nào!

3. Bệnh tay chân miệng

Bé bị bệnh tay chân miệng thường có triệu chứng đau họng, đau miệng, chảy nước miếng... kèm theo những vết loét đỏ như vết lở ở vòm miệng, môi trong, lợi, lưỡi… Ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông xuất hiện những vết phát ban, phỏng nước. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hoá, từ người sang người nên việc sinh hoạt tập thể như ở trường học sẽ khiến nguy cơ bé bị lây bệnh tăng cao.

Bệnh có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp gây tử vong... Vì vậy, nếu trẻ sốt cao hơn 39 độ và có các triệu chứng khác như bứt rứt, khó ngủ hoặc ngủ li bì, hay giật mình... thì bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

4. Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những bệnh thường gặp nhất ở trẻ. Triệu chứng bệnh rất dễ nhận thấy: đi ngoài liên tục, phân lỏng, kèm theo nôn, mất nước, rối loạn điện giải, mệt mỏi... Trẻ bị tiêu chảy kéo dài có thể dẫn đến mất nước, suy dinh dưỡng. Tiêu chảy cấp nếu không được điều trị đúng cách có thể gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến suy dinh dưỡng, giảm miễn dịch, thậm chí có thể gây tử vong.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến như ăn uống không lành mạnh, dùng nhiều kháng sinh... trẻ còn có nguy cơ bị bệnh tiêu chảy từ trường học do môi trường vệ sinh không sạch sẽ, dùng chung khu vực vệ sinh với trẻ bị bệnh tiêu chảy. Nhà vệ sinh trường học không được lau chùi bằng các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng có khả năng diệt vi khuẩn hiệu quả là một trong những lý do khiến vi khuẩn gây bệnh trú ngụ được lâu hơn và sinh sôi này nở nhiều hơn. Kết hợp với việc nước rửa tay không đảm bảo vệ sinh, nguy cơ trẻ bị tiêu chảy ở trường học càng tăng.

“Điểm tên” 4 bệnh trẻ dễ mắc phải ở trường học 2
Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh “tưởng nhẹ mà không nhẹ” nói trên cho trẻ, giúp bé có thể yên tâm học tập và vui chơi cùng các bạn, việc cần thiết nhất là mỗi trường học cần phải đảm bảo được môi trường vệ sinh công cộng đạt chuẩn bằng nhiều cách như: khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, giữ gìn vệ sinh cơ sở vật chất - đặc biệt là nhà vệ sinh - bằng các sản phẩm diệt khuẩn hiệu quả.
aFamily

© 2021 FAP
  808,733       24/1,030