Sức khỏe

Hoàn thiện tinh trùng: hy vọng mới cho những cặp đôi vô sinh

Lần đầu tiên trên thế giới, tinh trùng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm thành công. Các nhà khoa học tin rằng có thể đem lại hy vọng cho những người đàn ông vô sinh.

Một công ty ở Pháp tuyên bố có thể chuyển đổi thành công vật liệu di truyền thành tinh trùng với đầy đủ chức năng của nó. Nếu các bước đột phá này được xác nhận, nó có thể sẽ giúp thay đổi cuộc sống cho hàng chục ngàn người vô sinh khắp thế giới do không thể tự mình sản xuất tinh trùng.
Các phòng thí nghiệm Kallistem, một cơ sở nghiên cứu tư nhân có trụ sở tại Lyon, tuyên bố nghiên cứu này có khả năng để thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên người trong vòng 2 năm tới.
Tuy nhiên, những phát hiện trên chưa được công bố, bởi các chuyên gia nghiên cứu người Anh vẫn tỏ thái độ hoài nghi về phương pháp điều trị này.
Kallistem cho biết họ đã cố gắng để chuyển đổi các tế bào sinh sản nam giới cơ bản, gọi là spermatogonia, thành tinh trùng trưởng thành trong ống nghiệm. Các thủ tục phát triển tinh trùng trong ống nghiệm này có thể giúp nhiều người đàn ông không thể tự phát triển tinh trùng của mình.

hi vọng cho những cặp đôi vô sinh 2
Lần đầu tiên trên thế giới, tinh trùng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm thành công. Ảnh minh họa
Isabelle Cuoc, Giám đốc điều hành của công ty, cho biết: 'Kallistem đang giải quyết một vấn đề lớn mà tác động được cảm nhận trên toàn thế giới: điều trị vô sinh nam. Nhóm chúng tôi là những người đầu tiên trên thế giới phát triển các công nghệ cần thiết để có được tinh trùng hoàn thiện trong ống nghiệm để có thể cung cấp cho thụ tinh trong ống nghiệm - IVF. Đây là một kết quả khoa học lớn giúp tăng cả sự tín nhiệm lẫn tiềm năng phát triển của chúng tôi. Chúng tôi đang nhắm mục tiêu toàn cầu...".
Sinh tinh, quá trình thông qua đó các tế bào sinh sản cơ bản phát triển thành tinh trùng, là một điều vô cùng phức tạp. Quá trình này thường diễn ra trong cơ thể con người trong khoảng 72 ngày với một nguồn cung cấp liên tục của các tế bào cơ bản được chuyển thành tinh trùng trưởng thành.
Nhưng một số người đàn ông không thể sản xuất tinh trùng hoặc sản xuất tinh trùng bất thường, dẫn tới họ bị vô sinh
trong 15 năm qua, các nhà khoa học đã cố gắng phát triển một thủ tục để giải nén spermatogonia chưa trưởng thành từ những người đàn ông vô sinh, biến nó thành những tinh trùng trưởng thành, và sử dụng IVF để thụ thai.
Các thủ tục này trước đây đã được tiến hành trên chuột nhưng đây là lần đầu tiên nghiên cứu thành công. Giai đoạn tiếp theo là để chứng minh rằng các thủ tục an toàn trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, diễn ra vào năm tới.
hi vọng cho những cặp đôi vô sinh 1
Các nhà khoa học tin rằng có thể đem lại hy vọng cho những người đàn ông vô sinh. Ảnh minh họa
Nếu các thử nghiệm tiền lâm sàng thành công, Kallistem tuyên bố họ phát triển vào năm 2017 để hỗ trợ sự ra đời của một em bé trong các thử nghiệm lâm sàng này. Họ sẽ lấy mẫu spermatogonia chưa trưởng thành từ tinh hoàn của một người đàn ông từ việc sinh thiết đơn giản, biến đổi vật liệu di truyền vào tinh trùng trưởng thành, và sau đó sử dụng nó trong các thủ tục IVF truyền thống. Nếu bệnh nhân chưa sẵn sàng để có con, tinh trùng của anh ấy có thể được giữ đông lạnh cho đến một thời điểm thích hợp.
Kallistem cho biết trong một tuyên bố: "Vào cuối năm 2014 công ty đã phát triển được tinh trùng với đầy đủ chức năng trong các phòng thí nghiệm, bằng cách sử dụng sinh thiết tinh hoàn bệnh nhân có chứa các tế bào chỉ ở dạng mầm chứ chưa trưởng thành, hay spermatogonia. Nghiên cứu này mở đường cho các phương pháp điều trị tiên tiến để bảo tồn và phục hồi khả năng sinh sản của nam giới".
Nhưng giáo sư Allan Pacey, một chuyên gia về sinh sản nam giới tại Đại học Sheffield, cảnh báo các cặp vợ chồng không được hy vọng quá mức.
"Đây là một tuyên bố táo bạo để thực hiện và chúng tôi đã có những thất bại nặng nề trước khi có người đưa ra tuyên bố này. Cho đến khi thấy một bài báo cáo khoa học cho thấy rõ ràng điều này đã được thực hiện, tôi vẫn con hoài nghi. Tuyên bố như thế này có thể gây đau khổ cho các cặp vợ chồng vô sinh vì họ thấy chúng như là hy vọng duy nhất để có con, nhưng khi không thành công thì hy vọng của họ lại bị tiêu tan", ông nói.
(Nguồn: Dailymail)
aFamily

vô sinh, vô sinh nam, thụ tinh trong ống nghiệm, thành tựu y học


© 2021 FAP
  775,316       1/716