Sức khỏe

Cô gái 18 tuổi chết vì bệnh ung thư dạ dày sau khi bị giảm cân liên tục

Georgia Marrison – cô gái 18 tuổi đã qua đời vì ung thư dạ dày sau khi các bác sĩ bỏ qua các triệu chứng vì cho rằng cô đang cố giảm cân để sở hữu thân hình mảnh mai.

Kèm theo biểu hiện giảm cân liên tục, Georgia Marrison bắt đầu nôn mửa liên tục và giảm cân nhanh nhưng các bác sĩ chỉ chẩn đoán cô bị thiếu máu trầm trọng.
Trong 5 tháng, các bác sĩ không chẩn đoán được căn bệnh ung thư của Georgia và một bác sĩ còn gợi ý việc giảm cân ấn tượng của cô là do cô muốn “mỏng như tờ giấy”.
ung thư dạ dày 1
Georgia Marrison và mẹ
Georgia bắt đầu cảm thấy run rẩy và mệt mỏi từ năm ngoái. Cô cũng nhận thấy mắt mình sưng lên vào mỗi buổi sáng và cảm thấy mệt sau khi ăn. Vào tháng 6, khi được chẩn đoán bị thiếu máu và dinh dưỡng, cô đã tham gia tại một trung tâm đi bộ và bổ sung viên sắt. Nhưng các triệu chứng của cô vẫn tiển triển và mặc dù đã đi khám cả chục lần nhưng các bác sĩ vẫn không phát hiện ra bệnh ung thư.
Bà Joanne Marrison, mẹ của Georgia xấu số cho biết "Con bé không thể cầm giữ được vật gì. Tôi biết con tôi, nó không thể nào muốn nhịn ăn để giảm cân đến mức ấy vì nó rất yêu thức ăn và không bao giờ thừa cân. Nó hoàn toàn khỏe mạnh".
Thấy tình trạng con gái ngày càng nặng, bà đã đưa con đến Bệnh viện đa khoa Bắc ở Sheffield vào tháng 9/2014. Tại đây, Georgia được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày. Bệnh đã lây lan đến mắt và buồng trứng, rất khó cứu chữa. Georgia đã qua đời ngày 11/10/2014.
ung thư dạ dày 2
Hình ảnh trẻ trung của Georgia
Hiện giờ, bà Marrison đang kêu gọi các bậc cha mẹ và nhân viên y tế phải chú ý đến các dấu hiệu của bệnh ung thư ở thanh thiếu niên và tin rằng việc giúp đỡ những người khác sẽ tìm lại công lý cho Georgia.
Bà chia sẻ: “Tôi không nói rằng đáng lẽ họ có thể cứu Georgia khỏi căn bệnh ung thư quái ác nhưng con gái tôi đã bị bỏ mặc nhiều lần vì con chỉ là một cô bé. Điều này cần phải chấm dứt. Một bác sĩ nói về Georgia rằng “trông cháu rất xanh xao và tôi biết một cô gái 18 tuổi luôn muốn có thân hình mảnh mai.” Tôi thực sự sửng sốt vì ông ấy còn không nói chuyện với con. Tôi thấy rất sốc vì ông ấy đã vội phê phán và chẩn đoán con bị thiếu máu”.
Dấu hiệu, triệu chứng của căn bệnh ung thư dạ dày:
Hiện nay, ung thư dạ dày là căn bệnh phổ biến thứ 15 ở lứa tuổi trưởng thành ở Anh.
Mỗi năm, số người được chẩn đoán mắc ung thư là khoảng 7100 trường hợp, và cứ 100 trường hợp có 2 ca mắc ung thư dạ dày.
Nam giới có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao gấp đôi so với nữ giới. 
Khoảng 95% số người mắc bệnh ở tuổi 55 trở lên.
Có 5 loại ung thư dạ dày: 
Phổ biến nhất là ung thư dạ dày tuyến, chiếm 95%. Bệnh bắt đầu trong các tế bào tuyến - sản xuất chất nhầy và các loại nước ép dạ dày - trong niêm mạc dạ dày.
Ngoài ra, có nhiều hình thức hiếm của bệnh này là ung thư tế bào vảy, u lympho, khối u mô đệm đường tiêu hóa và các khối u thần kinh nội tiết.
ung thư dạ dày 3
Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày:
Chế độ ăn uống
Một số nghiên cứ lớn đã chỉ ra rằng nguy cơ mắc bệnh tăng ở những người ăn nhiều thịt bảo quản, bao gồm thịt xông khói, xúc xích và giăm bông.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều người ăn chay (trái cây tươi, rau quả) có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.
Nhiễm vi khuẩn Helicobacter
Nhiễm vi khuẩn Helicobacter làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày tới 6 lần. Hút thuốc và chế độ ăn uống nghèo nàn cũng được cho là nguyên nhân tương tác với vi khuẩn và gây bệnh. Vi khuẩn gây viêm dạ dày teo mãn tính nghiêm trọng và điều này có thể dẫn đến ung thư dạ dày.
Thuốc lá và rượu
Khoảng 1/5 trường hợp mắc ung thư dạ dày được cho là gây ra do hút thuốc. Nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở những người hút thuốc cao gấp đôi so với người không hút thuốc. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng, nguy cơ này giảm xuống khi ngừng hút thuốc.
Nguy cơ mắc bệnh ở những người hút thuốc bị nhiễm HP có thể cao gấp 10 lần so với những người hút thuốc mà không nhiễm HP.
Yếu tố khác:
- Gia đình có tiền sử mắc ung thư dạ dày.
- Nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang hay ung thư tinh hoàn.
- Phụ nữ mắc ung thư vú, ung thư cổ tử cung.
- Nam và nữ giới mắc ung thư thực quản, ung thư da không melanoma, ruột, ung thư tuyến giáp và ung thư hạch...
Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày:
- Khó tiêu, ợ chua
- Luôn cảm thấy no
- Chảy máu
- Cảm thấy mệt mỏi và khó thở
- Cục máu đông
- Đau
- Buồn nôn
- Khó nuốt
Dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày cao cấp bao gồm:
- Biếng ăn
- Giảm cân
- Có dịch ở bụng
- Có máu trong phân 

(Nguồn: DailyMail)
aFamily

ung thư dạ dày, bệnh dạ dày, giảm cân nhanh, bệnh ung thư, thiếu máu


© 2021 FAP
  600,351       1/495