Giải trí

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội

Sự "kích bác" của Tùng Dương với bolero liệu có phải là lý do khiến Đàm Vĩnh Hưng quyết đặt cược vào cuộc chơi liều lĩnh khi hát hầu hết những bản nhạc lạ tai trong đêm nhạc Sài Gon Bolero và Hưng tại Hà Nội?

Đúng như lời thề thốt bằng cả mạng sống trong buổi giới thiệu đêm nhạc hồi tháng 7, Đàm Vĩnh Hưng không cố tạo ra scandal thì vẫn có "sao thị phi" chiếu mạng. Sát thềm đêm "Sài Gòn Bolero và Hưng" tại Hà Nội, cuộc tranh luận kịch tính về Bolero đã nổ ra bắt đầu từ một câu nói của nam ca sĩ Tùng Dương: "Già trẻ lớn bé đều đắm đuối với bolero là một sự thụt lùi". Cuộc tranh luận vô tình làm cho đêm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng trở nên nóng sốt.

Bolero chưa bao giờ là "món nghiền" của người Bắc. Những liveshow bolero thành công ở Hà Nội có thể đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết các ca sĩ hải ngoại lẫn trong nước đều phải chiều theo thị hiếu "ăn mày dĩ vãng" của người nghe, phải hát những bài thuộc nằm lòng và hát theo lối thuần bolero. Người Hà Nội thích hoài niệm, thích những gì có thể làm sống dậy quá khứ. Vì thế, hát bolero kiểu "phá" bolero như Đàm Vĩnh Hưng, hay nhẹ nhàng hơn như kiểu nấc - khàn của Lệ Quyên, đều rất khó để chinh phục được khán giả Hà Thành.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 1.

Đàm Vĩnh Hưng.

Một thực tế nữa là, Tùng Dương đã đặt sai mệnh đề khi nói "già trẻ lớn bé đều đắm đuối với bolero". Có lẽ, Tùng Dương bị choáng ngợp trước sự phủ sóng của các chương trình truyền hình về bolero cùng tần suất các show diễn bolero tại Hà Nội. Nếu tinh ý sẽ thấy, tất cả các TVshow về bolero đều do các đài truyền hình phía Nam sản xuất. Còn liveshow bolero tại Hà Nội thì "tắc - bụp", hên xui. Điều này minh chứng cho việc, khẩu vị miền Bắc chưa bao giờ bị hòa trộn theo khẩu vị miền Nam. Nếu già trẻ lớn bé ở miền Bắc đều đắm đuối với bolero thật thì là một cái sự mừng cho bolero và những ca sĩ hát dòng nhạc này, như Đàm Vĩnh Hưng. Tiếc cho Hưng là không. Và "Sài Gòn Bolero và Hưng" của anh, dù đầu tư bạc tỉ với một kịch bản sân khấu có thể nói là độc đáo - duy mỹ, song hoàn toàn không phải "đêm động phòng" của Hưng với khán giả Hà thành. Nó giống với một buổi hẹn hò tán tỉnh mà người đàn ông dùng mọi mưu chước để chinh phục cô gái anh ta theo đuổi.

Cách tán của Hưng liều. Song, nó cũng cho thấy một mặt khác của Hưng, trái với những định kiến lâu nay từ giới chuyên môn, đó là một Đàm Vĩnh Hưng không chịu chui trong vỏ bọc an toàn, thích làm mới, thích sáng tạo, thích thử thách, bất chấp thất bại hay thành công.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 2.

Đàm Vĩnh Hưng đã hát phần lớn là những ca khúc không quen tai người miền Bắc, với những bản hòa âm phối khí cũng mới. Chưa kể một ca khúc hoàn toàn mới của nhạc sĩ Minh Vy và 3 ca khúc mới được cấp phép lần đầu tiên. Có một chút hụt hẫng với những ai kì vọng đêm nhạc đậm màu - mùi - vị Sài Gòn này sẽ làm thỏa mãn những hoài niệm về bolero từng làm mưa làm gió trong suốt nửa đầu thập niên 90, khi người ta được nghe và được mở băng đĩa nhạc vàng công khai cùng với phim chưởng Hồng Kông. Song, với ai đặt yêu cầu về sự sáng tạo, làm mới để bolero không phải là một sự "thụt lùi" thì ít nhiều có sự hài lòng. Ở khía cạnh này thì Đàm Vĩnh Hưng đã thành công.

Bản mash up với Hoài Lâm và ban nhạc đường phố Minh Bo là màn trình diễn đáng nói nhất trong Sài Gòn Bolero và Hưng. Sử dụng hoàn toàn nhạc cụ mộc với 1 chiếc guitar và hai bộ gõ, bên chiếc bàn vuông thấp và ghế con ngồi xổm vỉa hè, Đàm Vĩnh Hưng cùng học trò của mình đã làm "sang" cho dòng nhạc sến mà không cần đến áo hoàng bào hay ngai vàng, càng không cần dàn nhạc giao hưởng hay đội hợp xướng hoành tráng. Đàm Vĩnh Hưng đã chứng minh được một điều, Bolero hay nhất khi nó đúng là bolero, mộc mạc, dân dã, phóng túng theo tâm trạng người hát lẫn người nghe. Cũng như, anh không nằm trong số những nghệ sĩ "ăn mày bolero" mà thực sự nỗ lực khai quặng nhặt vàng, nỗ lực làm sống lại một dòng nhạc bị xem là sống mãi kiếp quá khứ, để nhạc sến có thể đặt chân vào những sân khấu sang và tồn tại qua nhiều kiếp vị lai.

Những hình ảnh trong liveshow Sài Gòn Bolero và Hưng tại Hà Nội đêm 26/8:

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 3.

Không gian khán phòng gần 3800 chỗ ngồi của Trung tâm Hội nghị Quốc gia được lấp đầy trong "Sài Gòn Bolero và Hưng" đêm 26/8.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 4.

Sân khấu được thiết kế theo phong cách mộc, từ chối hiệu ứng chiếu sáng hiện đại giúp cho không gian Sài Gòn Bolero mang màu sắc hoài niệm bù đắp cho những bản nhạc không thực sự quen tai số đông người nghe miền Bắc.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 5.

Màn song ca với "hóa thân của cố nghệ sĩ Thanh Nga" - nữ ca sĩ hải ngoại Hà Thanh Xuân - trong bản "Mưa rừng" không thực sự chạm vào cảm xúc của người nghe khi giọng hát cố nghệ sĩ Thanh Nga không nằm trong kí ức của họ. Tuy nhiên, đây là một màn trình diễn giàu ấn tượng thị giác.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 6.

Quang Lê là một trong những khách mời của show diễn, đồng thời còn song ca với Đàm Vĩnh Hưng, xóa tan những mâu thuẫn trầm trọng trong quá khứ quanh chuyện tranh chấp "gà".

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 7.

Đàm Vĩnh Hưng và "hoàng tử bolero" Hoài Lâm - người học trò đặc biệt của anh - trong phần trình diễn đặc sắc nhất đêm diễn.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 8.
Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 9.

Đàm Vĩnh Hưng hát bolero trên vỉa hè với các nhạc cụ mộc nhưng lại là phép làm sang cho bolero.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 10.

"Người tình tin đồn 14 năm 9 tháng" của Đàm Vĩnh Hưng kết hợp ăn ý với anh trong ca khúc nhiều tâm trạng: Túy ca.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 11.
Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 12.

Sân khấu là một điểm nhấn rực rỡ nhất trong đêm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng với không gian đường phố Sài Gòn được xây dựng ngay trên khán đài, mô phỏng kích thước gần như thực tế.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 13.

Bộ ba Đàm Vĩnh Hưng - Dương Triệu Vũ - Hoài Lâm trong ca khúc bolero mới toanh của nhạc sĩ Minh Vy: Ngẫu hững bolero.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 14.

Đàm Vĩnh Hưng có một đêm diễn quậy vừa phải, tiết chế giang hồ và lịch lãm như một quý ông Sài Gòn trước 1975.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 15.
Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 16.

Tiết mục song ca cùng Hà Thanh Xuân trong bản nhạc Jazz "Tình bơ vơ" gắn với tên tuổi Chế Linh - Thanh Tuyền. Đây cũng là bản nhạc mà Đàm Vĩnh Hưng nỗ lực xin được tờ giấy cấp phép biểu diễn trong suốt 8 năm trời.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 17.

Như mọi lần, Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên luôn có sự kết hợp hoàn hảo và ăn ý.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 18.
Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 19.

Lệ Quyên được người anh họ Đàm ưu ái cho được tiết mục biểu diễn trong không gian đẹp nhất liveshow.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 20.

Ba thế hệ bolero: Danh ca Hương Lan - ca sĩ Lệ Quyên - Thu Hằng Bolero.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 21.

Danh ca Hương Lan làm nức lòng khán giả thủ đô với giọng hát đẹp và tròn trịa cảm xúc ở tuổi U60.

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 22.

Đàm Vĩnh Hưng song ca cùng thần tượng trong tiết mục "Phận tơ tằm".

Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 23.
Đàm Vĩnh Hưng liều lĩnh chơi nhạc sến kiểu sang ở Hà Nội - Ảnh 24.

Những sắc thái Đàm Vĩnh Hưng trên sân khấu bolero.

aFamily

đàm vĩnh hưng, Dương Triệu Vũ, Hoài Lâm, Hương Lan, lệ quyên, tùng dương, thu hằng bolero, hà thanh xuân, bolero


© 2021 FAP
  4,858,268       2/820