Chuyện lạ

Phẫu thuật thay mắt cho cá bị đục thủy tinh thể

Các chuyên gia thú y hàng đầu đã cùng nhau phối hợp để thay mắt cho một chú cá rockfish vốn được chẩn đoán đục thủy tinh thể gây ảnh hưởng đến thị lực.

Được biết, chú cá đặc biệt này hiện đang được nuôi tại Trung tâm Khoa học Hải dương Vancouver, Cananda. Cũng giống như những con vật khác, loài cá rockfish càng về già càng có khả năng mắc nhiều căn bệnh khác nhau.

Phẫu thuật thay mắt cho cá bị đục thủy tinh thể 1

Trong quá trình theo dõi quan sát, các chuyên gia ở Trung tâm phát hiện này có dấu hiệu bị đục thủy tinh thể ở mắt trái. Điều này làm giảm khả năng bơi lội của nó, đồng thời khiến con cá trở thành “mục tiêu bắt nạt” của các con cá trong hồ.

Chính vì vậy, nhiều bác sĩ thú y ở đây đã nghĩ ra cách phẫu thuật cải thiện tình trạng sức khỏe cho cá. Họ tiến hành gây mê cho con cá, sau đó khoét lấy mắt trái đã bị hư của nó ra, đồng thời dùng kẹp đặt một con mắt giả vào phần xương phía trên hốc mắt của nó rồi dùng chỉ nylon khâu lại.

Phẫu thuật thay mắt cho cá bị đục thủy tinh thể 2

Điều này được cho là vừa có mục đích thẩm mỹ, vừa tạo điều kiện cho con cá rockfish này có khả năng sống sót trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. “Nếu cá thiếu một mắt, nó sẽ trở nên khác hẳn đi và đương nhiên dễ thu hút sự chú ý của những con cá khác. Chúng sẽ tấn công con cá này thường xuyên vì xem nó như một sinh vật lạ, khiến nó dễ bị yếu và mắc bệnh hơn.”, một chuyên gia phát biểu.

Clip phẫu thuật mắt cho cá rockfish.

aFamily

© 2021 FAP
  723,030       107/2,290