Chuyện lạ

Bí ẩn kim tự tháp... cong tại Ai Cập

Phần đáy kim tự tháp nghiêng góc 54 độ nhưng nửa trên chỉ nghiêng 43 độ khiến kim tự tháp khổng lồ có hình dáng cong cong độc đáo.

Tại Dahshur, nằm cách 40km về phía nam thủ đô Cairo, Ai Cập, có một kim tự tháp bất thường từ thời Ai cập cổ đại. Trước năm 1996, đây là doanh trại quân đội nên các nhà khoa học không được phép tiếp cận. Kể từ sau này, khi dần mở cửa, nơi đây trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng.

Kim tự tháp Bent ấn tượng bởi hai phần nghiêng hai góc khác nhau. Trong khi phần đuôi nghiêng tới 54 độ thì nửa thân trân chỉ nghiêng 43 độ. Các nhà khoa học cho rằng, có thể góc 54 độ quá nghiêng dễ gây sụp đổ nên người Ai Cập đã phải điều chỉnh lại.

Các chuyên gia cho rằng, kim tự tháp Bent là kim tự tháp Ai Cập mặt nhẵn được xây dựng đầu tiên và là “thí điểm” cho những công trình vĩ đại sau này. Những kim tự tháp đầu tiên được xây dựng trước sau đó mới phủ một lớp vỏ mịn bên ngoài. Còn kim tự tháp Bent thì ngược lại, đá vôi được đánh bóng từ bên ngoài trước nên kim tự tháp này có thiết kế đẹp hơn rất nhiều.
Kim tự tháp cong “mềm mại” khác biệt tại Dahshur, Ai Cập.

Nhiều kim tự tháp Ai Cập, trong đó có cả kim tự tháp Giza, ban đầu đều có lớp đá vôi trắng có độ bóng cao bên ngoài. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, kim tự tháp tỏa ánh sáng rực rỡ. Nhưng việc mở cửa du lịch cùng với sự tác động nghiên cứu khiến lớp vỏ bên ngoài gần như bị hư hỏng hết. Phần đá chúng ta thấy hiện nay đều là lớp đá lõi. 

Còn tại kim tự tháp cong, lớp vỏ bóng bên ngoài vẫn tồn tại, dù một phần của nó đã bị hư hỏng theo thời gian.

Kim tự tháp Bent được cho là nơi chôn cất Sneferu, cha của vua Khufu, chủ nhân kim tự tháp Giza. Ban đầu, Kim tự tháp của Sneferu được xây dựng tại Meidum. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng kim tự tháp Meidum đã sụp đổ và sau đó bị bỏ hoang. Còn Vua Sneferu chuyển về Dahshur để xây lăng mộ cho mình.

Ngoài ra, vua Snefery còn xây dựng kim tự tháp thứ 3 có tên Kim tự tháp Đỏ hay Kim tự tháp phương Bắc và là cái lớn nhất. Sau sai sót từ Kim tự tháp Bent, kim tự tháp Đỏ được xây dựng hoàn toàn nghiêng góc 43 độ. 


Phần chân Kim tự tháp nghiêng góc 54 độ, còn phần trên chỉ nghiêng 43 độ khiến Kim tự tháp không thẳng.


Mặt ngoài Kim tự tháp vẫn còn những viên đá bóng có thể tỏa sáng khi có ánh nắng mặt trời.


Chủ nhân Kim tự tháp là vua Sneferu. 


Kim tự tháp Meidum do vua Sneferu làm chủ, được xây dựng trước Kim tự tháp Bent nhưng bị sập.


Còn Kim tự tháp Đỏ, xây sau và không hề bị cong vì đã rút kinh nghiệm.

(Nguồn: Amusingplanet)
aFamily

ai cập, ai cập cổ đại, kim tự tháp, chuyện lạ


© 2021 FAP
  668,609       1/851