Du lịch

Nước biển tại Đà Nẵng vẫn đạt thông số yêu cầu

TTO - Trước phản ánh của người dân về việc bị mẩn ngứa bất thường sau khi tắm ở các bãi biển phía Đông, Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng đã công bố kết quả quan trắc nguồn nước định kỳ ở đây.

Nước biển tại Đà Nẵng vẫn đạt thông số yêu cầu - Ảnh 1.

Du khách tắm biển Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ngày 4-7, Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng cho biết việc quan trắc nước biển tại Đà Nẵng được thực hiện định kỳ hằng tháng tại 10 điểm. 

Trong đó vị trí biển phía Đông nơi người dân đang phản ánh hiện tượng bị ngứa khi tắm biển có 3 điểm quan trắc tại 3 bãi tắm công cộng (Mỹ Khê, Non Nước, Phạm Văn Đồng) với 6 thông số quan trắc.

Kết quả của cả 6 tháng đầu năm (lần gần đây nhất là ngày 19-6) cho thấy các thông số: pH, tổng chất rắn lơ lửng (TSS), nhu cầu oxy hóa học (COD), Amoni, dầu mỡ và Coliforms đạt yêu cầu so với chuẩn cho phép.

Với hiện tượng người dân phản ứng nổi ngứa khi tắm biển, Sở Tài nguyên môi trường cho biết đã yêu cầu Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tổ chức lấy mẫu nguồn nước tại bãi tắm Biển Đông trong 5 ngày liên tiếp, từ ngày 3-7 để phân tích.

Ngoài 6 chỉ số thông thường còn phân tích thêm các chỉ tiêu sinh học.

Ông Đặng Quang Vinh - chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng), cho biết đơn vị này đang phối hợp khảo sát các cửa xả ven biển. 

Tuy nhiên mấy ngày gần đây, trời không mưa nên các cống xả không có nước chảy ra biển nên chưa thể lấy mẫu.

Cũng theo ông Vinh, đơn vị này đang phối hợp Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tiếp tục theo dõi các hiện tượng xảy ra với du khách tắm biển.

Nhiều khả năng ngứa do sứa

Theo ông Đặng Minh Dũng - phó giám đốc Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, hiện nay nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư ven tuyến biển phía Đông được xử lý tại hai trạm xử lý nước thải Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Ông Dũng cho biết nếu trong trường hợp trời không mưa thì 100% nước thải sẽ được xử lý tại hai trạm trước khi đổ ra sông Hàn.

"Hiện tuyến biển phía Tây thành phố có 14 cửa xả dẫn ra biển. Tuy nhiên những ngày qua thời tiết Đà Nẵng không có mưa nên các cống xả này hoàn toàn không có nước chảy ra biển. Do vậy có thể loại trừ nguyên nhân ô nhiễm do nước thải chảy ra" - ông Dũng nói.

Nước biển tại Đà Nẵng vẫn đạt thông số yêu cầu - Ảnh 2.

Nhiều du khách phản ánh bị mẩn ngứa sau khi tắm biển ở Đà Nẵng trong những ngày gần đây - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Ông Dũng cho biết thêm hiện nay hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt chung với hệ thống thu gom nước mưa nên khi lượng mưa lớn, 2 trạm xử lý nước bị vô hiệu hóa.

Trong khi đó theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, từ khi có phản ánh của người dân về hiện tượng nổi ngứa khi tắm biển, đơn vị này đã phát hiện một số sinh vật là sao biển và sứa tại các khu vực bãi tắm.

Trước đó Tuổi Trẻ Online đã nhận được thông tin là có rất nhiều hiện tượng người dân bị mẩn ngứa trong khi tắm biển chiều 3-7.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  49,499       1/608