Sản phẩm

Surface của Microsoft cần đột phá để tồn tại

Microsoft có kế hoạch ra mắt máy tính bảng Surface mới vào tuần tới. Đây không phải là cơ hội cuối cho “giấc mơ phần cứng” của hãng như nhiều ý kiến gần đây, nhưng dòng tablet mới cần có sự đột phá mới có thể tồn tại và giúp Microsoft thực hiện mục tiêu của mình.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng, sự kiện ra mắt sản phẩm mới sẽ diễn ra trong thứ ba ngày 20/5 tới. Microsoft có thể sẽ trình làng dòng máy tính bảng Surface cỡ nhỏ khoảng 7 đến 8 inch và dòng Surface Pro 3 kích thước lớn. Nhưng cũng nhiều ý kiến lại không đồng ý với dự đoán này.
Technalysis cho rằng họ không thấy bất cứ điều gì cho thấy Microsoft từ bỏ ý định phát triển các sản phẩm phần cứng mới. Có thể chúng ta sẽ thấy một sự đột phá lớn trong các dòng sản phẩm của hãng trong thời gian tới.

Một nhà phân tích của Moor Insights & Strategy lại cho rằng, việc tung ra dòng tablet Surface tới không hề là việc làm “một mất một còn” của Microsoft. Hãng này sẽ thành công với cách tiếp cận sản phẩm máy tính bảng cỡ nhỏ. Hiện có thể Surface chưa đủ để mang lại lợi nhuận cho Microsoft nhưng có thể sản phẩm có giá rẻ hơn cũng là một cách để hãng thu hút người dùng và mang lại doanh thu cao hơn.

Microsoft đã đưa máy tính bảng Surface đến với người dùng vào tháng 10/2012. Tuy nhiên, dòng tablet dùng Windows 8 này chưa đủ lực để mang lại lợi nhuận cho hãng. Trong quý 1 năm nay, Surface đã lỗ 45 triệu đô-la, cao hơn mức thua lỗ trong quý 4/2013 là 15%. Trong khi đó, doanh thu của hãng lại đạt mức 494 triệu đô-la.

Surface mới có giúp chiến lược về mô hình kinh doanh “thiết bị và dịch vụ” (Devices and Services) của Microsoft thành công?
Theo chuyên gia phân tích của Moor Insights & Strategy thì Microsoft cần có sự thay đổi lớn. Đây là thời điểm mà chúng ta cần gã khổng lồ phần mềm này phải làm điều gì đó nghiêm túc hơn thay vì chỉ làm theo sở thích.

Thuyết “Do-or-Die” (làm ngay hoặc là chết) đã được phổ biến rộng rãi. Nhiều ý kiến cho rằng đây là một bước thử nghiệm lớn trong chiến lược "mobile-first, cloud-first" của Giám đốc Điều hành Satya Nadella. Đây là chiến lược lớn của hãng về mô hình kinh doanh “thiết bị và dịch vụ” (Devices and Services) của Microsoft.

Hơn nữa, những cải tiến trong tablet có kích thước màn hình 10,6 inch Surface Pro 2 về độ dày, hiệu năng cũng như tuổi thọ pin cũng giúp cho dòng máy tính bảng này có được một chỗ đứng nhất định trong doanh nghiệp. Có thể hãng sẽ bổ sung thêm dòng máy tính bảng cỡ nhỏ hơn, với mức giá hấp dẫn hơn, trước hết là để tiếp cận được với nhiều đối tượng và nhu cầu của người dùng hơn, sau nữa là để cạnh tranh với iPad Mini hay các dòng tablet cỡ 7 đến 8 inch dùng Android khác.

Vì những lý do đó, có thể trong ngày 20 tới, thế giới có thể sẽ chứng kiến sự đột phá của Microsoft về một thiết bị đầu tiên có tầm ảnh hưởng. Chúng ta có thể tin điều này là sự thật vì mục tiêu của hãng này cũng như những kinh nghiệm mà Microsoft đã thu được từ Windows 8 và các dòng Surface trước đó.

Lý giải cho thất bại của Surface nhiều ý kiến cho rằng Microsoft đã sai lầm trong việc tiếp cận người dùng. Trước hết là việc Microsoft tích hợp hệ điều hành Windows RT hạn chế nhiều tính năng và gây nhiều phiền phức với người dùng trên Surface RT. Sau đó là hệ điều hành Windows 8 trên Surface Pro lại khá rắc rối với môi trường sử dụng “lai” – có cả Modern UI lẫn desktop cổ điển.

Bên cạnh đó, khi Microsoft ra mắt chiếc máy tính bảng Surface, Microsoft đã tự phá bỏ triết lý chỉ cung cấp hệ điều hành cho các đối tác phần cứng. Surface đã khiến Microsoft “dẫm chân” lên quyền lợi của các nhà sản xuất OEM, từ đó hãng này đã làm mất lòng các đối tác của mình.

Vì nhiều lý do, nhưng hơn hết là Microsft đang có tham vọng có một chỗ đứng vững chắc trong vai trò của một nhà cung cấp sản phẩm sản phẩm phần cứng lẫn các dịch vụ và phần mềm, nên hãng bắt buộc phải tạo nên kỳ tích với dòng tablet chủ lực Surface của mình.

Các sản phẩm máy tính bảng Surface hiện tại của Microsoft bao gồm dòng Surface RT sử dụng chip ARM, chạy Windows RT và dòng Surface Pro trang bị chip Intel, chạy Windows 8. Phiên bản Surface đầu tiên được công bố tháng 10/2012 và sau đó đã được đổi tên thành Surface RT, model Surface 2 cũng chạy hệ điều hành Windows RT được giới thiệu vào tháng 9/2013. Trong khi đó, phiên bản Surface Pro đời đầu và mẫu Surface Pro thế hệ 2 được tung ra cùng trong năm 2013, lần lượt vào tháng 2 và tháng 9.

PCWorld

máy tính bảng, máy tính bảng Surface, máy tính bảng Windows RT, Microsoft, Microsoft Surface Pro, Windows 8


© 2021 FAP
  3,106,605       1/923