Gia đình

Tâm lý phổ biến khi mua sắm trực tuyến

Người mua thích giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, miễn phí vận chuyển, sợ lừa đảo, ngại đổi trả...

Thích giảm giá, chiết khấu

Thương mại điện tử bùng nổ khiến người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm online. Giống như người mua truyền thống, khách hàng online cũng thích giảm giá và chiết khấu.

Một khảo sát của dịch vụ hỗ trợ khách hàng Subiz, thực hiện năm 2015 cho thấy, 40% người mua thích giảm giá trực tiếp trên sản phẩm hơn là tích điểm và nhận quà. 68% người mua tin rằng phiếu giảm giá giúp người bán kích cầu, tăng doanh số bán hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Và 40% người mua mong muốn nhận được phiếu giảm giá qua điện thoại. 

Tất nhiên, khách hàng thích giảm giá nhiều và thông tin chính xác. Trường hợp trang bán hàng trực tuyến đưa ra chiết khấu lừa đảo, lòng tin của người mua dành cho thương hiệu sẽ vơi dần.

tam-ly-pho-bien-khi-mua-sam-truc-tuyen

Phiếu giảm giá thường được người mua quan tâm.

Lo sợ lừa đảo

Sợ mua phải hàng giả, hàng nhái, đồ kém chất lượng bị nâng giá thành, sản phẩm khác với hình ảnh đăng tải... là tâm lý chung của người tiêu dùng online. Ngoài chất lượng sản phẩm, nhiều cửa hàng tung ra các chiêu khuyến mãi lừa đảo để thu hút người dùng.

Thương mại điện tử năm 2016 là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các tên tuổi lớn. Để tránh tình trạng các shop online lừa đảo khách hàng, trang thương mại điện tử Sendo.vn phải bổ sung nguồn lực tiền kiểm và hậu kiểm cửa hàng cũng như sản phẩm. Ngoài ra, còn đầu tư công nghệ dữ liệu để phát hiện kịp thời và loại bỏ hàng giả; xóa các shop vi phạm vĩnh viễn khỏi hệ thống.

Muốn miễn phí vận chuyển

Trong thương mại điện tử, miễn phí vận chuyển là yếu tố cạnh tranh hàng đầu, tác động đến quyết định mua hàng. Thông thường, chỉ các đơn hàng đạt tiêu chuẩn, có giá trị cao mới được miễn phí vận chuyển. Nhiều người mua cho biết, họ sẽ hủy đơn hàng nếu không được giao miễn phí .

Lãng quên sản phẩm trong giỏ hàng

Khách hàng có thể bỏ dở việc thanh toán khi thấy các chi phí không báo trước xuất hiện. Theo thống kê của Subiz, có khoảng 4.000 tỷ USD giá trị hàng hóa bị bỏ quên trong các giỏ hàng trực tuyến trong năm 2014.

Ngại đổi trả

Nhiều người cho rằng việc đổi trả mất nhiều thời gian và chi phí. Khảo sát của Subiz cũng cho thấy, chỉ có 58% người tiêu dùng hài lòng với các chính sách đổi trả hàng; 63% người tiêu dùng kiểm tra chính sách hoàn trả hàng trước khi thanh toán; và 48% khách hàng sẽ mua nhiều hơn tại các cửa hàng trực tuyến cho phép đổi trả dễ dàng.

Các website mua hàng uy tín thường đặt chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi khách hàng lên hàng đầu. Ví dụ như tại Sendo.vn, người mua được khiếu nại đổi trả trong 48h kể từ lúc nhận hàng. Sendo.vn chỉ chuyển tiền cho người bán nếu khách hài lòng và đơn hàng hoàn tất.

Các yếu tố về thiết kế giao diện website, dịch vụ khách hàng, video hiển thị, tốc độ tải trang, thanh toán và bảo mật… cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý mua hàng. Hiểu được những tâm lý này sẽ giúp các công ty kinh doanh trực tuyến tăng doanh số, giữ vững thương hiệu.

An San

VNExpress

tâm lý phổ biến, mua sắm trực tuyến, Sendo.vn


© 2021 FAP
  1,329,237       18/852