Giáo dục

Mitsuoka - 'kẻ cá biệt' từ Nhật Bản

Mitsuoka Motors có lẽ là một trong những thương hiệu xe hơi khác biệt nhất thế giới. Hãng xe Nhật sở hữu siêu xe xấu xí Orochi, các sản phẩm còn lại phát triển từ xe của các hãng khác kết hợp với phong cách cổ điển có từ những năm 1950-1960.

Là một trong những nhà sản xuất ôtô trẻ tuổi nhất tại Nhật, cũng là một trong những hãng nhỏ nhất tại đất nước này, Mitsuoka Motors thành lập vào tháng 2/1968 với các sản phẩm hiện nay dựa trên xe Nissan, Toyota, Mazda hay Ford, với phần thân xe tự thiết kế.

mitsuoka-galue-1-5397-1388647870.jpg

Mitsuoka Galue mui trần - mẫu limousine phát triển từ Nissan Teana với phong cách của Ford Mustang.

Mitsuoka đặt trụ sở tại Toyoma với chỉ khoảng 600 nhân viên. Các mẫu xe của Mitsuoka mang nặng phong cách xe châu Âu những năm 1950-1960. Trong số đó, Mitsuoka Himiko roadster dựa trên Mazda MX-5 với phong cách hao hao một chiếc xe thể thao cổ điển của Anh. Mẫu Galue limousine lại là chiếc limo 4 cửa phát triển từ Nissan Teana kết hợp cùng kiểu lưới tản nhiệt của xe siêu sang Rolls-Royce. Chiếc limo từng gây chú ý tại triển lãm ôtô Bắc Kinh 2010.

Nhưng hãng này cũng có sản phẩm đặc biệt mang dấu ấn riêng, cũng là một trong những mẫu xe thể thao xấu nhất thế giới, chiếc Orochi, với mệnh danh "Rắn mặt quỷ". Orochi có "khuôn mặt" hung dữ, cửa xe mở lên cao và trang bị động cơ 3,3 lít V6 của Toyota. Cỗ máy này gắn phía sau ghế ngồi, giống như các siêu xe hai chỗ kiểu Italy.

misuoka-orochi-1-2098-1388647871.jpg

Mitsuoka Orochi - xe thể thao xấu xí với thiết kế kết hợp giữa cá và rắn.

Và dù xe Mitsuoka có "hợp vị" với phần lớn khách hàng hay không, thì hãng xe Nhật cũng đã làm rất tốt khi để lại dấu ấn khó quên trên từng sản phẩm - một thành công không nhỏ với một doanh nghiệp nhỏ.

Sắp tới, Mitsuoka Motors thể hiện tham vọng vươn xa với kế hoạch giới thiệu toàn bộ dòng sản phẩm hiện hành tại triển lãm ôtô Ấn Độ, diễn ra từ ngày 6-12/2/2014. Các mẫu xe trưng bày sẽ gồm Viewt, Himiko, Galue, Galue mui trần và cả "Rắn mặt quỷ" Orochi.

>>Ảnh xe Mitsuoka

Mỹ Anh

VNExpress

Mitsuoka - 'kẻ cá biệt' từ Nhật Bản - VnExpress


© 2021 FAP
  825,385       8/1,052