Giáo dục

Cổ động tắt máy khi dừng đèn đỏ bằng clip

Một clip dí dỏm có độ dài 100 giây kêu gọi mọi người "Hãy tắt máy khi dừng đèn đỏ" thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ.

Clip với những hình ảnh vui nhộn, tái hiện lại một "lát cắt cuộc sống" chân thật, sinh động mà bất cứ ai từng điều khiển xe trên đường đều có thể dễ dàng hình dung ra. Những phương tiện giao thông chạy bon bon trên đường phố văn minh, hiện đại nhưng khi dừng đèn đỏ đa số không chịu tắt máy xe gây nhiều phiền toái cho chính bản thân lẫn những người bên cạnh.

Hinh-1.jpg

Hơn nữa, việc làm này gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh. Tất cả được thể hiện hài hước qua những biểu hiện nhăn nhó, cảm giác khó chịu của người điều khiển xe máy trước tiếng ồn inh ỏi của động cơ. Có người ho sặc sụa khi hít phải khói của xe phía trước thải ra… Đoạn cuối của clip là một gam màu sáng cho giao thông trong tương lai khi người tham gia giao thông ý thức hơn về việc tắt máy khi dừng chờ đèn tín hiệu giao thông.

Clip đưa ra hình ảnh nếu tất cả người điều khiển phương tiện nhận biết tầm quan trọng của vấn đề này, điều đầu tiên họ nhận là có thể cùng nhau hít thở không khí trong lành, dễ chịu, đến việc nghe, thưởng thức âm thanh nhạc cụ dân tộc của những nghệ sĩ đường phố hay thậm chí là tiếng chim hót trên cao. Clip do SYM thực hiện với thông điệp "Hành động nhỏ tạo nên hiệu quả lớn - Hãy tắt máy xe khi dừng đèn đỏ. Vì một thế giới xanh, sạch và đẹp!" được nhiều cư dân mạng hưởng ứng nhiệt tình.

Để minh chứng cho lợi ích của việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ, cư dân mạng còn dẫn chứng một nghiên cứu gần đây nhất về vấn đề này. Giả sử ở Hà Nội, mỗi ngày có 10.000 lần xe máy dừng đèn đỏ với thời gian 30 giây một lần. Nếu để xe nổ máy tại vị trí dừng, lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ vào khoảng 7,5 lít, nhưng nếu tắt máy trong thời gian 25 giây và khởi động lại thì lượng nhiên liệu tiêu thụ chỉ còn khoảng 2,25 lít. 

Hinh-2.jpg

So sánh giữa hai trường hợp, nếu dừng xe tắt máy và khởi động lại sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 5,25 lít. Ước tính trong một tháng sẽ tiết kiệm 157,5 lít, và trong một năm sẽ tiết kiệm 1.890 lít xăng. Đây là kết luận từ đề tài nghiên cứu khoa học của hai sinh viên Nguyễn Đức Cường và Hoàng Quang Biển (bộ môn ôtô và xe chuyên dụng Đại học Bách khoa Hà Nội). Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn cho rằng việc làm hữu ích này tất cả người tham gia giao thông phải cùng nhau thực hiện, chứ "một cây làm chẳng nên non". 

Trước những băn khoăn của người sử dụng xe gắn máy với nhiều vấn đề như: đâu phải khi nào dừng chờ đèn đỏ cũng nhớ mà tắt máy xe hay nếu tắt máy xe rồi phải mắc công đề lên..., hãng xe SYM đã cho ra mắt xe Attila Elizabeth EFI (phiên bản Smart Idle).

Dòng Elizabeth EFI thiết kế đẹp, trang bị nhiều chức năng như hệ thống dừng thông minh (smart idle). Theo đó, khi xe dừng quá 3 giây, động cơ sẽ tự tắt và chạy trở lại khi người điều khiển nhẹ nhàng tăng ga mà không cần nhấn nút đề. Tính năng này giúp tiết kiệm xăng, bảo vệ môi trường, vận hành tối ưu và động cơ bền hơn. Xe Attila Elizabeth EFI (phiên bản Smart Idle) có giá bán lẻ đề xuất là 35,5 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Clip cổ động "Hãy tắt máy khi dừng đèn đỏ":

VNExpress

Cổ động tắt máy khi dừng đèn đỏ bằng clip - VnExpress


© 2021 FAP
  821,909       4/779