Giáo dục

Đột nhập xe hơi bằng thiết bị giá 20 USD

Một dụng cụ rẻ tiền hoàn toàn có thể can thiệp vào hệ thống lái, đèn, khóa và thậm chí là phanh của xe hơi.

Tờ AutoExpress cho biết tại Anh, những kẻ phá hoại có thể sử dụng một thiết bị tự chế có giá chỉ khoảng 20 USD để nắm quyền kiểm soát xe của người khác. Món đồ này phần có kích thước nhỏ hơn cả một chiếc điện thoại di động.

xe-2-2123-1391846708.jpg

CHT chỉ mất vài phút để tương thích với hệ thống kiểm soát của xe và kích hoạt với ý đồ xấu. Ảnh: Forbes.

Được đặt tên CAN Haking Tool (CHT), dụng cụ này tương thích với hệ thống kiểm soát CAN (Controller Area Network) để hoạt động. Hai nhà nghiên cứu an ninh người Tây Ban Nha đã tạo ra thiết bị này. Một trong hai người cho biết món đồ nhỏ bé có thể chỉ cần 5 phút để "tác nghiệp" và họ có thể dùng nó để làm bất cứ điều gì.

Dụng cụ này dường như làm việc thông qua một con chip máy tính đơn giản rẽ mạch được mã hóa trong xe trước khi đọc và viết dữ liệu từ bộ nhớ nhanh trong bộ điều khiển ECU của xe. Thứ này cũng có thể sử dụng từ xa, và theo các hacker, họ có thể sử dụng bất cứ lệnh nào để lập trình một hoạt động thông qua CHT. Những tác động có chủ đích sau đó có thể là kích hoạt túi khí, vô hiệu hóa còi báo động và khóa cửa.

Đây không phải lần đầu tiên các lái xe được cảnh báo về những nguy cơ phá hoại xe. Tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2014 diễn ra vào tháng 1, công ty công nghệ Harman nói rằng số lượng xe có nguy cơ mất an toàn do các hacker máy tính đang tăng lên bởi sự phát triển của những hệ thống tiên tiến trên Internet cho phép họ làm điều đó. Đặc biệt hiện tượng này có khả năng đe dọa mạng sống của con người.

Mỹ Anh

VNExpress

Đột nhập xe hơi bằng thiết bị giá 20 USD - VnExpress


© 2021 FAP
  811,819       10/995