Giáo dục

Gần 4.000 học sinh nhận học bổng 'Chung một ước mơ'

Ứng viên là học sinh hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí phấn đấu, thành tích học tập tốt và hiếu thảo.

Sau 10 năm, chương trình học bổng SCG Chung một ước mơ do tập đoàn hàng đầu ASEAN - SCG tổ chức đã chắp cánh cho gần 4.000 học sinh Việt Nam tại nhiều địa phương như TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh và Bình Thuận tiếp tục việc học.

Với mục tiêu đóng góp cho tiến trình bền vững khu vực châu Á, Tập đoàn SCG đã và đang tập trung vào các dự án phát triển con người, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng địa phương - nơi SCG hoạt động. Đó là lý do khởi nguồn của dự án mang tầm khu vực “SCG - Chung một ước mơ”. Đây là chương trình là hỗ trợ giáo dục cho học sinh Thái Lan, sau đó mở rộng sang Việt Nam, Philippines, Indonesia và Myanmar. Hàng năm, chương trình dành gần 5.000 suất học bổng hỗ trợ đồ dùng thiết yếu, học phí cùng các chương trình tư vấn giáo dục cho học sinh các nước.

Là một trong những cựu học sinh từng được nhận học bổng này, Trần Văn Mười (Bình Phước) cho biết vì hoàn cảnh gia đình nghèo, ba mẹ làm nông, mấy anh chị em đều đang tuổi ăn học nên sau giờ lên lớp Mười tranh thủ làm thêm nhiều nghề như gia sư, phát tờ rơi, giao hàng… để kiếm thêm tiền đóng học phí. Năm 2009, khi đang là học sinh lớp 11 thì Mười nhận được học bổng, chương trình trị giá 4 triệu đồng cùng dụng cụ học tập (balo, sách vở) đã hỗ trợ Mười vượt qua giai đoạn khó khăn. Ngoài ra, việc tham gia các buổi sinh hoạt hướng nghiệp, rèn luyện kỹ năng giúp Mười gặp gỡ với những học sinh đồng cảnh ngộ, tài giỏi đã tiếp thêm sức mạnh, ý chí cho chàng trai trẻ.

hoc-bongscg-chung-mot-uoc-ho-tro-gan-4000-hoc-sinh-viet-nam

Vượt qua nhiều khó khăn, Mười trở thành giảng viên của Đại học  Y Phạm Ngọc Thạch.

Được giao lưu, tiếp xúc với những người bạn đồng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn học giỏi, Mười quyết tâm học tập để nuôi dưỡng ước mơ trở thành thầy giáo. 

Hết chương trình phổ thông, nam sinh này cùng lúc thi đậu vào 2 trường đại học lớn là Đại học Kinh tế Luật và Đại học Y dược TP HCM. Với thành tích học tập xuất sắc, sau khi tốt nghiệp, Mười chạm tới giấc mơ của mình khi trở thành giảng viên của Đại học Y Phạm Ngọc Thạch.

Trải qua những giai đoạn khó khăn, thấm thía cái khổ của cảnh nghèo, Mười luôn động viên sinh viên của mình cố gắng học tập để thực hiện hoài bão của tuổi trẻ.

hoc-bongscg-chung-mot-uoc-ho-tro-gan-4000-hoc-sinh-viet-nam-1

Cô gái mồ côi luôn quyết tâm học tốt để thực hiện tâm nguyện của mẹ mình.

Cũng từng trải qua giai đoạn khó khăn, năm 2014, chính học bổng SCG Chung một ước mơ đã giúp Phương Linh (TP HCM) vượt qua mọi thử thách và vươn lên học tập. 

Cha mẹ chia tay nhau từ sớm, gánh nặng gia đình đặt lên vai người mẹ đau yếu, bà sau đó đã qua đời vì căn bệnh ung thư. Không chỉ khó khăn về vật chất, nỗi đau mất mẹ, không còn nơi nương tựa khiến Linh mất tinh thần. 

Chính lúc đó, người thân, bạn bè đã giúp Linh lấy lại sự tự tin và động lực trong cuộc sống. Vượt lên trở ngại, Linh đạt thành tích học tập xuất sắc, giành nhiều giải thưởng lớn về hoạt động Đoàn trong thời gian làm bí thư Đoàn trường ở bậc phổ thông. Cô gái này sau đó nhận học bổng học đại học của trường Staffordshire Anh quốc tại Hà Nội.

“Em cảm thấy may mắn vì còn sức khoẻ và có thể giúp đỡ những người quanh mình. Không chỉ hỗ trợ vật chất, học bổng SCG tạo điều kiện cho em tham dự những hội thảo ý nghĩa, kết nối với những bạn trẻ tài giỏi, hiếu thảo khác", Linh chia sẻ.

hoc-bongscg-chung-mot-uoc-ho-tro-gan-4000-hoc-sinh-viet-nam-2

SCG Chung một ước mơ - chương trình xã hội tiêu biểu của SCG

Câu chuyện của Linh và Mười là hai trong số hàng nghìn ước mơ được thực hiện qua chương trình học bổng SCG Chung một ước mơ. “Ước mơ của các em cũng chính là hy vọng của phụ huynh. Mỗi giấc mơ thành hiện thực sẽ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình và cộng đồng”, ông Roongrote Rangsiyopash (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn SCG) chia sẻ.

Từ năm 2007, SCG đã phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ và Đoàn Thanh niên các tỉnh thành trao Học bổng SCG Chung một ước mơ cho học sinh phổ thông trung học tại 7 tỉnh thành miền Đông Nam Bộ và Hà Nội.

Ngọc Anh

VNExpress

học bổng SCG, học bổng cho học sinh nghèo, chương trình học bổng


© 2021 FAP
  777,128       9/623