Giáo dục

Nữ sinh Anh chia sẻ chuyện quấy rối tình dục học đường

Không được trang bị kiến thức về LGBT, bị phân biệt đối xử giới tính và lạm dụng tình dục là chia sẻ của nhiều học sinh Anh qua chiến dịch trên mạng xã hội.

Laura Bates, người sáng lập dự án “Chống phân biệt đối xử hàng ngày” đã kêu gọi mọi người cùng chia sẻ câu chuyện bị quấy rối tình dục nhằm minh họa cho tầm quan trọng của giáo dục giới tính tại trường học.

Hàng nghìn người dùng mạng xã hội đã sử dụng hashtag #SREnow, trong đó SRE là viết tắt của "Giáo dục giới tính và các mối quan hệ" để ủng hộ chiến dịch này, Independent.co.uk ngày 23/8 đưa tin.

nu-sinh-anh-chia-se-chuyen-quay-roi-tinh-duc-hoc-duong

Laura Bates, người sáng lập dự án “Chống phân biệt đối xử hàng ngày” đã kêu gọi chia sẻ công khai câu chuyện về phân biệt giới tính tại trường học.

Nữ sinh Alyson chia sẻ: "Tôi thường xuyên bị sờ mó khi đến trường ngay từ năm 8 tuổi, càng cố bảo vệ mình thì càng bị trừng phạt". Nữ sinh có tài khoản Twitter flowerball kể từng bị ném gạch vào đầu hồi tiểu học khi từ chối nắm tay bạn nam.

Trong khi đó, tài khoản Leigh Meyer cho rằng các cô gái đã phải trưởng thành với suy nghĩ rằng mình phải đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn do đàn ông đặt ra, và phải mất hàng năm trời để tìm cách quên đi điều đó.

Một vấn đề nổi cộm khác là học sinh không được truyền đạt kiến thức về cộng đồng LGBT (gồm lesbian, gay, bisexual và người chuyển giới transgender) khi ngồi trên ghế nhà trường. “Những điều tôi đã không được dạy từ trường học là LGBT cũng là người bình thường, các dấu hiệu cần biết của một mối quan hệ lạm dụng”, một người dùng Twitter viết. Một cô gái khác chỉ phát hiện ra mình lưỡng tính, trước đó cô thậm chí còn không biết ý nghĩa của từ này. 

Trong bức thư ngỏ gửi đến Justine Greening, Bộ trưởng Giáo dục kiêm Thứ trưởng phụ trách các vấn đề về phụ nữ và bình đẳng, Bates cho biết: “Những người trẻ đang bị tấn công dồn dập bởi các thông điệp khó hiểu và mang tính công kích phụ nữ từ thế giới xung quanh. Trường học không trang bị cho họ kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu đúng về mối quan hệ lành mạnh, các quyền của giới LGBT, các định kiến về giới tính và nội dung khiêu dâm trực tuyến”.

Cô đưa ra con số đáng giật mình từ BBC, theo đó trong ba năm có đến 5.500 cuộc tấn công tình dục tại các trường học, bao gồm 600 vụ cưỡng hiếp. Như vậy, gần như mỗi ngày đều xảy ra một vụ cưỡng hiếp. 

Cũng theo khảo sát từ chiến dịch này, 1/5 nam sinh được hỏi đồng ý với việc dùng vũ lực nếu bạn gái không chung thủy.

nu-sinh-anh-chia-se-chuyen-quay-roi-tinh-duc-hoc-duong-1

Sử dụng hashtag #SREnow, người dùng mạng xã hội kể lại những bài học mình đã trải qua hoặc những suy nghĩ cá nhân về giáo dục giới tính học đường.

Hiện tại, ở Anh, luật pháp không bắt buộc trường học đưa kiến thức về giới tính vào nội dung giảng dạy, mặc dù một số nội dung cơ bản vẫn nằm trong chương trình giảng dạy quốc gia.

Bates cho rằng giáo dục giới tính là trách nhiệm của nhà trường, bởi cha mẹ ít khi nói chuyện với con về vấn đề tế nhị này. “Thật đáng buồn là một vài đứa trẻ đã phải trải qua lạm dụng tình dục ở bên ngoài lớp học. Chúng ta nợ trẻ những thông tin rõ ràng, phù hợp, giúp chúng hiểu được sự lạm dụng đó là không bình thường và tìm cách điều hướng các mối quan hệ trở nên lành mạnh", cô nói.

Cuộc khảo sát do Tổ chức từ thiện về sức khỏe tình dục và HIV Terrance Higgins Trust thực hiện cũng chỉ ra rằng 3/4 người trẻ ở Anh không được dạy về tình dục tự nguyện, trong khi một trong 7 người được hỏi cho biết không được giáo dục về giới tính trong nhà trường.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục cho biết: “Nâng cao chất lượng giáo dục giới tính là một phần quan trọng trong việc định hướng cho những người trẻ ở Anh cách lựa chọn đúng đắn, giữ an toàn, tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác. Bất kể họ thuộc giới tính nào, giáo dục giới tính đều là việc cấp thiết bởi nó liên quan trực tiếp đến nhu cầu nhạy cảm của mỗi người”.

VNExpress

quấy rối tình dục, nữ sinh, Anh, trường học, học đường, giáo dục giới tính, LGBT, cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục, bạo lực học đường


© 2021 FAP
  768,724       3/877