Giáo dục

10 học sinh nhận giải 'Học bổng Đèn Đom Đóm' tuần 3

Mẹ mắc bệnh ung thư nhiều năm, ba với đồng lương giáo viên ít ỏi nhưng Tuấn vẫn nỗ lực vươn lên, chăm ngoan, học tốt... để lại nhiều cảm xúc cho độc giả ở tuần thứ 3 cuộc thi 'Học bổng Đèn Đom Đóm'.

Tuần thứ 3 của cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" gây xúc đông cho nhiều độc giả với câu chuyện, hoàn cảnh vượt khó của những em học sinh cấp 1, cấp 2 hiếu học, luôn biết tự nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Trong đó, "Mong điều kỳ diệu đến với gia đình cậu học trò nhỏ" của tác giả Quyên đã nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ từ độc giả. Người đọc không khỏi xúc động trước hoàn cảnh khốn khó của em Tuấn ở ấp Bắc Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, TP HCM.

Nhiều năm qua, mẹ của Tuấn bị ung thư phổi, đang ở giai đoạn 4 và điều trị hóa chất (phác đồ 2) tại khoa ung bướu C4 của bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Ba của Tuấn là giáo viên cấp 1 của trường Tây Bắc Lân với đồng lương ít ỏi chỉ đủ xoay sở chi phí phần nào trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình khốn khó như thế, nên mới ít tuổi đầu, Tuấn đã phải vừa học, phụ giúp mẹ việc nhà và chăm em. Tuy nhiên em vẫn ước mơ học thật giỏi để sau này có tương lai tươi sáng hơn.

10-tam-guong-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-3

Một câu chuyện khác "Cuộc sống mưu sinh vất vả của cậu học trò lớp 9" của tác giả Linh Chi cũng khiến cho độc giả không khỏi cảm thương trước số phận của em Phan Hồng Sơn học sinh lớp 9A trường THCS Hoa Liên (trú Thôn 5, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Số phận của Sơn không được may mắn như những bạn bè cùng trang lứa. Em sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu đi sự khuyên răn, dạy bảo của người bố, cũng gần mất đi bàn tay chăm sóc, chở che của người mẹ. Bố mẹ Sơn ly thân với nhau từ lúc Sơn còn nhỏ, em về sống với bà ngoại, 2 bà cháu phải vất vả nương tựa nhau để sống.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau những giờ đến trường, Sơn tự giác đi làm thêm để kiếm ăn học và duy trì cuộc sống của 2 bà cháu. Mặc dù phải bận bịu với công việc làm thêm của mình, nhưng Sơn luôn biết điều tiết thời gian học tập cho bản thân. Bằng chứng là những tấm giấy khen đạt giải nhì, giải ba... ở các môn toán, sinh cấp huyện, còn có hàng loạt bằng khen học sinh giỏi toàn diện.

10-tam-guong-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-3-1

Gia cảnh của em Bùi Bảo Thư (sinh năm 2008), học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi, thôn Cao Thắng, xã Eakao, TP Buôn Ma Thuột trong câu chuyện "Xót xa cho gia cảnh của cô bé nghèo hiếu học" cũng khiến tác giả Phùng Hà Thị Thu Ba không khỏi xót xa.

Ba mẹ ly hôn từ khi Bảo Thư còn nhỏ, nên em cùng bà sống nương tựa lẫn nhau. Kinh tế của gia đình em hiện tại hầu như không có, bữa đói bữa no, nhờ vào lòng tốt của hàng xóm xung quanh. Sức khỏe bà ngày càng yếu dần đi, phần vì chân bị tật, đi lại khó khăn, phần vì những ngày tháng vất vả gánh vác công việc của người làm cha, làm mẹ để chăm sóc, nuôi dưỡng Bảo Thư. Tuy nhiên, em luôn cảm nhận được tình yêu thương vô bờ mà bà dành cho mình, luôn chăm chỉ đến trường, học khá và giúp đỡ bà trong những công việc có thể.

10-tam-guong-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-3-2

Những câu chuyện trên chỉ là điển hình cho những hoàn cảnh đáng thương của rất nhiều tác phẩm gửi về tham dự cuộc thi trong tuần thứ 3 này. Hiện trong xã hội vẫn còn hàng nghìn tấm gương hiếu học đang cần sự giúp đỡ để vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

Dưới đây là 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) nhận học bổng với mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. 10 tác giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng trong tuần này cũng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STT Tác phẩm Tác giả
1 Cô học trò bản lĩnh trước số phận Nguyễn Hồng Phượng
2 Sự bất hạnh tiếp thêm sức mạnh cho em Trần Ngọc Đạt
3 Gia cảnh khó khăn của cô học trò lớp 8 Nguyễn Thị Thanh Tuyền
4 Ước mơ trở thành bác sĩ của cô học trò mồ côi mẹ Nguyễn Tuấn Anh
5 Gia cảnh đáng thương của cô học trò lớp 5 Phan Văn Thạnh
6 Mong điều kỳ diệu đến với gia đình cậu học trò nhỏ Quyên
7 Cuộc sống mưu sinh vất vả của cậu học trò lớp 9 Linh Chi
8 Mong điều kỳ diệu để em tiếp tục đến trường Nguyễn Thị Cẩm Vân
9 Ước mơ đến trường của cô học trò mồ côi cha Tuấn Anh
10 Xót xa cho gia cảnh của cô bé nghèo hiếu học Phùng Hà Thị Thu Ba

Sau khi kết thúc chương trình, ban tổ chức sẽ gửi học bổng và nhuật bút cho các tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối hợp với nhãn hàng Dutch Lady tổ chức là nơi để độc giả chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Ban tổ chức tiếp nhận bài dự thi từ ngày 8/8 đến hết 16/10.

Độc giả có thể chia sẻ những hoàn cảnh cần giúp đỡ đến cuộc thi để các em được tiếp thêm sức mạnh, vững bước đến tương lai, thông qua những suất học bổng của chương trình. Gửi bài tham dự tại đây.

Thư Kỳ

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  765,746       5/844