Giáo dục

Trẻ mầm non vẽ tranh, làm đồ handmade gây quỹ từ thiện

Các sản phẩm vẽ trên áo thun, ly, dĩa, vòng đeo tay tự làm... của trẻ mầm non được bán tại triển lãm gây quỹ từ thiện "Bàn tay yêu thương”.

Đây là chương trình do cô trò trường mầm non quốc tế Saigon Academy (SGA) thực hiện trong gần hai tháng qua. Với dự án này, các bé SGA tham gia trải nghiệm nghệ thuật vẽ tranh bằng cách tự mình chọn lựa đề tài, vật liệu vẽ cũng như cách phối màu.

Nhìn những sản phầm do con mình làm ra, nhiều phụ huynh không khỏi bất ngờ. “Đó là bức tranh có cảm xúc, thẩm mỹ, được đầu tư và biết cách phối màu", chị Trịnh Thị Quỳnh Như chia sẻ về bức tranh của cô con gái Nguyễn Hoàng Yến, lớp Kindy 4.3.

Tham gia triển lãm, sau khi xem một số sản phẩm do con và các bạn làm, vợ chồng chị Quỳnh Như quyết định mua chiếc áo thun và cho biết sẽ mang áo về treo ở nhà, nơi có hai sản phẩm áo thun do ba mẹ làm thời đi học.

tre-mam-non-ve-tranh-lam-do-handmade-gay-quy-tu-thien

Các bé ở trường mầm non Saigon Academy tham gia vẽ tranh, làm đồ handmade để gây quỹ từ thiện.

Chia sẻ về chương trình này, bà Mã Mỹ Loan - quyền giám đốc Hệ thống SGA cho biết, vào mùa hè, phụ huynh thường đưa các cháu đi chơi công viên, du lịch. Còn ở SGA, trường muốn giúp trẻ có trải nghiệm bằng việc cô trò thực hành vẽ ở các công viên tại TP HCM. Các bé còn tham gia các chương trình thực tế như tham quan gốm sứ Minh Long (tỉnh Bình Dương).

Nguyên liệu thực hiện dự án do giáo viên của trường lựa chọn và nhặt góp từ nhiều nơi. Ví dụ, sỏi được lấy từ  hồ Trị An (tỉnh Đồng Nai), dù khá nhiều rêu nhưng các cô đã kỳ công lựa những viên sỏi phù hợp, tẩy sạch bằng chanh, ngâm giấm và rửa lại bằng xà bông. Sau khi phơi nắng những viên sỏi này được các bé thực hiện các ý tưởng nghệ thuật.

tre-mam-non-ve-tranh-lam-do-handmade-gay-quy-tu-thien-1

Phụ huynh và các bé kí tên tại buổi triễn lãm.

Cũng theo bà Loan thì chương trình không nhằm mục đích yêu cầu các bé ở SGA tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp hoàn chỉnh mà quan trọng là giúp các bé có những trải nghiệm thực tế.

"Trường không yêu cầu trẻ hoàn thành một bức tranh hoàn chỉnh mà là các em biết lựa chọn màu sắc, chất liệu nào cho một bức tranh. Như vậy, lần sau các bé sẽ có nhận thức tốt hơn trong việc làm sao tạo ra một sản phẩm đẹp. Khi trẻ dám nhúng tay vào bột nghĩa là trẻ đã không sợ dơ, trẻ biết nhúng tay vào màu nghĩa là biết cảm nhận được màu sắc, cái đẹp", bà Mỹ Loan nói.  

Trường đồng thời giáo dục cho các em biết cách dọn dẹp, rửa tay và các dụng cụ khi làm xong giúp các em hình thành thói quen tự lập và sống có trách nhiệm.

polyad

Bé đang học ngoại khóa trong dự án Bàn tay nghệ thuật.

Chính vì thế, các bé ở SGA luôn được khuyến khích tham gia các hoạt động trải nghiệm. Với độ tuổi từ 12 tháng, trường khuyến khích các bé in bàn chân, bàn tay lên đất sét, còn các bé 3-4 tuổi có thể tạo hình những sản phẩm đơn giản hoặc tô màu từ những sản phẩm có sẵn. Với trẻ 5 tuổi thì có thể tự vẽ trên ly, áo, giấy...

“Đây là hoạt động ý nghĩa. Các bé nhỏ nhưng hình dung mình cần làm điều gì đó để chia sẻ với những nguời bạn không may mắn. Triển lãm giúp phụ huynh thấy được khả năng sáng tạo của con mình", anh Nguyễn Quốc Anh, ba bé Nguyễn Khải Anh, lớp Kindy 1.1 nhận xét.

"Bàn tay nghệ thuật" nói chung và triển lãm "Bàn tay yêu thương" nói riêng là chương trình dạy học qua dự án của Hệ thống SGA nhằm xây dựng cho trẻ em tinh thần sẻ chia. Các sản phẩm do trẻ làm ra được bán với giá từ 50.000 đến 500.000 đồng để quyên góp làm từ thiện trong dịp Tết trung thu tới tại 2 mái ấm tình thương thuộc Bình Phước và Vũng Tàu.

VNExpress

trường mầm non Saigon Academay, làm đồ handmade để gây quỹ từ thiện, trẻ mầm non


© 2021 FAP
  765,931       8/846