Giáo dục

Gia cảnh đáng thương của cậu bé mồ côi cha mẹ

Mẹ mất vì ung thư, ba cũng ra đi bởi căn bệnh xuất huyết não, Đạt và em gái trở nên mồ côi. Bất hạnh là thế, nhưng em luôn chăm ngoan, học tốt.

Bà con ở khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP HCM đều biết đến hoàn cảnh bất hạnh của em Huỳnh Tiến Đạt, đang là học sinh lớp 4 của trường TH Võ Văn Tần.

gia-canh-dang-thuong-cua-cau-be-mo-coi-cha-me

Trong vòng ít năm, ở cái tuổi chỉ lo ăn lo học, em đã phải gánh chịu liên tiếp 2 nỗi đau mất mát quá lớn. Còn nhớ, cách đây rất nhiều năm, gia đình Đạt thuộc diện khó khăn, nhưng cả nhà luôn sống vui vẻ, nương tựa vào nhau. Cha mẹ em cần mẫn, chăm chỉ lao động để kiếm tiền lo cho Đạt.

Vì là những người lao động tay chân, nên nguồn thu nhập chỉ vừa đủ lo cho cả nhà 3 bữa ăn, và dành thêm ít tiền để phòng khi đau ốm. Tin vui đến với họ khi năm 2010, mẹ Đạt sinh cho em đứa em gái và đặt tên là Huỳnh Nguyễn Ngọc Giàu. Từ đó, cả nhà có trai có gái, luôn quây quần hạnh phúc bên nhau. Có những bữa cơm, cả nhà ăn chỉ toàn rau với chút ít thịt đủ cho mỗi mình Đạt, nhưng tiếng cười nói không bao giờ thiếu trong gia đình ấm áp ấy.

Hạnh phúc đến với gia đình Đạt chưa được bao lâu thì cách đây hơn 4 năm, trong một cơn đau bệnh, mẹ Đạt phát hiện mình bị ung thư. Cú sốc lớn đến với cả gia đình kèm theo là nỗi lo toan kiếm tiền chạy chữa, chỉ mong sao mẹ Đạt có thể lấy lại được sức khỏe để sống và lo cho 2 con.

Nhưng, số phận cuộc đời khắc nghiệt đã không thể cứu mẹ Đạt qua được căn bệnh hiểm nghèo. Sau khi cả gia đình và họ hàng cùng nhau tìm mọi cách cứu chữa thì mẹ của Đạt cũng không qua khỏi. Người mẹ ấy đã mất năm 2013. Từ ngày đó, ba của em cố gượng vượt qua những đau thương, mất mát quá lớn, để dành sức lo cho 2 đứa con còn thơ dại.

Hàng xóm ai nấy đều thương xót cho hoàn cảnh của 3 cha con. Từ một mái ấm hạnh phúc đủ đầy, bỗng dưng mất đi bàn tay của người mẹ, người vợ. Kể từ ngày đó, Đạt trở nên cứng rắn hơn, dường như em ý thức được hoàn cảnh của mình nên chủ động tìm mọi cách để phụ giúp ba việc trong nhà, kiêm luôn lo cho em gái nhỏ. Năm đó, Đạt chỉ mới có 7 tuổi.

Những tưởng mọi thứ sẽ dừng lại ở đó cho năm tháng mờ phai đi, thì tháng 5 vừa qua, ngay khi 2 đứa trẻ còn quá nhỏ, Đạt chưa quen sự thiếu vắng của người mẹ, em gái chỉ mới lên 3 chưa hiểu được chuyện thì cha của em bị xuất huyết não và vĩnh viễn ra đi. Nỗi đau liên tiếp nỗi đau như vùi lấp tương lai, vùi lấp sự sống của Đạt và Giàu, 2 em trở thành 2 đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ…

Từ ngày cha mất, hai anh em về sống với ông nội. Năm nay ông đã già, có cố gắng đến mức nào thì cũng chỉ dám mong có sức khỏe để lo cho 2 cháu. Ban ngày ông chạy xe ôm, kiêm luôn việc đưa Đạt đi học. Do ám ảnh nỗi đau mất đi những đứa con ruột thịt và thấu hiểu được sự thiếu vắng tình thương cha mẹ của Đạt, mà ông không nỡ để cháu đi bộ một mình đến trường.

Em gái của Đạt thì ông gửi cho họ hàng chăm nom, chiều tối ông đón về lo cho cháu tắm rửa ăn uống. Nhiều lúc hàng xóm thuê mướn gì ông cũng làm thêm nếu có sức. Ông chỉ mong mình lo được cho 2 cháu ăn học, chỉ sợ ông mất rồi, 2 cháu sẽ trở thành những đứa trẻ lang thang không nơi nương tựa. 

Bất hạnh và khó khăn là thế, nhưng Đạt luôn là một đứa con ngoan, chăm học. Hàng ngày, em siêng năng đến trường, luôn ý thức được hoàn cảnh của mình và tự cố gắng vươn lên. Tất cả việc học em đều tự giác, bài tập nào em cũng làm đầy đủ mỗi ngày. Là anh cả, Đạt rất thương yêu đứa em gái của mình. Lúc rảnh rỗi, Đạt phụ ông chơi với em, trông nom em. Dù còn bé nhưng Đạt đã ước mơ trở thành bác sĩ, bởi em nhìn thấy cả cha cả mẹ mình đều gặp phải những căn bệnh hiểm nghèo và rất cần được chữa trị. Đó cũng là một thứ động lực vô hình thôi thúc em ước mong sau này trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho những người nghèo.

Năm học mới đến, tôi rất mừng là Đạt vẫn được đến trường. Em có được quần áo, tập sách từ thầy cô, bà con hàng xóm thương cho và giúp đỡ. 

Trong đôi mắt của cậu học trò này, tôi nhìn thấy những điểm sáng của một tương lai, một thế hệ. Hy vọng chương trình thấu hiểu được hoàn cảnh hiện tại của Đạt để chia sẻ những khó khăn với gia đình em!

Tiên

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  764,669       6/833