Giáo dục

Tuổi thơ nhiều thiếu thốn của cậu bé hiếu học

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở An Giang, nhưng Gia Huy vẫn không ngừng học tập, vươn lên và biết phụ giúp ba mẹ một số việc trong nhà.

Nguyễn Văn Huy sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, An Giang. Ba mẹ Huy đi làm gạch, công việc thì bấp bênh, ba của em lại bị bệnh thường xuyên nên có ngày phải nghỉ làm. Vậy là phần lớn tiền chi tiêu sinh hoạt, ăn, mặc, học hành đều dựa vào thu nhập ít ỏi của mẹ.

tuoi-tho-nhieu-thieu-thon-cua-cau-be-hieu-hoc

Rồi một ngày, mẹ em mắc bệnh gan, dù được trị khỏi nhờ số tiền của các nhà hảo tâm, nhưng sức lao động bị ảnh hưởng và chỉ làm được công việc nhẹ. Cuộc sống gia đình em lại càng đi vào bế tắc. Tuy cuộc sống cơ cực là vậy, thế nhưng em vẫn không ngừng học tập, vươn lên. Sau giờ học em còn phụ giúp gia đình những công việc đơn giản: lau nhà, quét nhà... Tranh thủ thời gian rảnh em còn phụ chị hai đi xếp gạch thuê, mỗi lần chỉ được 5-7 nghìn đồng, nhưng em cũng rất vui.

Ba năm qua Huy luôn học khá tốt, nhà nghèo không có tiền mua sách giáo khoa, Huy phải mượn của thư viện, cố gắng giữ gìn cẩn thận để trả lại vào cuối năm. Mỗi ngày, Huy phải lội bộ 2 cây số rưỡi để tới trường. Tuy đường xá xa như vậy, vất vả như vậy, nhưng em vẫn hăng hái vì được đến trường, gặp bạn bè, thầy cô.

Huy và 3 thành viên còn lại sống trong một căn nhà sàn đã dột, vật dụng trong nhà thiếu thốn, ngay cả cái bàn cho 2 chị em học cũng không có. Hai em phải nằm xuống ván và viết bài. Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nhưng mẹ em vẫn luôn giữ một tia hy vọng về ngày mai tươi sáng hơn, ước mơ các con có một cái nghề, cuộc sống bớt cực hơn mình. Thế nên, dù gia đình có khó khăn cách mấy, mẹ của Huy vẫn lạc quan và cố gắng cho 2 con ăn học.

Bản thân em có ước mơ trở thành bác sĩ để có thể giảm một phần nỗi đau bệnh tật cho ba em và chữa bệnh cho mọi người. Ước mơ của em bé 10 tuổi thật trong sáng, hồn nhiên biết bao, dù cho em đang có một tuổi thơ bất hạnh, thiệt thòi, thiếu thốn mọi điều bởi gia đình khó khăn.

Phan Thị Thúy Vi

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  761,027       1/816