Giáo dục

Luôn cố gắng trong học tập dù gia cảnh khó khăn

Mặc dù sống trong cảnh thiếu thốn và không đầy đủ như các bạn cùng trang lứa, nhưng Ngọc Anh luôn cố gắng và hai năm học tiểu học đều có giấy khen.

Nguyễn Thị Ngọc Anh là cô bé học lớp 3B trường Tiểu học Hoàng Ninh 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Hoàn cảnh của Ngọc Anh rất đáng thương, bố em là người Nghệ An, mẹ là người Bắc Giang. Khi Ngọc Anh chưa đầy một tuổi thì bố mẹ đã ly thân. Hiện bố Ngọc Anh đã có vợ và ba con riêng. Trong ngôi nhà thuê chỉ còn lại ba mẹ con (Mẹ Ngọc Anh đang mang bầu em thứ hai). Chị lại đang gánh thêm khoản nợ của chồng nên cuộc sống cả ba mẹ con khá khó khăn.

luon-co-gang-trong-hoc-tap-du-gia-canh-kho-khan

Trước tình cảnh này, chị Huyền - mẹ Ngọc Anh thời kỳ đầu rất khủng hoảng, buồn và bế tắc. Song nhờ gia đình bên ngoại giúp đỡ nên chị đã ổn hơn về tinh thần và vật chất. Chị quyết định gửi cháu về cho bà ngoại nuôi và đi học sư phạm. Nhà ngoại cũng không lấy gì làm khá giả, ông bà đã già và có thêm cụ. Thời gian trôi qua, mẹ Ngọc Anh vừa học vừa sinh em bé. Khi em bé được 10 tháng tuổi lại được đưa về ngoại nuôi.

Thật không may, bà ngoại của Ngọc Anh đột nhiên phát hiện bị ung thư dạ dày, ông thì bị gan to và chùn đốt sống lưng. Cả hai cùng mất sức lao động. Ngọc Anh có một người dì đang đi học và một cậu đã ra trường nhưng chưa tìm được việc làm. Ngọc Anh và em Hồng Anh ít được quan tâm.

May phúc hai chị em ít ốm. Tội nghiệp Hồng Anh từ khi sinh ra tới nay là 7 tuổi vẫn chưa biết mặt bố, không được một lời hỏi thăm hay một đồng chu cấp... Tất cả cuộc sống của em trông chờ vào ngoại. Nay bà ngoại cũng đỡ hơn, nhưng vẫn phải thuốc thang hàng ngày, ông vẫn đau xương nằm li bì, cụ thì mỏi mệt. Dì của Ngọc Anh ra trường, đi dạy ở xa, lương giáo viên 2,5 triệu đồng một tháng, còn cậu thì vẫn thất nghiệp, cứ nay đây mai đó.

Mẹ của Ngọc Anh giờ đã ra trường, nhưng chưa có việc làm. Ngại ông bà mệt, chị thuê một gian nhà nhỏ bên ngoài để ba mẹ con ở và làm mọi thứ để lo cho con. Ngọc Anh sáng đi học về còn đón em và giúp đỡ việc nhà. Mặc dù thiếu thốn và không đầy đủ bằng các bạn cùng trang lứa, nhưng Ngọc Anh đã cố gắng và hai năm học tiểu học đều có giấy khen.

Hiện mẹ của Ngọc Anh lại quyết định cho con về ngoại để có thời gian đi làm công ty.

Tự đi học, rồi cũng tự về nhà nên hai đứa trẻ đã quen cuộc sống như thế suốt mấy năm qua. Liệu chúng còn thiếu thốn một bàn tay chăm lo đến bao giờ nữa?

Hoàn cảnh của gia đình em Nguyễn Thị Ngọc Anh rất éo le. Kính mong nhận được sự hỗ trợ của chương trình và tất cả mọi người.

Trần Thị Thanh Thủy

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  755,380       1/706