Giáo dục

Gia cảnh khó khăn của cô bé mồ côi

Dù không may mắn có được tình yêu thương của ba nhưng Minh Trâm vẫn là cô học trò nhỏ chăm ngoan, lấy việc đến trường làm niềm vui mỗi ngày.

Trải qua nhiều sự kiện, từ những biến cố cho đến niềm vui, tôi lại càng hiểu thêm về cuộc sống. Nó không đơn giản chỉ là những điều hiện tại. Nếu biết trân quý những thứ đó thì ta sẽ cảm thông hơn với cuộc sống. Suy nghĩ này chỉ thực sự rõ ràng và thấm nhuần khi tôi gặp bé Minh Trâm với hoàn cảnh khó khăn, tội nghiệp. 

gia-canh-kho-khan-cua-co-be-mo-coi

Minh Trâm sinh năm 2005, hiện ở Củ Chi, TP HCM. Bé học lớp 4, trường tiểu học Cầu Xáng. Cả nhà sống hạnh phúc với nhau chưa được bao lâu thì cha bỏ đi, để lại hai con và bà nội cho mẹ chăm sóc. Thiếu vắng bóng dáng người đàn ông, ngôi nhà nhỏ ngày càng hiu quạnh và khó khăn.

Mọi lo toan trong gia đình đổ dồn lên vai của mẹ Trâm. Chị trở thành người lao động chính, nuôi bốn miệng ăn. Thu nhập hàng tháng của người lao công như chị tại một trường học trong huyện rất thấp. Cuộc sống thiếu thốn nhiều thứ, từ những vật dụng đơn giản nhất nên gia đình cũng thường được hàng xóm trợ giúp, cho lại đồ cũ còn dùng được. Nhà Trâm xếp vào hộ xóa đói giảm nghèo của địa phương. 

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Trâm học rất chăm ngoan. Cô gái nhỏ lấy việc học làm niềm vui mỗi ngày. Em có niềm say mê với các môn học trên lớp, đến cả khi về nhà, người ta vẫn thấy em miệt mài bên những trang sách.

Ngoài chăm chỉ học tập, Trâm còn biết phụ giúp mẹ công việc nhà, nấu ăn, dọn dẹp. Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng mọi người đều rất thương yêu, đùm bọc nhau. Hy vọng, tương lai của bé Trâm sẽ được chương trình giúp đỡ phần nào.

Minh Quân

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, học bổng, nhãn hàng Dutch Lady


© 2021 FAP
  750,016       5/1,049