Giáo dục

Xóm nhỏ ở chân cầu nuôi dưỡng một ước mơ to lớn

Tuy vẻ ngoài ốm yếu, lại hay bệnh do nhà gần sông lớn, nhưng Hoàng Em vẫn nuôi dưỡng ước mơ lớn lao được làm kỹ sư xây dựng.

Nếu ai từng đến Cần Giờ tham quan và chú ý quan sát hai bên đường sẽ thấy khu nhà tạm quanh chân cầu Dần Xây, thuộc ấp Long Thạnh, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM.

Trong khu ổ chuột này có ngôi nhà của em Đỗ Hoàng Em, nơi ở của gia đình có đến 5 thành viên: cha mẹ, Hoàng Em đang học lớp 5, anh trai lớp 7 và em trai lớp 1.

xom-nho-o-chan-cau-nuoi-duong-mot-uoc-mo-to-lon

Nghề mưu sinh của ba mẹ em là đi bắt ốc, bắt nha theo con nước lớn nước ròng, men theo bìa rừng, lội xuống mé sông có lớp bùn cao hơn đầu gối. Tuy làm lâu năm, nhưng họ vẫn không tránh khỏi những ngày bắt ít, bán được không đủ tiền cho 5 miệng ăn. Vì vậy mà cảnh đói cứ bám riết họ hết ngày này qua ngày khác.

Chắc cũng do quá khốn khổ, nên ba mẹ luôn cố hết sức để lo cho 3 anh em Hoàng Em được vững bước tới trường, để tìm đường thoát nghèo, không phải quanh quẩn ở khu nghèo này nữa.

Ở gia đình của Hoàng Em, 3 anh em chỉ theo ba mẹ bắt ốc, bắt cá vào những ngày nghỉ học, kỳ nghỉ hè, nghỉ Tết... để không ảnh hưởng tới việc học.

Khu cầu Dần Xây này bị ngăn cách trung tâm của xã bởi một cánh rừng rộng lớn, và đến xã bằng một con đường độc đạo duy nhất: đường Rừng Sác. Mà tất cả tiện ích xã hội như trường học, bệnh viện, khu vui chơi... đều tập trung ở trung tâm của xã Long Hòa.

Nhà của Hoàng Em không có xe, may mắn sao, trường có xe đưa rước học sinh miễn phí, nếu không có lẽ mỗi ngày em phải đi bộ một quãng đường hơn 14km để tới trường và lặp lại như vậy để về nhà.

Cũng nhờ sinh ra trong cảnh nghèo khó nên 3 anh em trai Hoàng Em rất ngoan và giỏi việc. Ba mẹ đi làm cả ngày, nếu không đi theo ba mẹ, thì các bé ở nhà dọn dẹp, tự nấu cơm, hăm thức ăn, tự phục vụ, tự dọn dẹp. Các em còn biết giúp đỡ hàng xóm để khi nhà có thiếu gạo thì họ giúp đỡ lại.

Hoàng Em học rất tốt. Em hẳn là có động lực học tập vươn lên nhiều hơn các bạn ở trung tâm của ấp, nên cô giáo rất có thiện cảm với sự chăm học của em. Tuy vẻ ngoài ốm yếu, lại hay bệnh do nhà gần sông lớn, nhưng Hoàng Em mang trong mình ước mơ lớn lao được làm kỹ sư xây dựng những cây cầu và con đường, để người dân ở nơi hẻo lánh, xa xôi có thể đi lại dễ dàng hơn.

Rất mong chương trình đem đến một học bổng nho nhỏ này cho Hoàng Em và gia đình, giúp sức em trên con đường đi đến tương lai tươi sáng.

Nguyễn Thị Hồng Thu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.
VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, Dutch Lady


© 2021 FAP
  748,316       4/1,054