Giáo dục

Cuộc sống mưu sinh của cô học trò lớp 4

Để có tiền đi học, Hà phải ra chợ phụ giúp mẹ bán cá mỗi ngày. Tuy cuộc sống thiếu thốn, nhưng em vẫn cố gắng tới trường học tập cùng các bạn.

Men theo con đường gập ghềnh, tôi tìm đến xóm nhà nốc, nơi mà gia đình em Lê Thị Hà đang sinh sống. Tôi không khỏi xót xa khi tới đây. Ngôi nhà lụp xụp mà gia đình em đang ở chỉ đơn thuần là một cái lều dựng lên để che nắng che mưa. Ngôi nhà chỉ vỏn vẹn 20m2 ấy là nơi sinh hoạt của năm con người.

cuoc-song-muu-sinh-cua-co-hoc-tro-lop-4

Lê Thị Hà sinh năm 2007 là học sinh lớp 4 Trường Tiểu Học Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Hà được sinh ra trong gia đình có ba chị em. Em là con gái thứ hai của gia đình chị Hoàng Thị Lâm. Ở cái tuổi mà người ta thường nói chỉ biết ăn biết ngủ thì Hà đã phải lo toan công việc, bươn chải kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Đáng lẽ ở cái tuổi vô lo vô nghĩ thì em lại bị cuốn vào guồng quay của cuộc sống mưu sinh.

Để có tiền đi học, mỗi ngày Hà phải ra chợ phụ giúp mẹ bán cá. Tuy cuộc sống thiếu thốn và vất vả, nhưng em vẫn cố gắng tới trường học tập cùng các bạn đồng trang lứa.

Chị Hoàng Thị Lâm, mẹ của Hà, cho biết cuộc sống nơi đây khó khăn bao trùm, ngày nào cũng chạy lo từng bữa ăn. Cả gia đình sống trong cảnh bữa no, bữa đói. Vợ chồng chị không được học hành tử tế, nên luôn cố gắng cho con cái được đi học đầy đủ. Tuy nhiên, vì kinh tế quá khó khăn nên bé Hiền, đứa con gái đầu của chị, học tới lớp 9 cũng phải nghỉ để phụ giúp bố mẹ kiếm tiền nuôi các em ăn học.

cuoc-song-muu-sinh-cua-co-hoc-tro-lop-4-1

Liệu rồi mai đây Hà có phải nghỉ học giữa chừng như chị gái của mình. Tôi không khỏi nghẹn ngào khi nghe Hà tâm sự, em nói rất sợ khi phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí. Dù cuộc sống quá khó khăn, nhưng em vẫn luôn hy vọng mình được đi học và thực hiện ước mơ tới trường đang bỏ dở của chị gái… Hà ước sau này sẽ trở thành cô giáo để truyền đạt kiến thức cho những trẻ em nghèo.

Ngay lúc này đây, Hà rất cần sự sẻ chia giúp đỡ của cộng đồng và quan tâm của các cấp chính quyền để em tiếp tục tới trường. Tôi hy vọng chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm" sẽ phần nào giúp em Lê Thị Hà có cơ hội thắp thêm niềm tin về một tương lai tươi sáng.

Tống Thị Khánh Ly

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  747,203       147/5,339