Giáo dục

Bộ trưởng Giáo dục: 'Sinh viên là thương hiệu của trường đại học'

Cho rằng sản phẩm đào tạo chất lượng mới mang lại danh tiếng cho đại học, Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu các trường tập trung phát triển theo chiều sâu.

bo-truong-giao-duc-sinh-vien-la-thuong-hieu-cua-truong-dai-hoc

Ông Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Đại học Nguyễn Tất Thành chiều 5/10. Ảnh: Mạnh Tùng

Chiều 5/10, làm việc với Đại học Nguyễn Tất Thành, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng các trường đại học cần có những sản phẩm đào tạo có tính "thương mại hóa" tốt, phù hợp với nhu cầu của xã hội. "Bất cứ trường đại học nào hướng đến chất lượng đều gặp những khó khăn nhưng khi thành công thì thành tựu sẽ lớn", ông Nhạ nói và cho rằng các trường nên tập trung đào tạo cử nhân, kỹ sư giỏi nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ. 

Ông Nhạ nhận định, khi sản phẩm ra trường tốt, được xã hội đánh giá cao thì trường đại học sẽ thu hút được nhiều người học, kéo theo sự tăng trưởng doanh thu. Người đứng đầu ngành giáo dục cũng đề nghị các trường chú trọng phát triển cơ sở vật chất tốt để phục vụ giảng dạy, có thể theo hướng xã hội hóa và tạo điều thu hút nhân tài ở nước ngoài.

Bộ trưởng Giáo dục lưu ý các trường phải biết giữ gìn và quý trọng thương hiệu bằng việc duy trì sự ổn định. "Ở TP HCM có một số trường rất phức tạp, tôi nhận rất nhiều đơn thư phản ánh. Nói như vậy để thấy, chỉ cần sở sẩy một chút thì các trường sẽ tự đánh mất thương hiệu của mình ngay", ông Nhạ chia sẻ. 

bo-truong-giao-duc-sinh-vien-la-thuong-hieu-cua-truong-dai-hoc-1

Ông Phùng Xuân Nhạ (phải) thăm phòng thí ngành dược của Đại học Nguyễn Tất Thành. Ảnh: M.T

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục, lãnh đạo Đại học Nguyễn Tất Thành cũng đề xuất phương án được thí điểm trở thành trường đại học tư thục đầu tiên. Hiện, mô hình trường đại học trọng điểm chỉ giới hạn trong các trường công lập.

"Điều này sẽ làm mất đi cơ hội phát triển cho các trường ngoài công lập nói riêng và giáo dục đại học nói chung, cũng như hạn chế phát huy thế mạnh của chủ trương xã hội hóa giáo dục", lãnh đạo Đại học Nguyễn Tất Thành bày tỏ.

Mạnh Tùng

VNExpress

Bộ trưởng Giáo dục, ông Phùng Xuân Nhạ, Đại học Nguyễn Tất Thành, sinh viên, cử nhân, kỹ sư


© 2021 FAP
  746,920       76/3,085