Giáo dục

Đề minh họa môn Toán dài, khó phân loại học sinh giỏi

Sự xuất hiện của một số câu hỏi ứng dụng thực tế trong đề thi minh họa môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017 khiến nhiều giáo viên, học sinh thích thú. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, đề thi không phân loại được học sinh giỏi.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nhận xét cấu trúc đề minh họa môn Toán gồm: Hàm số 11 câu; hình học không gian 6 câu; khối tròn xoay 3 câu; hình Oxyz 8 câu; nguyên hàm, tích phân 7 câu; số phức 6 câu; mũ và logarit 9 câu. Đề có kiến thức nằm trong chương trình lớp 12, phủ hết nội dung, dạng bài tập trong sách giáo khoa. Đây là điều chưa từng có trong các đề thi trước. Sự thay đổi này phần nào tránh được học lệch, học tủ.

Sự xuất hiện của câu hỏi có tính tích hợp liên môn (câu hỏi liên quan đến chuyển động chậm dần đều của Vật lý) là một tín hiệu đáng mừng, có thể giúp việc học tích hợp được quan tâm hơn, tránh tình trạng hình thức.

Điểm thú vị của đề minh họa là có câu hỏi vận dụng thực tế như: thể tích đồ vật, tính lãi suất, làm tăng tính ứng dụng của môn Toán. "Tuy nhiên, số câu hỏi thực tế chỉ 2 câu và còn gượng ép. So với mức độ và yêu cầu của câu hỏi như chuẩn PISA (chương trình đánh giá học sinh quốc tế) thì chúng ta còn cách một khoảng rất xa", giáo viên môn Toán này nhận xét.

de-minh-hoa-mon-toan-dai-kho-phan-loai-hoc-sinh-gioi

Giáo viên Trần Mạnh Tùng hướng dẫn học sinh lớp 12 trường Lương Thế Vinh "xử lý" câu hỏi trắc nghiệm môn Toán bằng máy tính. Ảnh: NVCC.

Nhược điểm của đề minh họa, theo giáo viên Tùng, là dài và tính toán nhiều. Làm bài trong 90 phút như thí sinh, thầy Tùng thấy rằng, khoảng 10 câu ra đáp án nhanh, còn lại phải mất thời gian tính toán, đặc biệt 6 câu hình học không gian chỉ vẽ hình cũng mất đến 2 phút, tính toán xong có thể mất 5-6 phút. Nhiều câu tính rất phức tạp, như bài về khối tròn xoay, bài mặt phẳng cách đều 4 điểm.

"Với đề này, dù nắm vững kiến thức cơ bản nhưng tâm lý không vững, kỹ năng tính toán không tốt, thí sinh rất dễ thiếu thời gian, mất tinh thần", thầy Tùng nói. 

Với kết câu câu hỏi ở 4 mức độ: nhận biết (35 câu = 7 điểm), thông hiểu (5 câu = 1 điểm), vận dụng (1 điểm) và vận dụng cao (1 điểm), giáo viên Tùng cho rằng, đề minh họa khá an toàn, tạo điều kiện cho học sinh trung bình đỗ tốt nghiệp. Tuy nhiên, để chọn được thí sinh có chất lượng vào đại học, đề cần điều chỉnh để có các câu hỏi "chất" hơn.

Một giáo viên Toán trường THPT chuyên có tiếng tại Hà Nội cũng cho rằng, đề minh họa khá cơ bản, phù hợp với thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, để phân loại học sinh giỏi, đề minh họa chưa làm được. "Các thầy cô ở bộ môn Toán trường tôi lo lắng khi đọc đề minh họa bởi khả năng phân loại học sinh top trên ít. Nhóm đại học top đầu sẽ khó xét tuyển được học sinh chất lượng", giáo viên này nói.

Thầy Trần Tuấn Anh (giáo viên Toán, Trung tâm giáo dục thường xuyên Gò Vấp, TP HCM) cho rằng đề Toán đã bao phủ kiến thức lớp 12, nhiều câu hỏi dễ nên chỉ cần thao tác máy tính là giải quyết được. "Tuy nhiên, để làm trọn vẹn đề thi này trong 90 phút là không dễ chút nào. Không phải câu hỏi nào cũng có thể giải nhanh, nhiều câu đòi hỏi phải giải theo cách truyền thống ở giấy nháp", thầy Tuấn Anh nói và cho rằng, sắp tới giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết cách giải bài Toán nhanh, phù hợp với hình thức trắc nghiệm.

"Tôi nghĩ Bộ Giáo dục nên phân phối lại thời gian. Nếu giữ nguyên số câu hỏi và thời gian làm bài như đề mẫu thì số câu khó cần giảm bớt", thầy Tuấn Anh đề xuất.

Nhiều học sinh lớp 12 ở Hà Nội cũng nhận xét đề thi dài, kiến thức phủ rộng chương trình lớp 12. Nhiều em lo ngại không đủ thời gian để nắm vững tất cả kiến thức chuẩn, nắm thêm một số kiến thức liên môn, ứng dụng thực tiễn, cũng như rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm.

Nhận xét về khả năng phân loại của đề thi, Thu Hương (lớp 12T4, THPT Thăng Long, Hà Nội) cho rằng có khoảng 20 câu ở mức hơi khó, còn lại đều là kiến thức cơ bản. Ngọc Hà (12D0 THPT Lương Thế Vinh) đánh giá nhiều học sinh dễ dàng lấy 6-7 điểm ở đề thi không nhiều câu khó hay đòi hỏi tư duy này. 

Đang trong tâm lý hoang mang vì phương thức thi THPT quốc gia thay đổi, việc xuất hiện đề minh họa khiến nhiều học sinh cảm thấy yên tâm hơn. "Nhìn vào đề, cả thầy và trò chúng em sẽ có cái nhìn bao quát nhất về nội dung, dạng bài sẽ thi, biết có thêm câu hỏi thực tế... để tập trung ôn tập và đề ra chiến lược phù hợp. Với đề thi có có tính đa dạng cao như đề minh họa, học sinh cũng phải học rộng, nắm chắc bản chất vấn đề hay học kỹ công thức mới làm được", Gia Khánh nói.

Q.Trang - H.Phương - M.Tùng

>>Đề thi minh họa môn Toán
>>
Công bố đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2017

VNExpress

đề minh họa môn Toán, kỳ thi thpt quốc gia 2017, học sinh


© 2021 FAP
  746,036       2/895