Giáo dục

Khoa học máy tính - cơ hội đổi đời cho trẻ em khó khăn tại Mỹ

Làm quen với máy tính và lập trình có thể giúp các em kiếm được công việc với thu nhập khá hơn trong tương lai.

Justin Tandon, giáo viên tại trường trung học Domion (bang Virginia, Mỹ) ví âm thanh những ngón tay lướt trên bàn phím, tiếng nhấp chuột thành nhịp và tiếng gõ phím là "âm nhạc" của đời mình.

Anh học lập trình từ khi còn rất trẻ với ước mơ theo chân cha mẹ trong lĩnh vực khoa học máy tính. Nhưng khi biết về khoảng cách lương bất công và lỗ hổng trong việc giáo dục trẻ em về những kỹ năng cần thiết, Tandon quyết định xóa mờ ranh giới đó.

khoa-hoc-may-tinh-co-hoi-doi-doi-cho-tre-em-kho-khan-tai-my

Tương lai của không ít trẻ em có thể nằm trong việc nắm rõ kỹ năng máy tính tới đâu.

"Công nghệ đang là sự phát triển hàng đầu của con người, nhưng liệu mỗi chúng ta đều có cơ hội ngang nhau hay không? Ở trường của tôi, 24% học sinh không có đủ bữa trưa tử tế hoặc phải nhịn. Gia đình các em còn vật lộn với cuộc sống để có miếng ăn trên bàn nên ý tưởng giáo dục công nghệ vẫn còn xa mới tính đến", Tandon tâm sự. 

Tại Mỹ, gần 46 triệu người đang sống dưới mức nghèo khó, trong khi hàng nghìn việc làm trong mảng công nghệ vẫn còn bỏ trống.

Với suy nghĩ trên, anh thành lập CS4Success, một tổ chức khởi nghiệp phi lợi nhuận. Nơi đây sẽ giới thiệu bộ môn khoa học máy tính và kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) cho trẻ em, mang tới cho các em cơ hội theo đuổi lĩnh vực này. Tổ chức có mục đích chính là tìm ra giải pháp hiệu quả, bền vững, minh bạch để khơi dậy đam mê học hỏi và chia sẻ. "Biến những trẻ em từ học sinh trở thành người truyền kiến thức. Bằng cách đó, việc học tập sẽ phát triển theo cấp số nhân", website của CS4Success ghi.

Sau khi gây quỹ hàng nghìn USD thành công, Tandon đã mua hàng tá máy Chromebook của Google và chuẩn bị cho nhiệm vụ của mình, cũng chính là của tổ chức. "Tôi tạo một website với giao diện đơn giản để người học công nghệ thấy hấp dẫn và vui vẻ hơn. Khi đó, tôi bắt đầu đưa ra nhiều kết cấu hơn cho nhiệm vụ của mình và liên kết với các tổ chức khác", Tandon nói.

Mùa hè vừa rồi, anh hợp tác cùng các thư viện trên khắp bang Virginia để dựng các trại hè miễn phí cho trẻ em khó khăn trong cộng đồng. "Có em không ngừng đập tay với tôi trong lúc viết các dòng lệnh HTML, đặc biệt, một em còn liên tục níu chân tôi lại để chỉ cho xem cậu bé đã làm tạo được gì với trò Minecraft", Tandon mỉm cười.

Hải Khanh

VNExpress

lập trình, trẻ em, khoa học máy tính, kỹ năng công nghệ


© 2021 FAP
  741,624       10/976