Giáo dục

Câu hỏi về bao cao su trong đề thi gây tranh cãi

Một câu hỏi liên quan đến bao cao su trong đề thi thử của học sinh lớp 9 ở Malaysia khiến cộng đồng tranh cãi.

Câu hỏi là một phần của đề thi môn khoa học, nội dung như sau: "Việc bán bao cao su rộng rãi sẽ gây tác động tiêu cực đến các vấn đề xã hội. Bạn có đồng ý hay không? Hãy giải thích lý do". 

Học sinh trả lời: "Không. Bao cao su là phương pháp cần thiết để tránh mang thai ngoài ý muốn". Tuy nhiên, giám khảo đánh giá đáp án cho câu hỏi 2 điểm này là sai. Điều này tạo ra nhiều tranh cãi, The Straits Times đưa tin ngày 29/9. 

Goh Seng Chui, phụ huynh 43 tuổi, cho rằng giám khảo đã không công bằng. "Câu hỏi nêu ý kiến có nghĩa là giáo viên không thể áp đặt một câu trả lời. Tôi cảm thấy vấn đề nằm ở đầu óc hạn hẹp của giáo viên, không phải lỗi của học sinh", ông nói.

Với ông, việc định hình một câu trả lời đúng chuẩn sẽ ngăn cản học sinh bày tỏ ý kiến, khiến chúng phải ghi nhớ kiểu "câu trả lời theo sách giáo khoa".

cau-hoi-ve-bao-cao-su-trong-de-thi-gay-tranh-cai

Câu hỏi gây tranh cãi về đáp án trong đề thi của học sinh lớp 9 ở Malaysia. 

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Giáo dục Malaysia Chong Sin Woon cho biết, những câu hỏi yêu cầu kỹ năng tư duy nâng cao (HOTS) là một phần kế hoạch giáo dục Malaysia giai đoạn 2013-2025. "HOTS đòi hỏi học sinh bảo vệ ý kiến của mình khi trả lời. Chúng ta cần tôn trọng ý kiến của học sinh", ông nói.

Tiến sĩ Raj Karim, cựu Chủ tịch Ủy ban quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch cho rằng việc đánh giá việc đúng sai trong câu hỏi này là một sai lầm. "Chúng ta luôn hô hào phải giáo dục giới tính trong trường học, giúp trẻ học cách bảo vệ bản thân và có lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, trong các tiết sinh học, giáo viên đều ngượng ngùng khi nói đến điều đó, né tránh hoặc yêu cầu học sinh tự đọc", bà chia sẻ.

Tiến sĩ Raj cũng nói thêm, các cuộc thảo luận thẳng thắn về tình dục nên diễn ra trong lớp học có quy mô nhỏ, không phải trong sự hỗn loạn của lớp học đông đúc như hiện nay, tránh giảm hiệu quả do tính chất tế nhị của chủ đề.

Phiêu Linh

VNExpress

bao cao su, câu hỏi, đề thi, gây tranh cãi, Malaysia, học sinh, giáo viên, giáo dục, giới tính, tình dục


© 2021 FAP
  738,833       1/814