Giáo dục

Phan Đăng Nhật Minh nhận biết các con số khi mới 6 tháng tuổi

Lý giải kết quả con trai đạt được trong cuộc thi Olympia 17, mẹ Phan Đăng Nhật Minh cho biết Nhật Minh nhận biết các con số khi mới 6 tháng tuổi, đọc chuẩn chữ trên tivi lúc tròn 18 tháng, làm được phép tính từ khi đi học mầm non.

Ngày 20/11, trong ngôi nhà ở thị trấn Hải Lăng (Quảng Trị), Nhật Minh cao to, khuôn mặt trắng trẻo, hiền lành trong cặp kính cận lễ phép ra chào khách. Cậu học sinh lớp 11A3 trường THPT Hải Lăng rất kiệm lời, như lời cô giáo dạy Văn Trần Thị Thanh Minh nói: “Lớp 39 em mà Minh hiền hơn con gái, hay bị 15 bạn nữ… bắt nạt lắm”.

Nhật Minh bảo, ngoài học chính khóa một buổi, còn lại em đi học bồi dưỡng đội tuyển Toán khối 11 của trường chuẩn bị dự thi cấp tỉnh. Ngoài việc học, em phụ giúp mẹ nấu ăn rồi quét dọn nhà cửa. Thú vui nhất của em là đọc sách về khoa học, nhưng lại thích đọc sách trên giấy hơn trên mạng.

Mẹ của Nhật Minh, cô giáo Nguyễn Thị Gái dạy ở Trường tiểu học Hải Thiện không muốn kể nhiều về con trai cả. Bà cho biết, ngay từ khi rất nhỏ, Nhật Minh đã thể hiện khả năng và sở thích đặc biệt so với những đứa trẻ cùng lứa. Em thích xem những chương trình giải trí, song thiên về hỏi đáp kiến thức như Chiếc nón kỳ diệu.

phan-dang-nhat-minh-nhan-biet-cac-con-so-khi-moi-6-thang-tuoi

Bà Nguyễn Thị Gái có hai con trai Phan Đăng Nhật Minh và Phan Đăng Nhật Huy (lớp 6). Ảnh: Tiền phong. 

"Nhật Minh nhận biết được các con số khi mới 6 tháng tuổi, đọc chuẩn chữ trên tivi và truyện cổ tích lúc tròn 18 tháng tuổi, làm được phép tính và giải toán rất nhanh từ khi đi học mầm non", bà Gái kể.

Ngoài ra, Nhật Minh còn có khả năng nhớ số điện thoại của người lạ chỉ sau một lần nghe. Các con số bằng tiếng Anh trong phạm vi 1 đến 100, em có thể nhắc lại sau một lần nghe. Sự đam mê làm toán, theo em, bắt đầu từ việc đọc các bài tính trong cuốn sổ của ông nội, một thầy giáo làng ở Diên Sanh, Hải Thọ.

Cô giáo chủ nhiệm lớp 11A3 Trần Thị Thanh Minh cho biết, với trí nhớ tốt cùng sự thông minh, khao khát tìm tòi, Nhật Minh luôn tập trung học và giải quyết bài vở ngay tại lớp để dành thời gian cho bài mới, sách mới ở nhà. Đọc nhiều và chịu khó nghiên cứu, đang học lớp 9 mà em đã tự học xong chương trình lớp 11.

Dù có những khả năng đặc biệt ngay từ nhỏ, song bà Gái bày tỏ: “Tôi không thích cái từ cậu bé Google hay thần đồng chi cả. Mọi người có vẻ đã nói quá về con tôi”.

Hai năm trước, khi góp mặt trong trò chơi truyền hình Chinh phục, Nhật Minh đã sớm gây ấn tượng với khán giả bằng những câu trả lời… “quá nhanh và quá nguy hiểm”. Những màn suy luận nhanh, những câu trả lời chính xác của Nhật Minh đã làm mọi người bất ngờ. Và em trở thành quán quân Chinh phục năm 2014.

Nhật Minh thi Khởi động trong cuộc thi quý I.

Năm 2016, trong các cuộc thi tuần, thi tháng và thi quý của Đường lên đỉnh Olympia 17, Nhật Minh tiếp tục thể hiện khả năng xuất sắc khi lần lượt đạt 400, 460 và 295 điểm, giành vé đầu tiên vào chung kết. Chàng trai Quảng Trị sẽ là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu quán quân.

Theo Tiền phong

>>'Cậu bé Google' Nhật Minh đạt 400 điểm Olympia 17
>>‘Cậu bé Google’ san bằng kỷ lục 16 năm của cuộc thi Olympia
>>'Cậu bé Google' giành vé vào chung kết Olympia 17

VNExpress

Phan Đăng Nhật Minh, cậu bé Google, THPT Hải Lăng, Quảng Trị, Olympia 17


© 2021 FAP
  736,354       12/1,355