Giáo dục

Thị trưởng Mỹ trẻ tuổi từ chức để học đại học

Được bầu làm thị trưởng một thị trấn nhỏ ở tuổi 25, Diego Montoya gác lại tất cả để quay lại trường đại học, hoàn thành việc học dang dở.

Theo Daily Lobo ngày 11/12, Diego Montoya, sinh viên Mỹ 29 tuổi sắp tốt nghiệp Đại học New Mexico (UNM) ngày 16/12 với bằng cử nhân loại ưu, sau 10 năm gián đoạn việc học. Anh cũng đồng thời lấy hai bằng đại học, một bằng nghiên cứu bằng tiếng Mỹ và một bằng tiếng Tây Ban Nha. "Nó không chỉ là tờ giấy công nhận bạn đã tốt nghiệp. Nó thực sự là cuộc sống và tương lai", Montoya nói, bởi anh đã từ chức thị trưởng để theo đuổi sự nghiệp học tập. 

Anh từng làm tình nguyện viên tại một trường học ở Magdalena, thị trấn nhỏ phía tây nam New Mexico với gần 1.000 cư dân. Từ khi một số doanh nghiệp địa phương đóng cửa, Magdalena gặp suy thoái kinh tế, Montoya quyết định theo đuổi con đường chính trị, hy vọng thay đổi tích cực bộ mặt thị trấn. 

25 tuổi, Montoya được bầu làm thị trưởng của Magdalena, người trẻ tuổi nhất từng giữ chức này với hai phần ba số phiếu bình chọn. Montoya có rất nhiều trách nhiệm ở vị trí thị trưởng, tuy nhiên anh luôn tâm niệm cần làm tốt việc "lắng nghe người dân". Thời gian làm thị trưởng giúp anh có nhiều kinh nghiệm đáng giá cho cuộc sống. "Bạn có thể học được rất nhiều, dù đó chỉ là một thị trấn nhỏ", Montoya nói. 

thi-truong-my-tre-tuoi-tu-chuc-de-hoc-dai-hoc

Diego Montoya từ chức thị trưởng để hoàn thành bằng cấp đại học. Ảnh: Daily Lobo

Kỹ năng lãnh đạo được tôi luyện qua hai năm, nhưng Montoya luôn trăn trở vì chưa hoàn tất bậc đại học. Montoya thích làm việc với nhiều người và quá trình tiếp xúc với học sinh đã thúc đẩy anh quay lại đại học hoàn thành việc học dang dở. "Làm việc với người trẻ, tôi nhận ra họ thực sự muốn đạt được điều gì đó. Và đó là khi tôi nghĩ mình cần lấy được bằng đại học", anh nói. 

Nguyên nhân khác đến từ người bố đã mất của anh, Manuel Montoya. Khi Montoya còn là học sinh trung học, bố anh mắc bệnh nặng, mù lòa và phải nhập viện chữa trị. Năm 2006, Montoya thi đỗ Đại học New Mexico và đến bệnh viện thăm bố mỗi ngày giữa các buổi học. Năm 2008, bố qua đời, Montoya tạm ngừng việc học vì hoàn cảnh gia đình, dù đây là quyết định khó khăn. 

Những kỷ niệm về bố vẫn luôn in đậm trong tâm trí Montoya. "Khi còn nhỏ, chúng tôi cùng nhau đến bưu điện mỗi ngày. Ông đến đó kiểm tra thư từ và trò chuyện với bạn bè bằng tiếng Tây Ban Nha, dạy cho tôi biết vài từ. Đó là quãng thời gian tôi và bố có sợi dây liên kết mạnh mẽ", Montoya nhớ lại.

"Bố tôi không phải là người được học hành tử tế, nhưng ông muốn tôi được giáo dục tốt nhất có thể. Ông hiểu giáo dục là tương lai", và đó cũng là lý do Montoya từ chức thị trưởng để tiếp tục hoàn thành việc học ở đại học.

Với trình độ và bằng cấp hiện tại, Montoya hy vọng sẽ trở thành đại sứ ở Bộ Ngoại giao.

Phiêu Linh

>>Đường học hành của con các đời tổng thống Mỹ
>>Nhiều giáo viên Mỹ mất việc vì bày tỏ quan điểm về bầu cử

VNExpress

học đại học, thị trưởng Mỹ, từ chức, sinh viên, tốt nghiệp, bằng cấp, con đường chính trị


© 2021 FAP
  733,795       3/899